Trung Quốc: Nhiều tỉnh bị thiệt hại nặng do Meranti

Hà Phương (Theo Tân Hoa Xã)
Chia sẻ Zalo

Siêu bão Meranti đổ bộ vào TP Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến gây ngập nặng, mất điện và ngã đổ cây cối. 7 tỉnh, thành miền Nam và miền Đông Trung Quốc phải hứng chịu mưa to, gió lớn trong 3 ngày tính từ ngày 15/9.rn

                    Một số tỉnh Trung Quốc rơi vào tình trạng ngập nặng.
Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, khoảng 3 giờ 5 ngày 15/9 (giờ địa phương), siêu bão Meranti đã đổ bộ vào Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến). Lúc đó siêu bão có sức gió đạt cấp 15 (khoảng 180km/giờ). Đây là cơn bão có sức gió mạnh nhất đổ bộ vào miền nam Trung Quốc kể từ năm 1949. 

              Người dân Phúc Kiến khốn khổ vì ảnh hưởng của siêu bão.
Từ chiều 14/9, tại tỉnh Phúc Kiến đã bắt đầu có mưa và gió lớn. Các công sở đều cho nhân viên về sớm. Các tàu thuyền đang hoạt động đều được đưa vào đất liền. Khoảng 80.000 người đã được sơ tán.

 
Sau khi vào Hạ Môn, siêu bão Meranti đã gây hư hại hệ thống đường dây điện và gây mất điện trên diện rộng. Sự cố mất điện kéo theo nước cung cấp cũng bị ngừng. Từ lúc 7 giờ sáng, lượng mưa tại Hạ Môn đã trên mức 100mm. Mưa lớn kéo dài cộng với thủy triều lên khiến một số tuyến đường bị ngập nặng.

 
Được biết, hơn 32.000 tàu thuyền phải quay lại bến cảng, và hơn 300.000 người ở tỉnh Phúc Kiến đã được sơ tán. Ngoài ra, ở tỉnh Chiết Giang hơn 63.000 người cũng được sơ tán. Theo đó, siêu bão đổ bổ đã làm một người thiệt mạng và 51 người khác bị thương tại Đài Loan.

                 Thiệt hại nặng nề tại TP Hạ Môn, Phúc Kiến do siêu bão Meranti.
Chỉ trong vòng chưa đầy 12 giờ đồng hồ, khi siêu bão cuồng phong Meranti đi vào trong biển Đông và trở thành cơn bão số 5 trong năm nay. Thì giờ đây, bên ngoài biển Đông lại nhận thêm một siêu bão nữa có tên quốc tế là Malakas.

 

Siêu bão Malakas cũng được đánh giá là có sức mạnh “đáng nể”. Cơn bão này đang có xu hướng đi thẳng vào Đài Loan.