Trung Quốc “trả đũa”, ngành giải trí Hàn Quốc lao đao

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đối mặt với tình trạng lao đao, trước những hành động “trả đũa” của Trung Quốc.

Bên cạnh ngành công nghiệp du lịch và thương mại Hàn Quốc, ngành giải trí nước này cũng đang đứng trước khó khăn, do ảnh hưởng từ những hành động “trả đũa” của Trung Quốc. Những hành động “trả đũa” của Trung Quốc bắt đầu, khi chính quyền Seoul đạt được thỏa thuận với Washington trong việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

 Bảng xếp hạng dành riêng cho các ca khúc Hàn Quốc biến mất trên trang nghe nhạc trực tuyến NetEase của Trung Quốc.

Bắt đầu từ tháng 10/2016, chính quyền Bắc Kinh đã từ chối cho phép trình chiếu hoặc sản xuất những phim truyền hình hợp tác Trung – Hàn. Gần đây, giới nghệ sĩ Hàn Quốc cũng bị hạn chế xuất hiện công khai trong các sự kiện tại Trung Quốc. Việc truy cập những bài hát, video âm nhạc Hàn Quốc tại các trang nghe nhạc trực tuyến của Trung Quốc cũng đã được hạn chế. Trong đó, trên trang nghe nhạc trực tuyến NetEase – nổi tiếng tại Trung Quốc cũng đã xóa bảng xếp hạng dành riêng cho những ca khúc Hàn Quốc.

Việc dừng trình chiếu và sản xuất những bộ phim có sự hợp tác của hai nước Trung – Hàn, hay hạn chế các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc, được xem là một trong những khó khăn của ngành công nghiệp giải trí xứ Kim chi. Bởi lẽ, các nghệ sĩ Hàn Quốc sở hữu một lượng lớn người hâm mộ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, tình trạng này không diễn ra phổ biến trên các trang nghe nhạc trực tuyến ở Trung Quốc. Theo ước tính, vẫn có tới 100 triệu lượt người truy cập vào trang nghe nhạc trực tuyến QQ Music của Trung Quốc để tải và nghe những ca khúc Hàn Quốc. Ban lãnh đạo của các công ty phân phối âm nhạc Hàn Quốc, bao gồm Loen Entertainment và KT Music nhận định, họ không thấy có dấu hiệu từ hành động “trả đũa” của Trung Quốc gây ảnh hưởng tới ngành giải trí xứ Kim chi.

Trong diễn biến liên quan, 4 cửa hàng bán lẻ của hệ thống Lotte Group (Hàn Quốc) ở TP Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh), TP Thường Châu (tỉnh Giang Tô) và một số địa phương khác ở Trung Quốc vừa bị đóng cửa cuối tuần rồi, sau khi bị nhà chức trách nước này thanh tra hoạt động. Phía Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là hành động “trả đũa” việc Lotte đồng ý nhường đất cho chính phủ Hàn Quốc lắp đặt hệ thống THAAD.