Trung Quốc bắt đầu "cuộc di cư đồng loạt lớn nhất thế giới" Xuân vận 2024

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc hôm nay (26/1) bắt đầu cuộc Xuân vận 2024, với kỷ lục 9 tỷ chuyến đi nội địa dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong đợt du lịch cao điểm kéo dài 40 ngày nhân dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Hàng triệu người Trung Quốc sẽ trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán, rơi vào những ngày đầu tháng 2 năm nay, đánh dấu cuộc di cư đồng loạt lớn nhất thế giới mỗi năm.

Con số ước tính năm nay sẽ gần gấp đôi so với 4,7 tỷ chuyến đi được thực hiện trong đợt cao điểm Xuân vận 2023 - khi các hạn chế cực kỳ nghiêm ngặt về Covid-19 vẫn chưa được bãi bỏ hoàn toàn ở Trung Quốc.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, khoảng 80% trong số 9 tỷ chuyến đi năm nay sẽ là những chuyến đi bằng đường bộ tự lái - cũng là một kỷ lục - và số còn lại là bằng đường sắt, đường hàng không và đường thủy.

Dự kiến ​​sẽ có gần 11 triệu chuyến tàu - phương thức vận tải chính ở Trung Quốc - tính từ ngày 26/1. Tổng cộng 480 triệu chuyến đi sẽ được thực hiện trên toàn quốc trong thời gian 40 ngày, tăng 38% so với năm 2023 và tăng 17% so với năm 2019 trước đại dịch.

Cả du lịch đường sắt và du lịch hàng không đều tăng vọt trong ngày đầu tiên của đợt cao điểm năm nay. Hành khách chật vật mua vé tàu dù Trung Quốc là nơi có mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới.

Cũng theo CCTV, các chuyến bay ước tính đạt 2 triệu chỉ riêng trong ngày đầu tiên. Trong đợt cao điểm du lịch năm nay, số chuyến đi được thực hiện bằng đường hàng không dự kiến ​​sẽ tăng lên 80 triệu chuyến, tăng 9,8% so với năm 2019 trước đại dịch.

Các sân bay ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ chuẩn bị đón lượng khách đông đúc. Hai sân bay Pudong và Hongqiao của Thượng Hải dự kiến ​​lưu lượng hành khách sẽ tăng 57,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các sân bay của Bắc Kinh sẽ tăng hơn 60%.

Du lịch nước ngoài cũng sẽ tăng trong thời kỳ cao điểm du lịch. Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã sắp xếp hơn 2.500 chuyến bay quốc tế bổ sung tới các điểm đến ở châu Á, bao gồm Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đường sắt và các chuyến bay bổ sung cũng được bố trí cho các thành phố du lịch nội địa nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm Cáp Nhĩ Tân ở phía Đông Bắc và Tam Á - một điểm nghỉ mát nổi tiếng ở phía Nam.