Trung Quốc phản đối Mỹ - Hàn triển khai THAAD

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc cảnh báo, Washington và Seoul sẽ phải đối mặt với "hậu quả" khi triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hôm thứ Hai (27/2), thỏa thuận liên quan đến việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm việc sử dụng đất thuộc “gã khổng lồ” bán lẻ Lotte, đã được phê duyệt.
 Hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm cao (THAAD).
Thông tin này đã vấp phải phản đối từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho biết, hệ thống THAAD sẽ phá vỡ nghiêm trọng tính cân bằng chiến lược trong khu vực và gây nguy hiểm cho lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, THAAD sẽ không giúp hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên, và kêu gọi Seoul và Washington không triển khai hệ thống này.
Chính quyền Bắc Kinh chắc chắn sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đồng thời cảnh báo về các hậu quả kéo theo. Trước đó, để phản đối việc triển khai THAAD, Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch trừng phạt kéo dài từ ngưng nhập khẩu mỹ phẩm Hàn, cấm hợp tác và mời nghệ sĩ Hàn biểu diễn..., gây thiệt hại đáng kể cho Seoul.
THAAD là một hệ thống tiên tiến được thiết kế để đánh chặn ngắn, trung và tên lửa đạn đạo tầm trung giai đoạn cuối. Được trang bị radar tầm xa, hệ thống này được cho là có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung của CHDCND Triều Tiên. Cả Seoul và Washington khẳng định hệ thống là một biện pháp phòng thủ chống lại Bình Nhưỡng, trong khi Moscow đã kêu gọi các bên liên quan để xem xét những căng thẳng leo thang.
Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, việc triển khai có thể được hoàn thành vào tháng 6. Mục tiêu của Seoul là cho phép THAAD đi vào hoạt động cuối năm nay.