Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thực hiện lộ trình thành đại học vào năm 2025

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ chuyển thành ĐH Kinh tế Quốc dân vào năm 2025. Phía nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thực hiện mục tiêu trên đúng kế hoạch đề ra.

Khuôn viên hiện đại của Trường ĐH Kinh tê Quốc dân
Khuôn viên hiện đại của Trường ĐH Kinh tê Quốc dân

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện hoàn thiện hồ sơ, tiến hành các thủ tục để đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chính thức chuyển đổi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thành ĐH Kinh tế Quốc dân vào năm 2025.

Để làm được điều đó, trường đã xây dựng các lộ trình cụ thể. Hiện tại, trường hoàn thành việc xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức thành đại học với 3 cấp, gồm: đại học, các trường trực thuộc, các khoa. Bên cạnh các đơn vị này là hệ thống đơn vị chức năng, dịch vụ, hỗ trợ công tác đào tạo.

Trong nửa cuối của năm 2023, trường sẽ triển khai đề án cơ cấu tổ chức mới gồm 3 trường trực thuộc, dự kiến là: Trường Kinh tế, Trường Kinh doanh, Trường Công nghệ. Sau đó, tùy theo điều kiện và lộ trình phát triển, một số trường khác sẽ tiếp tục được thành lập.

Trong số 3 trường thành viên dự kiến, Trường Kinh tế sẽ chú trọng đào tạo các ngành kinh tế với đầu ra chủ yếu là các cán bộ quản lý, các nhà nghiên cứu, hoạch định, xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô.

Trường Kinh doanh hướng đến đào tạo các nhà quản trị, vận hành các doanh nghiệp, thiên về quản trị kinh tế vi mô. Cả hai trường này đều là thế mạnh truyền thống của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Trường Công nghệ được xây dựng dựa trên nền tảng của 3 đơn vị đào tạo là: Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Khoa Toán kinh tế và Khoa Thống kê.

Trường Công nghệ sẽ tập trung vào nghiên cứu và đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ trong quản lý và quản trị kinh doanh. Những lĩnh vực ưu tiên sẽ bao gồm: chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn.

Trong giai đoạn 2025 – 2030, ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến phát triển và xây dựng mới môn/khoa có liên quan nhiều đến công nghệ như: Công nghệ thông tin (khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo); Du lịch và khách sạn (quy hoạch du lịch, kiến trúc khách sạn, công nghệ vận hành khách sạn); Công nghệ môi trường (xử lý nước thải, khí thải, ứng phó biến đổi khí hậu).

ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ thành lập mới 2 - 3 trường trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời phát triển cơ sở 2 ngoài Hà Nội.

Được biết, Việt Nam hiện có 6 đại học, gồm: ĐH quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Hà Nội.

Hiện, ngoài Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, có một số trường đại học khác trên cả nước cũng đang có kế hoạch phát triển thành đại học.