Trung Quốc nhượng bộ quan trọng giữa thời điểm nhạy cảm

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một động thái mới nhất nhằm giảm căng thẳng trước khi 2 bên nối lại đàm phán thương mại, đến sau quyết định hồi đầu tuần này của Bắc Kinh về việc miễn trừ một loạt hàng hóa của Mỹ khỏi mức thuế bổ sung 25% đưa ra hồi năm ngoái.

Trên một bàn đàm phán giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13/9 cho biết đang khuyến khích các công ty mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, bao gồm đậu nành và thịt lợn, và sẽ loại trừ các mặt hàng đó khỏi thuế quan bổ sung.
Đây được xem là động thái mới nhất nhằm giảm căng thẳng trước khi hai bên nối lại đàm phán thương mại, đến sau quyết định hồi đầu tuần này của Bắc Kinh về việc miễn trừ một loạt hàng hóa của Mỹ khỏi mức thuế bổ sung 25% được đưa ra vào năm ngoái.
Thị trường chứng khoán đã hồi phục trong những ngày gần đây khi cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách giảm căng thẳng đang cản trở triển vọng của các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Áp lực đối với Bắc Kinh còn gia tăng khi Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thịt lợn, khiến giá cả tăng cao trong dịp nghỉ lễ.
Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng lo ngại về giá cả tăng vọt khi dự kiến tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10 tới. Trung Quốc đã mua khoảng 1 triệu tấn thịt lợn trong năm nay, trong đó khoảng 87.771 tấn là từ Mỹ. Ngay cả khi tăng lượng mua lên gấp 3, nhập khẩu vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 6,6%  nhu cầu trong nước.
Các quan chức chính quyền Trump đã thảo luận về việc đưa ra một thỏa thuận thương mại hạn chế với Bắc Kinh. Điều này được cho sẽ trì hoãn hoặc thậm chí đi ngược lại với một số thuế quan của Mỹ lần đầu tiên để đổi lấy các cam kết của Trung Quốc về hữu trí tuệ và mua sắm nông sản - điểm nhạy cảm trong chính sách của ông Trump trước thềm bầu cử Tổng thống 2020. 
Theo nhà kinh tế Chua Hak Bin tại Maybank Kim Eng Research Pte., sự đối ứng của Trung Quốc đối với cử chỉ thiện chí của Washington sẽ tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán thương mại hợp tác hơn.
Tuy nhiên, Michael Every, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank nhận định rằng, thậm chí có thể có một thỏa thuận nhỏ xoay quanh vấn đề thịt lợn của Trung Quốc và đậu nành của Mỹ tại cã thời điểm quan trọng với 2 chính quyền, nhưng điều này chưa thể đảm bảo cho một thỏa thuận thực sự, bởi khác biệt bản chất vẫn còn tồn tại.