Trung Quốc bước vào cuộc di chuyển lớn nhất thế giới dịp Xuân vận 2018

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/2, người dân Trung Quốc bắt đầu hành trình về quê ăn Tết, hay còn gọi là "Xuân vận", cuộc di chuyển lớn nhất thế giới kéo dài 40 ngày dịp Tết Nguyên Đán.

Kỳ "Xuân vận" thường niên đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/2 tại Trung Quốc. "Xuân vận" là từ dùng để chỉ việc người dân di chuyển về quê đón Tết Nguyên Đán ("xuân" là mùa xuân, chỉ Tết âm lịch, còn "vận" tức vận chuyển, chỉ việc đi lại).
 Kỳ Xuân vận 2018 đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/2 tại Trung Quốc
Kỳ "xuân vận" thường niên đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/2 tại  Trung Quốc. Xuân vận thường diễn ra trong khoảng 20 ngày trước và 20 ngày sau Tết Nguyên Đán, đặc biệt cao điểm là khoảng một tuần trước Tết (từ 23 tháng Chạp) và một tuần sau Tết. Năm nay, xuân vận tại Trung Quốc được tính từ 1/2 đến 12/3.
 Các ngành hàng không, đường sắt Trung Quốc sẽ tăng cường các chuyến bay, chuyến tàu, thậm chí là tàu đêm để phục vụ cho gần 3 tỷ lượt người về quê ăn Tết. Ảnh: Xinhua
Đây được xem là "cuộc di dân lớn nhất lịch sử nhân loại" khi hàng trăm triệu người Trung Quốc làm việc tại các thành phố di chuyển về quê bằng tàu, xe, máy bay.
Ông Lian Weiliang, phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC), cho hay lượng người đi lại trong kỳ xuân vận năm nay ước đạt 2,98 tỷ lượt, ngang với năm ngoái
 lượng người đi lại trong kỳ Xuân vận năm nay ước đạt 2,98 tỷ lượt, ngang với năm ngoái.
So với năm ngoái, số người đi lại bằng tàu lửa và máy bay lần lượt tăng 8,8% và 10%, trong khi số người đi lại bằng đường bộ giảm 1,6%.
Để chuẩn bị cho đợt “Xuân vận” năm nay, các ngành hàng không, đường sắt sẽ tăng cường các chuyến bay, chuyến tàu, thậm chí là tàu đêm để phục vụ cho hơn 2 tỷ lượt người về quê ăn Tết.
Nhiều chuyến tàu, chuyến bay sẽ được tăng cường trong đợt “xuân vận” 2018. Các nhà ga áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát tình trạng vé giả. Một số ga tàu ở Thượng Hải, Bắc Kinh sẽ soát vé bằng máy nhận dạng khuôn mặt.
 So với năm ngoái, số người đi lại bằng tàu lửa và máy bay lần lượt tăng 8,8% và 10%, trong khi số người đi lại bằng đường bộ giảm 1,6%. Ảnh: Reuters
Tình hình an ninh sẽ được thắt chặt tại Trung Quốc trong thời gian này. Ngoài vấn đề an ninh, điều kiện thời tiết tại Trung Quốc cũng đang khiến nhiều người lo lắng. Nhiệt độ thấp nhất kỷ lục trong 10 năm trở lại đây khiến nhiều tuyến đường cao tốc phải đóng cửa.
 Nhiều chuyến tàu, chuyến bay sẽ được tăng cường trong đợt Xuân vận 2018.

 Xuân vận thường diễn ra trong khoảng 20 ngày trước và 20 ngày sau Tết Nguyên Đán.

 

 Ước tính lượng hành khách đi lại (bằng tất cả các loại phương tiện) trong ngày cao điểm nhất sẽ vượt 100 triệu lượt.

 Ngoài vấn đề an ninh, điều kiện thời tiết tại Trung Quốc cũng đang khiến nhiều người lo lắng trong dịp Xuân vận năm nay.