Trung Quốc: Nợ doanh nghiệp ở mức 130% GDP

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc Ngân hàng TƯ Trung Quốc cho rằng, việc minh bạch tài khóa không đầy đủ khiến thị tường tài chính bị bóp méo.

Tuyên bố đưa ra vào ngày Chủ Nhật trong buổi gặp của nhóm G30 cùng với sự tham gia của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington.
 Thống đốc Ngân hàng T.Ư Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên.
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng T.Ư Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cảnh báo, nợ của doanh nghiệp Trung Quốc đã quá cao trong khi cũng cần các cải tổ tài khóa để giảm bớt nợ của chính quyền địa phương.
Các nhà hoạch định chính sách thế giới cũng từng cảnh báo về tình trạng nợ tăng cao của doanh nghiệp Trung Quốc. Mặc dù nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, IMF vẫn cảnh báo về tình trạng tăng trưởng kinh tế dựa quá nhiều vào vay nợ sẽ tiềm ẩn rủi ro.
Cũng theo Thống đốc Ngân hàng TƯ Trung Quốc, tình hình nợ của Trung Quốc, trong đó bao gồm nợ doanh nghiệp, nợ chính phủ và nợ người tiêu dùng đã bắt đầu giảm từ năm nay sau khi các nhà hoạch định chính sách áp dụng nhiều chính sách mới.
Nợ doanh nghiệp Trung Quốc hiện ước tính ở mức từ 120 - 130% GDP, thấp hơn nhiều so với con số công bố là 160% GDP. Tổng nợ chính phủ tương đương khoảng 70% GDP.
Ông Chu Tiểu Xuyên cho rằng, vấn đề hiện nay chính là việc tài khóa chưa được minh bạch đầy đủ, không có đủ chế tài để kiềm chế chính quyền các tỉnh khiến thị tường tài chính bị bóp méo.
Cũng trong ngày Chủ Nhật, ông dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ đạt mức 7% trong năm nay, và như vậy có tốc độ tăng trưởng cao nhất tính từ năm 2014.