Trường quay Cổ Loa: Đủ điều kiện mở cửa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trường quay Cổ Loa giờ đã rõ hình hài một phim trường kết hợp với du lịch trải nghiệm. Đợt mở cửa thử nghiệm cách đây 2 tháng đã chứng tỏ sức hấp dẫn của khu du lịch điện ảnh này. Nhưng cho đến cuối tuần qua, khu trường quay vẫn "cửa đóng then cài", chưa thực hiện được dự kiến mở 3 - 4 tour vào thứ Bảy và Chủ nhật như đã định.

 Thử nghiệm thành công

Sau 5 năm phục hồi, cải tạo, với kinh phí đầu tư 108 tỷ đồng, Trường quay Cổ Loa giờ đã có diện mạo mới. Trường quay nội cảnh rộng 400m2 trước đây đã  được nâng cấp thành trường quay hiện đại với hệ thống đèn treo, ghi hình, âm thanh đồng bộ. Hai dãy nhà cũ được nâng cấp thành nhà công vụ có khu phụ trợ với các phòng hoá trang, phục trang... với tổng diện tích khoảng 300m2. Ngoài trường quay nội cảnh, phim trường này còn có trường quay dưới nước, trường quay ngoại cảnh (Thành cổ, phố cổ Hà Nội), phòng thu âm... và tới đây là một cụm rạp chiếu phim riêng.

Ngày 8/3 vừa qua, Trường quay Cổ Loa đã mở cửa thử nghiệm, đón những đoàn khách du lịch đầu tiên. Người tham quan đều tỏ ra thích thú trước cách thuyết minh về trường quay theo kiểu "thánh chỉ" của các hướng dẫn viên trong trang phục triều đình; xem một vài trích đoạn trong những phim được quay tại đây như "Thiên mệnh anh hùng", "Thái sư Trần Thủ Độ"...

Trường quay Cổ Loa: Đủ điều kiện mở cửa - Ảnh 1

Bối cảnh phim Thái sư Trần Thủ Độ tại trường quay Cổ Loa

Dù khu trường quay đã hoàn thiện này mới chỉ ở giai đoạn 1, song, rất nhiều người đánh giá, khu vực này đã hội đủ yếu tố để có thể mở cửa đón khách tham quan. Hơn nữa, như ông Phan Văn Hòa, Giám đốc Trường quay Cổ Loa cho biết: "Chúng tôi sẽ giới thiệu và quảng bá đến các trường học ở trong và ngoài Hà Nội để các em học sinh có điều kiện đến tham quan, được hòa mình vào bối cảnh phim cổ trang và hiểu thêm về lịch sử Việt Nam". Nghĩa là sự chuẩn bị cho việc đón khách đã có, thử nghiệm về độ hấp dẫn đã được khẳng định, nhưng khu trường quay này vẫn chưa chính thức mở cửa đón khách du lịch hiện còn là thắc mắc của nhiều người.

Không cần chờ đến khi hoàn chỉnh

Đã có rất nhiều trường quay trên thế giới trở thành điểm du lịch nổi tiếng và có doanh thu khổng lồ từ khách du lịch trong và ngoài nước. Điển hình là trường quay phim "Hồng Lâu Mộng" nằm giữa Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Hơn 2 thập niên qua, phim trường này đã thu hút hàng chục triệu khách du lịch. Nổi tiếng không kém là trường quay bộ phim truyền hình "Nàng Dae Jang Geum" của Hàn Quốc. Dù khách vào tham quan phải trả 5.000 won (tương đương với 100.000 đồng) nhưng mỗi năm, trường quay này vẫn thu hút khoảng 70 triệu khách du lịch…

Ý tưởng trường quay kết hợp với du lịch trải nghiệm ở Cổ Loa cũng có tương lai như thế. Nhiều người cho rằng, dù trường quay chưa hoàn thiện, song ngay bây giờ cũng nên mở cửa khai thác du lịch để lấy kinh phí bảo tồn, chống xuống cấp những hạng mục đã xây dựng xong và lấy kinh nghiệm để phát triển sau khi toàn bộ trường quay hoàn thiện.

Những người quản lý trường quay Cổ Loa dự kiến mỗi tuần mở 3 - 4 tour vào thứ Bảy, Chủ Nhật, đón 150 - 600 khách tham quan. Ý định này thật "hợp người hợp cảnh" khi Cổ Loa chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn chục cây số. Lượng khách tham quan ban đầu "vừa phải" như vậy, hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc làm phim (nếu có), cũng như việc thi công các hạng mục còn lại của dự án. Thế nên, nhìn những nhóm sinh viên, những gia đình, cuối tuần vừa rồi đến trường quay rồi lại ngậm ngùi quay về mà thấy… tiếc.