Trung Quốc: Bất an khi học sinh lập nhóm chống anh chị em

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm học sinh lớp 4 tại TP Thanh Đảo, Trung Quốc đã thành lập “liên minh chống anh chị em” nhằm thuyết phục cha mẹ không sinh con thứ 2 theo chính sách mới.

Cụ thể, nhật báo Peninsula Metropolis tại TP này đưa tin ngày 8/1, giáo viên tên Wang đã phát hiện 8 học sinh trong lớp tổ chức “họp kín” để bàn luận vấn đề trên. Những đứa trẻ này lo sợ việc có thêm anh chị em sẽ khiến tình cảm bố mẹ dành cho bản thân mình phai nhạt.
Chính sách hai con mới được Trung Quốc áp dụng từ ngày 1/1/2016.
Chính sách hai con mới được Trung Quốc áp dụng từ ngày 1/1/2016.
Câu chuyện này trở thành đề tài nóng trên mạng Internet và mạng xã hội WeChat và khiến không ít người dân Trung Quốc bất an. Một số người cho rằng những đứa trẻ sinh ra kể từ năm 2000, khi Bắc Kinh mới áp dụng chế độ 1 con – quá ích kỷ. Trong khi một số ý kiến khác cho rằng đây là vấn đề của chế độ giáo dục.
Chế độ 2 con mới của Trung Quốc đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Giới chức nước này khẳng định chính sách mới sẽ giúp cân bằng, giải quyết vấn đề dân số già của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn chần chừ trước chính sách mới. Bên cạnh sự phản đối của con cái, nhiều gia đình lo ngại không đủ khả năng tài chính để sinh con thứ 2. Song, thế hệ ông bà tại Trung Quốc, lại vô cùng hào hứng trước việc này.

Ông Lin Dajun, 67 tuổi, cho biết đã dọn tới nhà con gái ở để giúp đỡ chăm lo 2 người cháu, “khi chúng tôi già, không còn nhiều nhu cầu tiêu pha nữa, sẽ chia sẻ tiền lương hưu cho gia đình lớn của mình. Niềm vui khi có đông con cháu là quý giá nhất”, ông nói.