Trung Nam Goup cam kết hoàn thành dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong năm nay

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi làm việc mới đây với Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, đơn vị thực hiện dự án cam kết sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2019, nếu TP có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong tháng 6/2019.

Ngày 12/3, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi kiểm tra cống Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối và một số hạng mục khác thuộc dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), quy mô vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng (dự án chống ngập).
 Các hạng mục thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã được đồng loạt thi công trở lại sau gần 1 năm 'bất động'.
Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Tâm Tiến - Giám đốc công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, khối lượng toàn dự án hiện đã đạt hơn 72%. Tuy nhiên, dự án đang gặp một số khó khăn, nhất là trong giải ngân vốn vay và bàn giao mặt bằng.
Bên cạnh đó, thiết bị chính của dự án theo tiêu chuẩn Châu Âu đã được nhập về nhưng đang nằm ở cảng nhiều tháng nay. Nếu TP có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong tháng 6/2019 thì chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.
Đại diện các quận, huyện nơi có dự án triển khai cũng đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng chậm nhất trong tháng 6/2019 cho nhà đầu tư. Hiện vướng mắc chính liên quan đến công tác tính giá bồi thường hỗ trợ T2 cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các quận huyện, sở ngành và đơn vị liên quan hỗ trợ tốt nhất để giải quyết các vướng mắc. Ưu tiên việc hoàn thành cơ bản bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trước 30/6, nếu không hoàn thành thì Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.
"UBND TP giao ban hàng tuần để giải quyết các vấn đề, thủ tục. TP tạo mọi điều kiện sớm hoàn thành dự án", ông Tuyến nói.
Đối với tồn tại về sử dụng vật liệu thép, UBND TP đã thuê đơn vị độc lập thẩm định, nếu thép không đạt chất lượng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Còn về gia hạn vốn vay, phía Ngân hàng BIDV đã cơ bản đồng ý kéo dài thời gian cho vay, UBND TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để giải quyết vấn đề này. Sau khi dự án hoàn thành, được nghiệm thu thì TP sẽ thanh toán cho nhà đầu tư.
Phát biểu chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP và đơn vị thi công, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân lưu ý dự án chống ngập rất quan trọng vì liên quan đến đời sống của 6,5 triệu dân TP. "Tinh thần là phải tăng tốc để sớm hoàn thành. Các đơn vị, địa phương cần giải quyết nhanh việc bồi thường, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư", ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.
Để tháo gỡ khó khăn về đơn giá đền bù khi thu hồi mặt bằng giao cho nhà đầu tư, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân giao UBND TP áp dụng Quyết định 28/2018/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố đồng thời làm việc với Ngân hàng Nhà nước và BIDV để gia hạn thời gian giải ngân vốn cho dự án.
Theo Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, chủ đầu tư cam kết hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2019 nếu có mặt bằng trong tháng 6/2019. Vì vậy, ngay tháng 1/2020, UBND TP phải chủ động tiến hành nghiệm thu, thuê đơn vị vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Những lần “mắc cạn” của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Dự án chống ngập có tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng, được ký kết giữa UBND TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Trung Nam, tiến độ hoàn thành dự kiến là 36 tháng (2016-2019).
Sau khi xem xét, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo rút ngắn tiến độ xuống còn 22 tháng (đến ngày 30/4/2018) phải hoàn thành. Tuy nhiên, do bị vướng giải tỏa mặt bằng, nên được 2 bên thống nhất lại, hoàn thành dự án cuối năm 2018.
Đến tháng 5/2018 đơn vị thực hiện dự án bất ngờ thông báo dự án ngưng thi công khi đã hoàn thành 72% khối lượng.
Giải thích việc tạm dừng thi công dự án, Trung Nam Group cho biết Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nam Sài Gòn, đã dừng giải ngân cho dự án, vì UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện cấp vốn.
Việc dừng thi công là căn cứ trên hợp đồng giữa Trung Nam ký với UBND TP. Theo đó, khi gặp các vấn đề phát sinh thì chủ đầu tư sẽ thông báo cho TP, trong trường hợp này là ngân hàng không giải ngân vốn để tiếp tục thi công các hạng mục tiếp theo.
Việc tạm dừng thi công dự án cũng được cho là nhằm giải quyết dứt điểm các thủ tục giữa nhà đầu tư BIDV và UBND TP.
Ngoài ra, chủ đầu tư cho biết quỹ đất thanh toán theo hợp đồng vẫn chưa được thống nhất. Vì thế, phía Trung Nam chưa có đất thế chấp để được đơn vị tài trợ vốn là Ngân hàng BIDV giải ngân. Đơn vị này đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP xem xét tháo gỡ và vẫn đang chờ đợi.
Sau gần 1 năm tạm ngưng thi công, ngày 27/2, dự án chống ngập 10.000 tỷ bắt đầu tái khỏi công xây dựng trong sự mong chờ và hi vọng của người dân TP.