Trung Quốc hy vọng Mỹ - Triều tiếp tục đối thoại, Hàn Quốc đánh giá đàm phán tiến triển 'có ý nghĩa'

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 28/2 cho biết ông Trump và ông Kim đã đạt được "tiến triển có ý nghĩa hơn bao giờ hết".

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 28/2 bày tỏ cảm thấy tiếc về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Việt Nam, nhưng khẳng định hai nước đã đạt được nhiều bước tiến hơn lúc nào hết, dù không có thỏa thuận.
“Chúng tôi cảm thấy tiếc rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un không thể đạt được một bản thỏa thuận hoàn chỉnh tại hội nghị hôm nay. Tuy nhiên, cuộc gặp này cũng đang chứng tỏ rõ ràng rằng họ đã đạt được nhiều bước tiến hơn lúc nào hết đã được thực hiện so với quá khứ” -  người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom nói trong một tuyên bố.
  Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom.
Trong tuyên bố, Nhà Xanh cho biết việc Tổng thống Mỹ sẵn sàng tiếp tục đối thoại sẽ mở ra cơ hội cho một cuộc gặp khác giữa hai nhà lãnh đạo. 
Theo người phát ngôn Kim Eui-kyeom, cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội có thể đã cho phép hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên hiểu rõ hơn về nhau, nâng cao khả năng đột phá trong tương lai.
"Ngoài ra, sự sẵn sàng của Tổng thống Trump để tiếp tục đối thoại và quan điểm lạc quan của ông mang đến một triển vọng tươi sáng cho cuộc gặp tiếp theo", ông Kim nói thêm.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng đối thoại và liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên có thể tiếp tục.
Phát biểu tại họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đánh giá hai bên đã chứng tỏ sự chân thành tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, diễn ra sáng cùng ngày tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, Hà Nội để thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu tại buổi họp báo ngày 28/2.
Theo người phát ngôn Lục Khảng, Trung Quốc sẽ đánh giá hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sau khi được nghe thông báo chính thức từ giới chức có thẩm quyền của Triều Tiên và Mỹ.
Trung Quốc và Hàn Quốc đưa ra phản ứng không lâu sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim kết thúc hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tại Hà Nội mà không có thỏa thuận.
Tại buổi họp báo sau đàm phán với Chủ tịch Kim, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã rời khỏi cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân, bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra yêu cầu quá cao trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt. 
Trước đó, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội mà không có tuyên bố chung.
Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Mỹ Donald J. Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có những cuộc họp mang tính xây dựng và tốt đẹp tại Hà Nội, Việt Nam trong hai ngày 27-28/2. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều phương án để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế. Hiện tại, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận, song đội ngũ hai bên tiếp tục mong đợi gặp nhau trong tương lai".