Trung Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Sáng 12/8, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và nhấn mạnh hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là lợi ích chung cho cả Trung Quốc và Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một tăng cao, sáng 12/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều có lợi ích chung trong việc hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như duy trì nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 
Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, tránh những phát ngôn và hành động làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.
Ông Tập nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên cần được thực hiện thông qua đối thoại, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau nhằm thúc đẩy một giải pháp phù hợp.
Thông báo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông hiểu rõ vai trò của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Theo tuyên bố từ phía Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đều nhất trí Triều Tiên cần chấm dứt các hành động làm leo thang căng thẳng.
Hai bên cũng đánh giá việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên là một "bước đi quan trọng và cần thiết hướng tới việc đạt được nền hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".
Ông Trump cũng tái khẳng định cam kết của hai nước đối với tiến trình phi hạt nhân hóa, nhấn mạnh mối quan hệ "cực kỳ mật thiết" giữa ông và Chủ tịch Tập hy vọng sẽ mang lại một giải pháp hòa bình trong vấn đề Triều Tiên.
Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ tiếp tục có những phát ngôn cứng rắn đối với Triều Tiên khi cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sẽ "sớm phải hối tiếc" nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi đâu thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc đồng minh Mỹ.
Ông Trump cũng tuyên bố quân đội Mỹ đã “khoá và lên nòng” để xử lý các hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định ông vẫn hy vọng về "một giải pháp hòa bình" để giải quyết căng thẳng hiện nay giữa hai nước.