Trung Quốc khẳng định không muốn leo thang căng thẳng thương mại với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này không muốn xảy ra tranh chấp thương mại với Mỹ sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vừa nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo ngày 21/5.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.
Trước đó, phía Trung Quốc cũng hoan nghênh bước tiến tích cực nhằm hóa giải bất đồng thương mại với Mỹ sau cuộc tham vấn thương mại vừa kết thúc hôm 19/5 tại Washington.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/5 tuyên bố cuộc chiến thương mại với Trung Quốc "tạm dừng" sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý từ bỏ những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau, đồng thời hợp tác tiến tới một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.  Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin nói trên kênh Fox News Sunday: "Chúng tôi ngừng cuộc chiến tranh thương mại, chúng tôi đồng ý ngưng việc đánh thuế trong khi chúng tôi tìm cách thực thi khuôn khổ trên".
Trước đó một ngày, Bắc Kinh và Washington cho biết hai bên sẽ tiếp tục đàm phán về các biện pháp, theo đó Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm các sản phẩm năng lượng và nông sản từ Mỹ để thu hẹp mức thâm hụt hàng hóa và dịch vụ hàng năm của Mỹ với Trung Quốc trị giá 335 tỷ USD. 
Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 21/5 cũng hoan nghênh một bước tiến đáng kể trong việc "hạ nhiệt" căng thẳng thương mại với Mỹ, và nhấn mạnh Bắc Kinh đã giữ vững lập trường của mình.
Trong một bài xã luận, nhật báo chính thức tiếng Anh China Daily của Trung Quốc cho biết mọi người có thể thở phào nhẹ nhõm. Bài báo dẫn lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, nói rằng các cuộc đàm phán đã được chứng minh là "tích cực, thiết thực, mang tính xây dựng và hữu ích." 
Bài báo viết: "Bất chấp mọi áp lực, Trung Quốc đã không "khuất phục." Thay vào đó, (Trung Quốc) vẫn giữ vững lập trường và bày tỏ sự sẵn sàng để đàm phán." 
Bài viết cũng hoan nghênh: "Mỹ cuối cùng đã chia sẻ sự sẵn sàng này, có nghĩa là hai bên đã thành công trong việc tránh một cuộc đối đầu trực diện vào thời điểm dường như không thể tránh khỏi". 
Theo bài viết, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có tiềm năng lớn trong hợp tác kinh doanh cùng có lợi. "Đối với các sản phẩm năng lượng và nông sản mà Trung Quốc cam kết sẽ tăng lượng nhập khẩu, Mỹ hoàn toàn có khả năng đáp ứng thị trường khổng lồ này", bài báo cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần