Truyền thông thế giới "hết lời" với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Trước đây, Việt Nam luôn nằm dưới cái bóng của Thái Lan ở Đông Nam Á. Nhưng giờ đây, họ có thể hãnh diện về thành tích của mình với các đội tuyển khác trong khu vực”, tờ Tarafdari viết.

Tờ Albosala của Jordan giật tít: “Tuyển Jordan nói lời chia tay Asian Cup 2019 sau thất bại trước Việt Nam". Đồng thời nhấn mạnh: "Đội tuyển quốc gia đã phải từ giã Asian Cup 2019 sau khi thua Việt Nam ở loạt đá 11m tại vòng 1/8. Rất đông CĐV Jordan ở UAE đã tới sân để cổ vũ cho các cầu thủ. Và Jordan là đội mở tỉ số trước ở phút 39 nhờ công của Baha' Abdel-Rahman. Tuy nhiên Việt Nam đã san bằng tỉ số ở phút 51.

Tỉ số 1-1 sau đó được giữ nguyên và hai đội đã phải bước vào loạt đá 11m. Baha'a Abdulrahman và Ahmed Al-Ersan đã đá thành công 11m, trong khi đó Baha' Faisal và Ahmed Samir lạ đá hỏng quả penalty của mình. Việt Nam đã đá thành công cả 4 quả penalty để giành chiến thắng và đoạt vé vào Tứ kết, nơi họ sẽ gặp đội thắng của cặp đấu giữa Saudi Arabia và Nhật Bản”.

Tờ Al Jazeera của Qatar giật tít: “Việt Nam phá hủy giấc mơ ở Asian Cup của Jordan”. Tờ báo này viết: “Việt Nam đã chơi áp đảo trong suốt trận đấu và có thể giành được thắng lợi nếu như không có những pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Amer Shafi' cũng như hàng phòng ngự chắc chắn của Jordan”.

Trong khi đó, tờ Tarafdari cho rằng chiến thắng trước Jordan có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam: “Ngay cả các CĐV lạc quan nhất của Việt Nam có lẽ cũng không tưởng tượng rằng đội bóng của họ đã giành vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Nhưng điều tuyệt vời này đã xảy ra ở loạt đá luân lưu ở trận đấu với Jordan.

Sự thực là Việt Nam chỉ có duy nhất 1 trận thắng ở Asian Cup 2019 trong 90 phút thi đấu chính thức. Sau khi để thua 2-3 trước Iraq và thua 0-2 trước Iran, nhiều người không tin rằng Việt Nam sẽ giành vé đi tiếp. Chiến thắng trước Yemen là trận thắng duy nhất ở Asian Cup 2019 của họ và sau đó, chiến thắng trước Jordan ở loạt đá 11m đã giúp họ giành vé vào Tứ kết. Có thể nói tuyển Việt Nam là đội bóng đặc biệt và đầy may mắn ở giải đấu lần này.

“Việc giành vé vào Tứ kết Asian Cup 2019 có thể nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam. Trước đây, Việt Nam luôn nằm dưới cái bóng của Thái Lan ở Đông Nam Á. Nhưng giờ đây, họ có thể hãnh diện về thành tích của mình với các đội tuyển khác trong khu vực”, tờ Tarafdari viết.

Tờ Ehavadar thì cho rằng Việt Nam đã tạo ra bất ngờ lớn nhất ở Asian Cup 2019 khi loại đội bóng đứng đầu bảng B. Tờ báo này chỉ ra rằng: “Việt Nam chỉ giành vé vớt tới vòng 1/8 nhờ luật Fair-play nhưng họ đã tạo ra bất ngờ ở 120 phút thi đấu và loại Jordan ở loạt đá 11m. Việt Nam đã lọt vào vòng Tứ kết Asian Cup 2019 và đang chờ đợi đội bóng giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Nhật Bản và Saudi Arabia”.
Tờ Fox Sports phiên bản châu Á có hẳn một serie bài viết nói về chiến thắng của ĐT Việt Nam. Các bài viết đều khẳng định, ĐT Việt Nam vào tứ kết là một bất ngờ của Asian Cup 2019, nhưng đội tuyển xứng đáng đi tiếp khi có một màn trình diễn đẳng cấp trước Jordan. Dù bị đánh giá ở cửa dưới và thậm chí đã bị thua trước, nhưng với tinh thần chiến đấu kiên cường, thầy trò HLV Park Hang-seo tìm được bàn gỡ hòa, kéo đối thủ vào loạt penalty cân não, sau đó giành chiến thắng.
FOX Sports Asia đánh giá cao 3 cái tên của tuyển Việt Nam là Văn Lâm, Công Phượng, Bùi Tiến Dũng đã thi đấu xuất sắc, góp công lớn vào chiến thắng của Việt Nam. Cây bút Adwaidh Rajan của Fox Sports Asia khi nhìn lại 5 điểm nhấn đáng chú ý trong trận đấu thuộc vòng 1/8 Asian Cup 2019 giữa đội tuyển Việt Nam và Jordan vào tối 20/1 cũng đánh giá: “Tuyển Việt Nam chơi tốt hơn Jordan ở hiệp 1. Sang hiệp 2, đội tuyển Việt Nam thi đấu đầy tự tin sau bàn gỡ. Vì vậy, tuyển Jordan từ đội được đánh giá mạnh hơn lâm vào tình thế phải gồng mình chống đỡ. Nhiều cơ hội ngon ăn được tạo ra nhưng tuyển Việt Nam không thể tận dụng để kết liễu đối thủ trong 90 phút. Sau đó, tuyển Việt Nam đã thể hiện được bản lĩnh thi đấu và hạ gục Jordan với tỉ số 4 - 2 trên chấm phạt đền. Đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu tiếp theo là đội thắng trong cặp đấu giữa Saudi Arabia và Nhật Bản”.
FOX Sports cũng cho rằng, bóng đá Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc trong một năm qua và đã chứng minh mình là một trong 8 đội bóng mạnh nhất Châu Á với việc giành quyền vào chơi ở tứ kết Asian Cup 2019.
Tờ Chosun của Hàn Quốc thì nhắc đến cụm từ "Phép thuật của HLV Park Hang Seo" đã giúp tuyển Việt Nam “lột xác”. "Không thể tin nổi, Việt Nam đã giành chiến thắng trước Jordan. Phép thuật của HLV Park Hang Seo thậm chí còn giúp đội bóng Đông Nam Á thi đấu tốt hơn so với đối thủ Jordan. Dù bị dẫn bàn trước nhưng chiến binh áo đỏ liên tiếp dồn ép đối thủ từ cuối hiệp 1 và có được bàn gỡ hòa ngay đầu hiệp 2. Jordan đã may mắn không bị thủng lưới trước khi bị hạ gục ở chấm 11m. Chúc mừng Việt Nam" - tờ này bình luận.

Reuters ca ngợi chiến công của thầy trò Park Hang Seo: "Các tay súng trẻ Việt Nam lại có thêm một dịp ăn mừng điên cuồng nữa khi đánh bại Jordan 4-2 trên chấm phạt đền để đoạt tấm vé vào vòng tứ kết Asian Cup. Thủ thành Đặng Văn Lâm xứng đáng là người hùng của tuyển Việt Nam khi anh chặn đứng cú sút luân lưu của Ahmad Saleh, tạo tiền đề để trung vệ Bùi Tiến Dũng lạnh lùng kết liễu đối thủ trên chấm 11m."

Miêu tả về trận đấu này, Reuters viết thêm: "Bị đánh giá thấp hơn nhưng các cầu thủ Việt Nam đã chơi bóng với sự tự tin cao độ. Điều đó được thể hiện qua các thông số kiểm soát bóng, dứt điểm hay phạt góc đều nghiêng về đoàn quân áo đỏ. Sau khi Công Phượng gỡ hòa đầu hiệp hai, tuyển Việt Nam còn tràn ép sân và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Chỉ có may mắn mới giúp Jordan cầm cự được trong khoảng thời gian thi đấu chính thức."

AFP thì khâm phục tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Việt Nam: "Dù bị dẫn bàn nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo không hề nao núng. Họ đẩy cao đội hình tấn công mãnh liệt và có được bàn gỡ nhờ công Công Phượng. Việt Nam tiếp tục viết lên câu chuyện cổ tích trên đất UAE khi đánh gục Jordan trên chấm luân lưu. Chiến thắng của bản lĩnh và lòng dũng cảm."

 Nhật báo The National ở Trung Đông thuật lại: "Nhiều người có phần bất ngờ khi Việt Nam vượt qua Jordan. Nhưng nếu ai theo dõi trọn vẹn trận đấu tại Al Maktoum sẽ đều phải thừa nhận, họ xứng đáng đi tiếp. Tuyển Việt Nam đã thể hiện được sự mạnh mẽ và quyết tâm sau hàng loạt chiến tích, lọt vào bán kết ASIAD hồi năm ngoái, hay vô địch AFF Cup cách đây hơn một tháng. Đội bóng của HLV Park Hang Seo đã chơi tốt hơn nhiều so với mong đợi. Ở tứ kết, dù là Nhật Bản hay Saudi Arabia thì cũng sẽ phải hết sức cảnh giác với tuyển Việt Nam."