Trồng lúa hữu cơ - hướng đi mới ở Đồng Phú

Bài, ảnh: Lan Oanh
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Nhờ hiệu quả kinh tế cao, lại góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, mô hình trồng lúa hữu cơ đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Về thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú, chúng tôi được nhiều nông dân phấn khởi “khoe” về niềm vui được mùa với mô hình sản xuất lúa hữu cơ trong vụ Mùa vừa qua. Mô hình này được khởi nguồn từ dự án “Nâng cao năng lực sản xuất cho hộ nông dân” do tổ chức JICA của Nhật Bản phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai vào vụ Mùa năm 2012. Ban đầu, dự án có 9 hộ nông dân thôn Thượng Phúc tham gia với diện tích 2 mẫu. Sau một năm thực hiện theo đúng quy trình sản xuất nghiêm ngặt với 14 tiêu chuẩn do JICA trực tiếp theo dõi, đánh giá, kết quả cho thấy dù có năng suất tương đương nhưng chất lượng của lúa hữu cơ lại ưu việt hơn.
 Sản phẩm gạo hữu cơ của xã Đồng Phú được đóng gói cẩn thận trước khi tiêu thụ.
Với thành công bước đầu, sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa theo chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Thượng Phúc đã quy hoạch, mở rộng vùng sản xuất lúa hữu cơ lên 12ha vào năm 2013 với 22 hội viên nông dân tham gia. Đến năm 2015, mô hình được nhân rộng trên diện tích 15ha với 70 hội viên tham gia và tới vụ Mùa 2016, diện tích lúa hữu cơ của thôn Thượng Phúc đã đạt 22ha. Khi tham gia mô hình, nông dân tự nguyện hoạt động nhóm, đoàn kết, tương trợ nhau trong sản xuất. Đáng mừng hơn là các hộ sản xuất hữu cơ không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất VSATTP.
Hiện nay, lúa hữu cơ xã Đồng Phú với giống Bắc thơm số 7 có năng suất ổn định bình quân từ 143 - 145 kg/sào, giá bán 17.000 đồng/kg thóc, cao gấp 3 lần so với nhiều giống lúa khác. Khi xát thành gạo và đóng gói, sản phẩm được tiêu thụ với giá từ 28.000 - 30.000 đồng/kg. Điều đáng mừng là sản phẩm gạo hữu cơ của Đồng Phú gồm gạo trắng, gạo lứt đã có đầu ra ổn định và được phân phối ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mô hình trồng lúa hữu cơ cho thu nhập bình quân 155 triệu đồng/ha.
Ông Lê Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phú cho biết, mô hình sản xuất lúa hữu cơ không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa thông thường mà còn tạo được môi trường sống sinh thái trong lành và giúp nông dân đoàn kết sản xuất theo nhóm hộ. Đây là những lợi ích thiết thực giúp nông dân trên địa bàn từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với hiệu quả kinh tế đã đạt được, xã Đồng Phú đang quy hoạch mở rộng mô hình ở cả 4 thôn trong xã nhằm giúp nông dân phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị canh tác.