Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong: Hoạt động báo chí phải bám sát đòi hỏi cuộc sống

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/11, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khoá IX) về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong.
 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận tại hội nghị.
Nhiều chuyển biến tích cực 
Báo cáo do Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Trần Xuân Hà trình bày cho thấy, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Hà Nội có những bước chuyển rõ nét. Theo đó, vai trò của Hội được nâng lên và tổ chức Hội ngày càng được củng cố, vững mạnh. Phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, phong phú, hiệu quả hơn, thu hút được nhiều hơn hội viên tham gia. Ngoài ra, Hội đã chủ động, tích cực tham gia vào công tác quản lý, chỉ đạo báo chí của TP và đóng góp các ý kiến vào xây dựng các chủ trương, chính sách của T.Ư, TP đối với hoạt động báo chí. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của Hội Nhà báo Hà Nội được tăng cường… Điều này đã góp phần vào quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.
Tổ chức Hội đã phát triển nhanh chóng, thu hút đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp thông qua sinh hoạt Hội. Đến nay, Hội Nhà báo Hà Nội có 1.069 hội viên sinh hoạt tại 19 Liên Chi hội, Chi hội nhà báo. Từ năm 2004 đến nay, Hội đã duy trì Hội báo Xuân Hà Nội; tổ chức Hội khỏe Hội Nhà báo TP mở rộng; duy trì các hoạt động xã hội từ thiện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ cho các hội viên được coi trọng và tổ chức thường xuyên. Qua đó, chất lượng hội viên và những người làm báo Thủ đô được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí Hà Nội 100% có trình độ Đại học trở lên, nhiều hội viên có bằng thạc sĩ báo chí và có đến hơn 70% cán bộ, phóng viên đạt trình độ trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội tổ chức từ 2-3 chuyến đi thực tế viết bài về bội đội Biên phòng, hải đảo, tạo điều kiện để phóng viên trẻ tiếp cận thực tế viết bài. Đặc biệt, từ năm 2018, Hội Nhà báo Hà Nội đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP; Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh…
 Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức phát biểu tham luận tại hội nghị.
Đóng góp tích cực vào sự phát triển Thủ đô
Qua 7 tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá, thời gian qua, Hội và các cơ quan báo chí TP đóng vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP đến với mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô; tuyên truyền, cổ vũ sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả đạt được của các cấp, các ngành TP trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; giới thiệu, nhân rộng những nhân tố mới, mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt trên các lĩnh vực, tạo sự lan toả sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân; động viên các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng và ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội.
Tham luận tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết,thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, những năm qua, báo Kinh tế & Đô thị luôn đặc biệt coi trọng và tạo mọi điều kiện để tổ chức Chi hội Nhà báo hoạt động hiệu quả. Từ một Chi hội Nhà báo chỉ có hơn 10 hội viên thì đến nay sau 6 lần Đại hội số lượng hội viên đã phát triển lên gần 60 người. Qua hoạt động chuyên môn, nhiều phóng viên đã trưởng thành, được giao đảm đương thực hiện những loạt bài tuyên truyền quan trọng với nhiều bài viết có chất lượng; ngày càng nhiều phóng viên “đứng” được chuyên mục nổi bật của báo. Các ấn phẩm báo điện tử cập nhật trực tuyến nhiều sự kiện, thông tin mới được cập nhật liên tục, tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến về những vấn đề được dư luận quan tâm của Thủ đô và cả nước luôn thu hút một lượng độc giả lớn.
Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Chi hội Nhà báo Kinh tế và Đô thị đã duy trì có hiệu quả hoạt động nhặt sạn trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử tại các cuộc họp giao ban thứ Hai hằng tuần. Đổi mới hình thức sinh hoạt nghiệp vụ, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm bằng việc tổ chức các nhóm hội viên đi thực tế tại cơ sở hoặc mời chuyên gia, báo cáo viên nói chuyện thời sự, chuyên đề về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hoạt động báo chí. Đặc biệt, năm 2019, Ban Biên tập báo đã giao cho Chi hội Nhà báo phối hợp tổ chức khoảng 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho phóng viên, hội viên nhằm cụ thể hóa mục tiêu xây dựng tòa soạn tích hợp, báo chí đa phương tiện, hình thành phương thức tác nghiệp mới theo quy trình xuất bản trên các ấn phẩm báo điện tử và báo in. Kể từ khi thành lập đến nay, báo Kinh tế và Đô thị không có phóng viên, hội viên vi phạm pháp luật cũng như vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Hoạt động của tổ chức Chi hội Nhà báo báo Kinh tế và Đô thị trong những năm gần đây đã thực sự có những bước phát triển. 
 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội cho các 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW.  
Triển khai nghiêm túc quy hoạch báo chí
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá, thời gian qua, Hội Nhà báo Hà Nội với vai trò là tổ chức chính trị nghề nghiệp của người làm báo Thủ đô đã có nhiều hoạt động nổi bật. Điều này đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nghiệp vụ cho hội viên. Trong nhiều năm liền không có hội viên vi phạm pháp luật và vi phạm 10 điều quy định đạo đức người làm báo.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị, lãnh đạo TP cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Hà Nội trên mọi lĩnh vực hoạt động. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả định hướng quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.
Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Hội Nhà báo Hà Nội đã đạt được trong những năm qua. Theo đó, hoạt động Hội Nhà báo Hà Nội có sự gia tăng về số lượng và nội dung hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn. Vai trò của Hội nhà báo Hà Nội với TP ngày càng được khẳng định với nhiều hoạt động phong phú.
Nhấn mạnh thời gian tới là giai đoạn đất nước, Thủ đô có sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ đề nghị, Hội Nhà báo Hà Nội cần xác định việc Quy hoạch báo chí TP tới đây là một nhiệm vụ chính trị và mục tiêu để các cơ quan báo chí Hà Nội phát triển hơn. Quan tâm củng cố lại hoạt động văn phòng hội theo hướng năng động, gần với hội viên và bám sát đòi hỏi thực tiễn hoạt động của cuộc sống. Báo chí Hà Nội giữ vững bản lĩnh chính trị, ý thức chính trị trong hoạt động báo chí và đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức thể hiện để có nhiều hơn các tác phẩm phản ánh, bám sát thực tiễn cuộc sống Thủ đô. Để làm được điều này, tự thân các cơ quan báo chí phải nhận thức được việc đổi mới trong hoạt động của mình. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cần quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng bản lĩnh, ý thức chính trị của phóng viên là hội viên Hội Nhà báo Hà Nội.
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần