Từ đâu ông Trump chọn ra 52 mục tiêu tấn công Iran?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 đe dọa sẽ tấn công hàng chục mục tiêu tại Iran một cách "rất mạnh và rất nhanh", nếu Tehran có bất cứ động thái trả thù nào cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
AP dẫn nguồn tin cấp cao cho biết, Nhà Trắng đã gửi tới Quốc hội một thông báo chính thức theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào người đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú của Iran.
Luật pháp Mỹ yêu cầu thông báo trong vòng 48 giờ kể từ khi lực lượng quân đội nước này tiến hành một cuộc xung đột vũ trang hoặc một tình huống có thể dẫn đến chiến tranh. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sau đó đề xuất công bố mọi thông báo liên quan với lý do để Quốc hội và người dân Mỹ nắm được tình hình an ninh quốc gia của đất nước.
Và như một thông báo cụ thể khác thường, Tổng thống Trump tweet rằng chính quyền ông đã nhắm mục tiêu vào 52 khu vực của Iran, với một số địa điểm trọng yếu, có ý nghĩa đối với Iran.
Đáng chú ý, ông chủ Nhà Trắng đã liên kết số lượng địa điểm bị nhắm đến với số lượng con tin Mỹ - cũng là 52 - bị bắt giữ bởi Iran trong gần 15 tháng sau sự kiện những người biểu tình tràn ngập Đại sứ quán Mỹ tại Tehran năm 1979.
Người dân biểu tình phản chiến tập trung tại Quảng trường Thời đại từ hôm 3/1.
Trước đó cùng ngày, hàng ngàn người Iran đã diễu hành trên đường phố để tổ chức lễ tang cho Tướng Soleimani. Nước Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố sẽ trả thù cho cuộc không kích theo lệnh của ông Trump vào rạng sáng hôm 3/1 ở thủ đô Iraq.
Trong khi đó tại Mỹ, hơn 70 cuộc biểu tình phản chiến diễn ra trên khắp đất nước sau sự kiện Soleimani. Các biểu ngữ chỉ trích về quyết định tấn công của Tổng thống Trump xuất hiện tại Quảng trường Thời đại tại New York và bên ngoài Nhà Trắng.