Trúng mùa ớt, nông dân Quảng Ngãi thu lãi hàng chục triệu đồng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người trồng ớt ở Quảng Ngãi đang phấn khởi vì có thu nhập hàng chục triệu đồng từ cây trồng này.

Bà Huỳnh Thị Thứ (thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Đang vào độ gặt lúa rộ, thuê người hái ớt khó khăn lắm, bởi vậy nên dù đau lưng mà tôi vẫn phải cố gắng. Nhà tôi trồng hơn 2 sào ớt mà không kịp hái, thương lái ngày nào cũng hỏi”.
Cây ớt đang mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Cũng theo bà Thứ, ớt bắt đầu cho thu hoạch từ sau Tết Nguyên đán, thời điểm hiện nay ớt chín rộ, cứ 2 - 3 ngày là 1 lần hái, thưa hơn là từ 4 - 5 ngày. Mỗi lần hái cũng được từ 70 - 80kg. Thời điểm ớt 40.000 đồng/kg thì mỗi sào thu lợi gần 20 triệu đồng.
Tại xã Nghĩa Hà - 1 trong những vựa ớt của TP Quảng Ngãi, người nông dân cũng rất phấn khởi bởi ớt được giá. Ông Phạm Xông (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà) tiếc rẻ: “Mấy năm trước nhà tôi trồng 2 - 3 sào ớt, năm nay sợ rớt giá nên chỉ trồng hơn 1 sào. Nếu mà trồng nhiều hơn thì tốt biết mấy”.
Cũng theo chia sẻ của những người trồng ớt Quảng Ngãi, từ sau Tết Nguyên đán 2019 đến nay giá ớt khá cao, từ 20.000 đồng - 40.000 đồng/kg, có lúc còn cao hơn. “Nếu giá ớt tiếp tục duy trì như thế này thì nông dân trúng đậm", ông Phạm Xông nói.
Nông dân thu hoạch ớt.
Lý giải nguyên nhân ớt cao giá, chị Xí - một người thu mua ớt cho hay: “Thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ mạnh, hơn nữa vì những năm trước giá ớt quá thấp nên năm nay có nhiều người không trồng, sản lượng ít mà nhu cầu tăng nên giá cũng tăng theo”.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, hiện xã có khoảng 25 héc ta trồng ớt, so với mọi năm có ít hơn bởi người dân đã “ngán” cảnh giá ớt rớt thê thảm, hơn nữa xã không khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng nhằm hạn chế thiệt hại khi giá cả thị trường bấp bênh và không chủ động được nơi tiêu thụ.
Ông Tiến cũng cho hay, ngoài việc giảm diện tích trồng, năm nay thời tiết bất lợi nên ớt không cho năng suất cao như năm trước. “Nếu như trước kia 1 sào cho sản lượng khoảng 700 - 800kg, thì năm nay còn khoảng 600 - 650kg/sào. Tuy nhiên giá ớt cao nên mang lại thu nhập rất khá cho người nông dân. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào ớt cho thu nhập hàng chục triệu đồng”, ông Tiến nói.
Ớt được thu mua phần lớn xuất bán qua thị trường Trung Quốc.
Tại Quảng Ngãi, cây ớt có đầu ra chủ yếu là thị trường Trung Quốc, song giá cả không ổn định giữa các năm và đầu mùa so với cuối mùa. Nhiều năm liền, giá ớt liên tục ở mức thấp, chỉ 7.000 - 8.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, đã khiến nhiều năm qua nông dân chặt bỏ để trồng loại cây khác.