Trung Quốc sẽ thông qua nhiều quyết sách lớn tại kỳ họp Quốc hội

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/3, lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 đã diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ thông qua nhiều quyết sách lớn tại kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất khóa 13.
Kỳ họp Quốc hội lần thứ nhất khóa 13 của Trung Quốc thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của dư luận bởi đây là kỳ họp đầu tiên thực hiện tinh thần của Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc; đồng thời, những quyết sách được đưa ra trong kỳ họp lần này liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng, ngân sách an ninh, quốc phòng... được kỳ vọng sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn tiếp theo. 
Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường báo cáo công tác của Chính phủ, tổng kết và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm qua và đề ra định hướng công tác trong năm 2018.
Trong năm 2018, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng trong khoảng 3%, tạo thêm 11 triệu việc làm mới tại các TP và thị trấn trên cả nước. Về ngân sách quốc phòng, Trung Quốc dự toán dành 1.107 tỷ Nhân dân tệ cho năm 2018, tăng 8,1%.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc.
Thủ tướng Trung Quốc cũng cam kết sẽ xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật như gây quỹ bất hợp pháp, gian lận tài chính, cải thiện hơn nữa quy định tài chính. Ông cũng nhấn mạnh đến việc ngăn ngừa và tháo gỡ nguy cơ nợ ở chính quyền địa phương.
Về vấn đề môi trường, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho hay Trung Quốc sẽ cắt giảm 3% lượng khí thải SO2 và N2O và tiếp tục giảm mật độ bụi PM2.5 tại các khu vực quan trọng. Nước này sẽ khuyến khích nâng cấp công nghiệp thép và các lĩnh vực khác để đạt được lượng khí thải thấp, tiếp tục ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm đất và nước. Chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái.
Đặc biệt, trong 16 ngày (từ 5 - 20/3), kỳ họp dự kiến sẽ xem xét sửa đổi Hiến pháp Trung Quốc, trong đó có nội dung bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước.