Pháp: Trụ sở đảng Mặt trận Quốc gia bị khám xét

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cơ quan Công tố Paris đã tiến hành khám xét trụ sở đảng cực hữu “Mặt trận Quốc gia” (FN) tại TP Nanterre, tỉnh Hauts-de-Seine, ngoại ô Paris.

Theo đó, vụ khám xét trên nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc về sai phạm trong việc trả lương cho công tác trợ lý tại Nghị viện châu Âu (EP) của ứng cử viên Tổng thống Marine Le Pen, Chủ tịch đảng FN. Đây là lần thứ hai, văn phòng của đảng này bị khám xét.

 Trụ sở Đảng FN của ứng cử viên Tổng thống Marine Le Pen bị khám xét.

Nghị viện châu Âu đã yêu cầu ứng cử viên Tổng thống Le Pen trả lại số tiền hơn 300.000 Euro mà bà được cấp để trả lương hai trợ lý. Trên thực tế, bà đã sử dụng số tiền này để trả lương cho vệ sĩ riêng là Thierry Légier​ và cộng tác viên Catherine Griset, những người không làm việc cho Nghị viện châu Âu, mà là cho đảng FN.

Vào tháng 3/2015, chính bộ phận Dịch vụ tài chính của Nghị viện châu Âu đã lên tiếng thông báo cho Chủ tịch EP lúc bấy giờ là ông Martin Schulz về các nghi vấn trên. Ông Martin Schulz đã yêu cầu Cơ quan chống gian lận (OLAF) của Nghị viện châu Âu điều tra vụ việc, tập trung vào các hợp đồng của khoảng 20 trợ lý của các nghị sỹ thuộc đảng FN, bởi vì tên của những đối tượng trên đồng thời xuất hiện trong bộ máy tổ chức của đảng FN.

Phản ứng sau cuộc khám xét, đảng FN trong một thông cáo, đã cho rằng đây là chiến dịch truyền thông nhằm làm nhiễu loạn chiến dịch tranh cử đang vận hành trôi chảy và làm tổn hại uy tín của ứng cử viên Marine Le Pen. Hiện, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Marine Le Pen đang cao kỷ lục.

Theo một cuộc thăm dò do tổ chức Opinion Way tiến hành cho báo Les Echos và đài phát thanh Classic Radio, nếu bà Marine Le Pen gặp ứng cử viên cánh hữu, cựu Thủ tướng Francois Fillon​ ở vòng hai thì bà sẽ nhận được 44% số phiếu, còn ông Francois Fillon nhận được 56%, giảm 6% so với kết quả cuộc thăm dò ngày 8/2.  Nếu phải đối đầu với ứng cử viên trung dung, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron tại vòng hai, bà sẽ nhận được 42% số phiếu trong khi ông Macron là 58%.