Toàn cảnh: Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội về công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, HĐND TP Hà Nội dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn về ba nhóm vấn đề nóng, được cử tri và người dân quan tâm.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chủ tịch HĐND TP yêu cầu trả lời đúng nội dung, không né tránh, đúng trách nhiệm

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, về nội dung chất vấn, Thường trựcc HĐND TP tổ chức chất vấn trực tiếp tại hội trường 3 nhóm vấn đề trong đó có 2 nhóm vấn đề đã được chất vấn tại một số kỳ họp nhưng chưa được đưa thành nội dung chất vấn chuyên đề. Thứ nhất, đó là: Tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn.

Trong những năm qua, TP đã quyết liệt triển khai thực hiện công tác quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và đạt được những kết quả quan trọng, đến nay tỷ lệ diện tích phủ kín QH đạt 86%. Tuy nhiên công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch còn có những bất cập, hạn chế về chất lượng quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Những bất cập này được đa số Nhân dân, cử tri quan tâm kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri để chuẩn bị kỳ họp HĐND.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Nhóm vấn đề thứ hai là về công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội, tập trung vào vấn đề phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn trong năm 2019. Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy trong công tác chỉ đạo điều hành của HĐND, UBND TP, sự tham gia tích cực, nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân và cố gắng của các ngành tư pháp, tình hình kinh tế - xã hội của TP tiếp tục phát triển, an ninh được giữ vững, chính trị bảo đảm ổn định, không để xảy ra khủng bố phá hoại bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình một số loại tội phạm gia tăng khiến người dân lo ngại. Vì vậy, chất vấn để tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm phòng chống, ngăn ngừa tội phạm để người dân Hà Nội được sống trong môi trường xã hội bình yên, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là rất cần thiết.

Bên canh đó, nhóm vấn đề tái chất vấn được đưa ra trong phiên chất vấn hôm nay là việc thực hiện công tác quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn TP hiện nay. Tại phiên chất vấn Kỳ họp HĐND tháng 7/2018, HĐND TP đã chất vấn nhóm vấn đề này về quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập và đã có thông báo kết luận cụ thể với nội dung này. Sau hơn 1,5 năm triển khai thực hiện, bên cạnh sự phát triển khá nhanh của hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập thì công tác quản lý nhà nước với các cơ sở này vẫn còn những hạn chế, vẫn cần chất vấn tiếp tục nhằm tăng sự đồng thuận và tăng cường sự quản lý với lĩnh vực này.

 Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh sẽ trả lời về nhóm vấn đề quy hoach đô thị, nông thôn

“Như vậy, việc lựa chọn 3 nhóm vấn đề này để chất vấn, tái chất vấn đều xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP, đồng thời là những vấn đề được đông đảo cử tri, đại biểu HĐND quan tâm. Để chuẩn bị nội dung chất vấn, Thường trực HĐND TP đã tổ chức giám sát, khảo sát và làm việc với các sơ ngành liên quan để có báo cáo gửi đại biểu tham khảo, gồm: Báo cáo của UBND TP liên quan 3 nhóm nội dung trên; các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của của Thường trực, các Ban HĐND TP. Căn cứ kết quả quá trình chỉ đạo, điều hành ở cơ sở và nghiên cứu tài liệu, đại biểu HĐND TP với tinh thần thằng thắn, chân thành cần đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua, không đặt câu hỏi mang tính cung cấp thông tin, kể tình hình; thời gian đặt câu hỏi không quá 1 phút.

Những nội dung không nằm trong nhóm vấn đề đã được thông qua, sẽ được UBND TP trả lời bằng văn bản. Người trả lời chất vấn là các chủ tịch, phó chủ tịch và các thành viên UBND TP; thủ trưởng sở ban ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã. Trả lời cần đúng nội dung, không né tránh, đúng trách nhiệm của mình với vấn đề đại biểu quan tâm; đặc biệt đối với những hạn chế thiếu sót bất cập cần xác định rõ nguyên nhân, địa chỉ, giải pháp khắc phục để cử tri và đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát việc thực hiện. Chủ tọa kết luận với từng nội dung cụ thể, sau đó Chủ tịch UBND TP sẽ trực tiếp giải trình, tiếp thu. Sau phiên chất vấn sẽ ban hành thông báo kết luận phiên chất vấn để tạo cơ sở giám sát việc thực hiện.

Nguyên nhân chậm quy hoạch sông Hồng và sông Đuống, quy hoạch phân khu nội đô?

Chất vấn Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội Nguyễn Trúc Anh, ĐB Trần Việt Anh (Ba Đình) đề nghị làm rõ nguyên nhân chậm quy hoạch sông Hồng và sông Đuống, quy hoạch phân khu nội đô? Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh chưa được lập, phê duyệt, ảnh hưởng đến việc cấp phép xây dựng. Đề nghị Sở QH&KT làm rõ nguyên nhân chậm và trách nhiệm của các đơn vị liên quan?

  ĐB Trần Việt Anh (tổ Ba Đình) chất vấn

Đại biểu Hoàng Thuý Hằng đặt câu hỏi, hiện nay công tác lập quy hoạch chi tiết hai bên các tuyến đường mới mở còn thiếu thực tế, nhiều quy hoạch chưa được phê duyệt. Nguyên nhân do đâu? Trách nhiệm thuộc về cấp, ngành nào? Sở QH&KT có giải pháp nào cho vấn đề này?

Quy hoạch phân khu 2 bên sông Hồng đã được lập 3 năm nay

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở QH&KT Nguyễn Trúc Anh cho biết, quy hoạch phân khu 2 bên sông Hồng đã được lập 3 năm nay, sau quyết định của Thủ tướng về quy hoạch phòng lũ sông Hồng là hành lang pháp lý rõ ràng về vấn đề này. Song theo Luật Đê điều TP lại phải lập quy hoạch chi tiết các sông có tuyến đê, QH chi tiết này đang được Sở NN&PTNT đang thực hiện, vướng mắc là Luật 35 ra đời và tích hợp vào Luật QH, chưa cụ thể về QH phòng chống lũ chi tết các tuyến sông có đê sẽ trình, thẩm thế nào. Về QH 257, Viên QH Hà Nội đã triển khai ở sông Hồng và sông Đuống; Sở QHKT đã rà soát lại mọi quá trình pháp lý và thực hiện, đến nay theo đúng Luật QH thì chúng ta đã thực hiện đủ các bước. Song, vì Bộ NNPTNT nắm vấn đề về toàn bộ các công trình ngoài đê nên TP đang xin ý kiến Bộ về vấn đề này. Theo Quyết định 257 phải giữ nguyên khu vực đê Bối, Bộ chưa thống nhất vấn đề ở đây. Sắp tới 2 sở QH&KT và NNPTNT sẽ kết hợp chặt chẽ với UBND TP làm việc với Bộ để thông được vấn đề này thì sẽ phê duyệt được phân khu ngoài đê.

 Đại biểu Hoàng Thúy Hằng chất vấn

Về QH phân khu H1 (Phân khu H1 - A, B, C là khu vực quận Hoàn Kiếm, H1-2 là QH của quận Ba Đình, khu H1-3 là quận Đống Đa, H1-4 là quận Hai Bà Trưng). Với 4 quận nội thành này, có một vấn đề vướng mà không thể phê duyệt được là câu chuyện “con gà quả trứng”: Điều kiện Bộ Xây dựng đưa ra là phải phê duyệt được quy chuẩn địa phương của 4 quận nội thành, nhưng quy chuẩn này ra điều kiện là không được thấp hơn quy chuẩn quốc gia. 

Trao đổi về ý kiến chất vấn vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh, Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh, trong đó đô thị Hoà Lạc là lớn nhất, được xếp hạng đô thị loại 1. Tất cả 5 đô thị này hiện chỉ có Hoà Lạc đã đi đến chung cuộc, được Bộ Xây dựng chấp thuận là đủ điều kiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cố gắng trong tháng 12 này sẽ thông qua. Hai đô thị Sơn Tây, Sóc Sơn hiện được giao cho một số tập đoàn nghiên cứu ý tưởng. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Viện quy hoạch xây dựng lập dự án. Trong quý I/2020 sẽ báo cáo về đô thị Sóc Sơn. Đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai với 6 đồ án phân khu đang xây dựng đồ án để phê duyệt.

Trao đổi lại về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, câu trả lời chưa đáp ứng được kỳ vọng của các đại biểu, do chưa nêu rõ các nguyên nhân chủ quan. Các nội dung quy hoạch đô thị vệ tinh đã được phê duyệt từ năm 2015, theo quy định chỉ có 9 tháng để lập quy hoạch phân khu, đến nay đã kéo dài 5 năm, cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Giám đốc Sở QH&KT Nguyễn Trúc Anh cho hay, trách nhiệm về công tác lựa chọn tư vấn, ví dụ như đô thị vệ tinh Sơn Tây (6 phường), được giao cho Tập đoàn T&T lập quy hoạch, Thị xã là chủ đầu tư. Sở đã hướng dẫn mãi nhưng không lập nổi quy hoạch. Để lập quy hoạch cần ít nhất 12 bộ môn chuyên ngành sâu, các tư vấn ngoài hầu như không đáp ứng được. Cơ sở dữ liệu đầu vào lại càng ít đơn vị đủ điều kiện đáp ứng.

 Toàn cảnh phiên chất vấn

Quá trình tổ chức lập có lỗi của Viện, Sở và Thị xã Sơn Tây. “Tôi nhận lỗi là có những đồ án Sở đã hướng dẫn đến 3, 4 lần mà đơn vị lập vẫn không hiểu được, đây là do hướng dẫn không cụ thể” – ông Nguyễn Trúc Anh thẳng thắn nói.

Quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, khâu này cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đơn vị không thực hiện được do hướng dẫn về lấy ý kiến chưa được cụ thể. Lãnh đạo Sở QH&KT cho biết: “Quá trình thẩm định Đồ án đã được quy định là 20 ngày nhưng thường là quá, Sở xin nhận lỗi về vấn đề này”.

Chưa đồng tình với câu trả lời của Giám đốc Sở QH&KT, Đại biểu Hoàng Thuý Hằng tiếp tục chất vấn, việc lập quy hoạch theo lý giải là chỉ với các tuyến đường cần thiết, vậy tiêu chí nào để phân loại là cần thiết hay không? Hiện nhiều tuyến đường đang rất cần lập quy hoạch chi tiết nêu skhoong sẽ rất nhôm nhoam.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Anh cho biết, đối với khu vực mới mở, quỹ đất còn nhiều, có cơ hội thực hiện thì mới lập quy hoạch chi tiết. Đối với các tuyến đường người dân đã ở ổn định hai bên thì khó thực hiện và nên mạnh dạn loại bỏ quy hoạch và dùng các công cụ khác để quản lý.

Vì sao còn 86 xã chưa hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch?

Tiếp tục chất vấn, ĐB Vũ Ngọc Anh (tổ Bắc Từ Liêm) chất vấn về công tác ra soát quy hoạch theo điều 15 Luật Xây dựng? ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đánh giá cao báo cáo giải trình của đồng chí Giám đốc Sở Quy hoạch&Kiến trúc trình bày tại hội trường, và cũng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của lĩnh vực quy hoạch của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức cho biết, qua giám sát của HĐND TP về công tác thực hiện quy hoạch tại nông thôn, chúng tôi thấy rằng theo kế hoạch của UBND TP trước năm 2018 phải rà soát điều chỉnh đối với các quy hoạch xây dựng nông thôn mới hiện nay chưa có của các xã nhưng tiến độ thực hiện chậm và theo báo cáo mới nhất của Sở QH&KT thì hiện nay còn 86 xã chưa hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của TP, tập trung vào một số huyện: Thường Tín, Sóc Sơn, Ba Vì và Thanh Trì, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các huyện nêu trên cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp để hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch trong thời gian tới?

  ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) chất vấn

ĐB Nguyễn Minh Tuân chất vấn: Qua giám sát của HĐND TP Hà Nội, tháng 11/2019 cho thấy, hiện nay công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch nông thôn tại 5 địa phương Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng, Hoài Đức hiện đang thực hiện đề án thành quận còn có nhiều bất cập, thiếu thống nhất trong triển khai thực hiện để phù hợp với yêu cầu quản lý khi thành quận và các xã thành phường. Đại biểu đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các huyện nêu trên cho biết nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc, giải pháp đồng thời đồng chí Giám đốc Sở QH&KT cho biết giải pháp tổng thể, toàn diện để tháo gỡ vấn đề này trong thời gian tới?

Đề nghị điều chỉnh quy hoạch Gia Lâm và 4 huyện khác để theo hướng đô thị

Trả lời chất vấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, 1 trong 5 huyện dược xác định thành quận vào 2025, huyện xác định nhiệm vụ điều chỉnh từ QH nông thôn sang QH đô thị. Với diện tích huyện 115 km2 thì 2/3 nằm trong QH phân khu là QH trở thành đô thị, còn 1/3 nằm ngoài QH đô thị (4 xã nằm nửa trong nửa ngoài QH đô thị, 5 xã nằm hoàn toàn ngoài đô thị).

Theo Chương trình 02, trước đây chúng tôi đã lập xong toàn bộ QH nông thôn mới để được công nhận huyện NTM, song việc Gia Lâm tiếp tục làm điều chỉnh QH nông thôn mới là rất lãng phí. Chúng tôi đã có rất nhiều văn bản, nhiều lần làm việc với Sở QHKT đề nghị hướng dẫn, kiến nghị xem xét bỏ hoàn toàn QH nông thôn ở những vùng ngoài đô thị, để khi thành quận thì sẽ điều chỉnh toàn bộ khu vực này thành đô thị. Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến xem xét không nên đặt QH nông thôn trong những vùng đã có QH đô thị, và Sở đã tuân thủ.

Giám đốc Sở QH&KT cho biết, giữa chỉ tiêu QH đô thị và QH nông thôn rất khác nhau, nên huyện có nhiều khó khăn. "Chúng tôi đã làm việc, Sở QHKT đã hướng dẫn nhưng chưa rõ. Nên mong Sở sớm tham mưu báo cáo UBND TP để báo cáo Chính phủ về lộ trình, bước đi để điều chỉnh QH Gia Lâm và 4 huyện khác để theo hướng đô thị. Tuy nhiên, trong hơn 1 năm qua chúng tôi liên tục làm việc với Sở nhưng chưa được hướng dẫn cụ thể", Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết. 

 

Điều hành phiên chất vấn, về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở trả lời rõ, tại sao huyện đã làm việc với Sở hơn 1 năm nhưng chưa rõ hướng dẫn?

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy trả lời chất vấn cho hay, Thường Tín có 29 xã thị trấn nhưng hiện nay 4 xã phía bắc vành đai 4 đã vào quy hoạch trung tâm hiện đang rà soát để triển khai quy hoạch phân khu, còn 5 xã đang vào quy hoạch Phú Xuyên còn lại 19 xã và 1 thị trấn.19 xã còn lại đang hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, quy hoạch trung tâm xã và dân cư nông thôn mới, chúng tôi đang rà soát và đề nghị Sở QH&KT thẩm định và phê duyệt. Đối với Thường Tín, với chủ trương TP, chúng tôi đang rà soát quy hoạch chung của huyện để tiến hành điều chỉnh trong thời gian tới.

TP đẩy nhanh quá trình thực hiện bản đồ số hoá dữ liệu đất đai 

Giám đốc Sở QH&KT Nguyễn Trúc Anh cho biết, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đều yêu cầu rà soát định kỳ để đánh giá quy hoạch đô thị, nhằm điều chỉnh phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế - xã hội. Ngân sách địa phương cũng có khoản chi cho hạng mục này và công tác này rất thiết thực. Hà Nội đã rà soát và phân loại theo định kỳ. TP cũng yêu cầu các địa phương hàng tháng phải báo cáo về rà soát quy hoạch, tuy nhiên các quận, huyện mới chỉ báo cáo với hình thức văn bản, việc cập nhật dữ liệu còn nhiều bất cập, tiến tới phải cải cách.

“Có thể nói, chúng ta có các báo cáo nhưng có chính quy và đáp ứng thông tin để quản lý tốt hay không thì chưa đồng bộ. Sắp tới Sở sẽ có báo cáo TP để thống nhất cách thức báo cáo để phục vụ rà soát quy hoạch” - ông Nguyễn Trúc Anh cho hay.

 Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân chất vấn

Lãnh đạo Sở QH&KT cho rằng, với các huyện nằm trong khu vực trung tâm thì đã có quy hoạch phân khu nên không cần phải có quy hoạch chi tiết. Riêng hai huyện Đan Phượng và Gia Lâm nằm giữa hai khu vực nội - ngoại thành hiện chưa có quy chế nào để thực hiện chức năng đô thị. Đối với trường hợp này, việc thực hiện các điểm dân cư theo hướng đô thị hoá sẽ khả thi bởi vẫn phù hợp quy hoạch chung và thực hiện được ngay, như Đông Anh đã làm được 81 điểm. Với các vùng xanh thì bắt buộc phải điều chỉnh, như khu vực Bắc Sông Hồng, điển hình là huyện Đan Phượng.

Sau phần trả lời, đại biểu Vũ Ngọc Anh tranh luận lại, việc tham mưu cho TP rà soát quy hoạch chưa thể hiện đúng vai trò của Sở. Với các quy hoạch đã bị chậm Sở phải có kiến nghị cụ thể để tháo gỡ. Đề nghị Sở trao đổi rõ việc điều chỉnh quy hoạch phân khu có ảnh hưởng thế nào đến quy hoạch chung xây dựng Thủ đô?

Giám đốc Nguyễn Trúc Anh trao đổi, đó là trách nhiệm của Sở phải đôn đốc, hướng dẫn các địa phương và tham mưu cho TP về báo cáo rà soát. Sở đã có hai văn bản về rà soát tổng thể các quy hoạch báo cáo UBND TP và được chấp thuận cho thực hiện rà soát đối với 109 quy hoạch. Tháng 6/2019, Sở tiếp tục có văn bảo báo cáo và được UBND TP cho phép hướng dẫn địa phương tực hiện và đến nay đã nhận được gần như đầy đủ báo cáo của các địa phương. Trên cơ sở đó Sở sẽ có báo cáo trình UBND TP, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện. Sở cũng kiến nghị TP đẩy nhanh quá trình thực hiện bản đồ số hoá dữ liệu đất đai để phục vụ công tác quy hoạch. 

Vì sao chậm chuyển cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô?

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Duy Hoàng Dương bày tỏ, qua giám sát của HĐND TP và phản ánh của cử tri, nhiều dự án tại TP thực hiện điều chỉnh QH chi tiết theo hướng tăng tầng, chiều cao…, như tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, khu Nam Thăng Long, thậm chí khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm cũng điều chỉnh nhiều lần, làm biến dạng đô thị, gây áp lực lên hạ tầng xã hội. Vậy đề nghị Giám đốc Sở QH&KT làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đã tham mưu đề xuất với TP giải pháp gì để hạn chế tình trạng này? 

ĐB Hồ Vân Nga chất vấn, HĐND TP vừa rồi đã có giám sát về quy hoạch nông thôn, qua giám sát chúng tôi thấy rằng, chất lượng của nhiều đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn các xã được lập, phê duyệt trước đây còn nhiều hạn chế, bất cập, thiếu đồng bộ của cấp trên với cấp dưới, quy hoạch xã, quy hoạch huyện, các cấp trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước chưa được khớp nối đồng bộ, định hướng kiến trúc cảnh quan nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức tại các khu vực nông thôn. Đề nghị Giám đốc Sở QH&KT cho biết nguyên nhân của tình trạng này, trách nhiệm của Sở, các cơ quan liên quan, thời gian tới Sở có tham mưu cho TP những giải pháp nào để khắc phục quy hoạch nông thôn trong thời gian tới?

ĐB Đoàn Việt Cường cho rằng, theo kế hoạch của Sở, của UBND TP trong năm 2019 hoàn thành xây dựng quy chuẩn kiến trúc tại 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được ban hành, tổ chức triển khai thực hiện, đại biểu đề nghị làm rõ lý do, nguyên nhân chưa hoàn thành, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.

Đại biểu cũng đặt câu hỏi tới giám đốc Sở TN&MT về việc di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường không phù hợp với quy hoạch ra khỏi nội đô theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay còn chậm, đề nghị đồng chí làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Sở thời gian quan, giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới?

ĐB Nguyễn Quốc Khánh chất vấn, tại điều 10, luật Thủ đô quy định, UBND TP phê duyệt thiết kế đô thị riêng cho khu vực đã ổn định chức năng sử dụng đất để nhằm quản lý cho mục đích phục vụ cho việc quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, và việc cấp phép di dân tuy nhiên việc thực hiện này còn hạn chế về số lượng, đề nghị Giám đốc Sở QH&KT cho biết nguyên nhân, trách nhiệm giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới?

 ĐB Trịnh Xuân Quang chất vấn

ĐB Trịnh Xuân Quang đề nghị Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trúc Anh làm rõ thêm về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Giám đốc Sở QHKT cho biết thời gian qua việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi triển khai lập đồ án quy hoạch được xây dựng như thế nào? Có hay không kết quả đồng thuận cao, nhưng khi triển khai thực hiện, người dân không đồng tình, thậm chí phản đối, dẫn đến có những quy hoạch phải lấy lại ý kiến. Lý do tại sao, giải pháp khắc phục thế nào?Chất vấn Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trúc Anh, đại biểu Lê Minh Đức nêu, theo cáo của Sở QHKT, và qua giám sát cho thấy, hầu hết các huyện chưa có hướng dẫn về thiết kế kiến trúc cảnh quan, công trình xây dựng ở khu vực nông thôn lộn xộn, chia nhỏ lẻ các thửa đất để chuyển nhượng, đặc biệt tại 92 xã tại 5 huyện chuẩn bị lên quận. Đề nghị Giám đốc Sở QHKT cho biết trách nhiệm của Sở, các hạn chế, bất cập, và giải pháp gì để giải quyết hạn chế nêu trên?

ĐB Lê Vinh Sơn (tổ Đông Anh) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Xây dựng, theo báo cáo của các huyện và qua giám sát cho thấy hiện nay công tác quản lý trật tự xây dựng tại các huyện có đề án lên quận và tại các huyện thuộc khu vực phát trển đô thị vệ tinh có bất cập, do công trình xây dựng thuộc khu vực nông thôn được miễn cấp phép xây dựng, điều này dẫn đến xây dựng tự phát, cảnh quan kiến trúc không được kiểm soát, nếu không có quy định tháo gỡ kịp thời sẽ khó khắc phục sau này, đề nghị Giám đốc Sở XD cho biết TP có giải pháp gì để xử lý và giải quyết vấn đề trên?

Nhà máy ngại di dời vì người lao động ngại đi xa

Về việc di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP đã ban hành quyết định số 74/2003 về việc di dời. Đến nay TP đã xử lý triệt để 25 cơ sở ô nhiễm môi trường, di dời 67 cơ sở sản xuất ra các khu, cụm công nghiệp ngoại thành hoặc tỉnh lân cận.

 Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn

TP đã chỉ đạo Sở và các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng danh mục các cơ sở tiếp tục phải di dời báo cáo Thành uỷ, TP, và kỳ họp tới sẽ báo cáo danh mục này.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã giao các Bộ, ngành xây dựng quy chế về di dời nhưng chưa hoàn thành. Tâm lý các cơ sở cũng ngại di dời vì người lao động ngại đi xa; năng lực tài chính của các đơn vị để đảm bảo sản xuất, xây dựng mới cũng còn khó khăn. Trong khi đó, Nhà nước chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ đơn vị di dời.

Thời gian tới, Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục rà soát hơn 100 cơ sở sản xuất. Cơ bản các đơn vị cũng thống nhất di dời. Đề nghị TP bố trí kinh phí xây dựng các khu, cụm công nghiệp; Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ các đơn vị phải di dời.

Chưa có quy định cấp phép xây dựng tại khu vực nông thôn, khu vực dân cư ngoài đô thị 

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn cho rằng, về cấp phép, chúng ta đã có khá đầy đủ quy định, cơ sở pháp lý (4 văn bản của T.Ư, 2 quyết định của TP về cấp phép xây dựng trên địa bàn đô thị và nông thôn) Nhưng qua kiểm tra việc cấp phép công trình nhà ở và các dự án tại các huyện, nhất là 5 huyện ngoại thành sẽ thành quận và 5 huyện có đô thị vệ tinh cho thấy, tỷ lệ được cấp phép cao nhất cũng chỉ đạt tại thị trấn, khu vực trung tâm hành chính, các khu vực đã có QH chi tiết, QH phân khu, 1/500, cá biệt một số tuyến đường trục chính, cũng chỉ đạt 12-18% được cấp phép.

Như vậy khu vực nông thôn, khu vực dân cư ngoài đô thị hiện chưa được cấp phép. UBND TP đã giao Sở Xây dựng có cuộc họp báo cáo Bộ Xây dựng, và Bộ có văn bản số 62 ngày 8/5/2017 khẳng định: Căn cứ các quy định hiện hành, các công trình khu vực ngoại thành thuộc đối tượng miễn phép xây dựng. Như vậy kể cả khu vực đó có QH được duyệt rồi thì cũng được miễn phép - nên đây là vướng mắc, nguyên nhân chính.

 Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trả lời chất vấn 

Để tháo gỡ, với 5 huyện có đề án thành quận và 5 huyện có đô thị vệ tinh đã triển khai 10 - 18% có cấp phép tại các khu vực thị trấn, có khu vực chi tiết được duyệt. Giải pháp trước mắt là cần tăng cường hướng dẫn, dù thuộc các công trình được miễn phép thì theo Hướng dẫn 62 và Thông tư năm 2016 của Bộ đều mở ra một điều là khuyến khích cấp phép xây dựng với những khu vực có QH chi tiết được duyệt. Như vậy thời gian tới, khi chúng ta hoàn thành QH chi tiết và QH phân khu với những huyện này thì sẽ đủ điều kiện 100% QH cấp phép được.

Như vậy, với việc xây dựng được quy chế, hướng dẫn cụ thể của các sở chuyên ngành, TP sẽ đảm bảo được kiểm soát được QH, tránh tình trạng không đảm bảo kiến trúc, cảnh quan cũng như về mô hình nhà khu vực nông thôn. Các giải pháp căn cơ, bền vững là cần tiếp tục hoàn chỉnh những QH này để đảm bảo cấp phép được. Với QH 1/500, TP cũng đã có nhiều cuộc làm việc với các chuyên gia, Viện QH để hoàn thiện QH của đô thị vệ tinh để đảm bảo cấp phép được.

Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị với Ủy ban Khoa học của Quốc hội tháng 5/2018 và báo cáo Bộ Xây dựng tháng 6, 8/2018, báo cáo Bộ Tư pháp, tất cả đã được ghi nhận. Chúng ta sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng để thực hiện theo Nghị quyết 78 của Quốc hội để hoàn thành báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2020.

Tại phiên họp sáng 5/12, đã có 14 đại biểu chất vấn (trong đó có 6 đại biểu không chuyên trách) 4 đại biểu tái chất vấn về các vấn đề quy hoạch. 4 chủ tịch quận huyện, 4 giám đốc sở đã trả lời.

Nắm chắc vấn đề và nhận trách nhiệm thẳng thắn

Phát biểu kết luận vấn đề chất vấn thứ nhất, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận xét, công tác quản lý quy hoạch đô thị, nông thôn đã được tập trung chất vấn đúng trọng tâm. Việc lập, thẩm định, rà soát, điều chỉnh quy hoạch là những vấn đề liên quan trực tiếp đến công tác điều hành, xây dựng kinh tế của các địa phương. Chủ tịch HĐND TP đánh giá cao cả phần chất vấn lẫn trả lời của các đại biểu và lãnh đạo Sở, ngành, địa phương. “Đặc biệt, Giám đốc Sở QH&KT tuy mới nhận nhiệm vụ nhưng đã nắm rất chắc vấn đề và nhận trách nhiệm thẳng thắn” - Chủ tịch HĐND TP nhận định.

Qua phần chất vấn, tranh luận, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, công tác quy hoạch đã rất được lãnh đạo TP, các địa phương và sở ban ngành rất quan tâm, chỉ đạo, thực hiện. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo như vậy, công tác quy hoạch đã đạt kết quả. Thực tế cho thấy Hà Nội đã phê duyệt 57/68 đồ án, phủ quy hoạch 68%; thông qua quy hoạch đô thị vệ tinh Hoà Lạc, 179/234 đồ án quy hoạch nông thôn; xây dựng 28 quy chế quản lý kiến trúc đô thị…

  Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận vấn đề chất vấn thứ nhất

Qua các câu hỏi tập trung của đại biểu, nổi bật một số vấn đề như: tiến độ lập, thẩm định một số quy hoạch còn chậm; việc rà soát điều chỉnh quy hoạch nông thôn còn chậm so với các văn bản. Chất lượng điều chỉnh quy hoạch cần được nhìn nhận thấu đáo hơn, các dự báo chưa chính xác, dẫn đến quy hoạch phải điều chỉnh nhiều lần.

Về công tác quản lý, giám sát thực hiện quy hoạch đã làm chặt chẽ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Vi phạm trật tự xây dựng có giảm đi từng năm nhưng vẫn phát sinh các vụ mới, đặc biệt là khu vực nông thôn do quy định còn lỏng lẻo. Qua báo cáo của Sở TN&MT có tới 65 dự án vi phạm quy hoạch và xây dựng, khó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 16/30 quận hiện có kiến trúc sư để thực hiện quy hoach.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu lên 3 vấn đề cần thực hiện ngay. Đó là, UBND TP cần rà soát các quy hoạch bị chậm, phân loại làm rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý từng loại quy hoạch, phân công trách nhiệm, thời gian hoàn thành cụ thể.

Mặt khác, hiện vẫn thiếu các quy chế quản lý về công tác quy hoạch, cần hướng dẫn rõ, cụ thể để người làm thực hiện được và người dân giám sát. Rà soát loại văn bản về các quy hoạch, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn.

“Nguồn lực nhân sự làm công tác quy hoạch, nhất là các khâu: thẩm tra, kiểm tra, xử lý còn hạn chế. UBND TP cần tổng hợp, đề xuất để HĐND TP xem xét, thông qua trong thẩm quyền cho phép, nhằm làm tốt hơn công tác quy hoạch” - Chủ tịch HĐND TP bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần