Vẫn còn hơn 2.600 xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Văn Giang.  
Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, tuy nhiên đến nay, vẫn còn hơn 2.600 xe hàng tồn đọng tại các cửa khẩu. Trong đó, riêng cửa khẩu Tân Thanh là hơn 1.000 xe…
Nguyên nhân được chỉ ra là do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, thời gian qua mỗi ngày tại 3 cửa khẩu chính của Lạng Sơn (Tân Thanh, Hữu Nghị và Cốc Nam) chỉ có khoảng 600 lượt xe thông quan, giảm 50% so với trước đây.
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh cho biết, do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn cũng đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn. Cùng với đó là tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần.
 Xe hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Văn Giang.  
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, các tỉnh phía Nam cần nhanh chóng đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí. Trong thời gian tới, khi tình hình dịch khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc. Để từ đó, các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.
“Chúng ta cũng phải thống nhất tổng thể chung theo mùa vụ, theo tháng, theo quý để định hướng khối lượng luân chuyển hàng hoá phù hợp không chỉ với tín hiệu của thị trường, mà quan trọng là phù hợp với năng lực thông quan và phù hợp với hệ sinh thái, nguồn nhân lực thì mới đảm bảo khoa học. Thêm nữa, phải tăng cường trao đổi về thông tin, thống nhất thông tin giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa Việt Nam và Trung Quốc, để làm sao thông suốt quá trình thông tin” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.