Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội 2017: Mong muốn đầu ra ổn định

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội 2017” được tổ chức tại Khách sạn Sơn La, 350 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ 12 - 16/1 đã tạo cơ hội cho DN Sơn La đưa đặc sản vùng miền về phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các DN Sơn La tìm thị trường đầu ra cho nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh theo hướng bền vững.
Hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô

Là tỉnh có nhiều sản phẩm đặc sản nông nghiệp nổi tiếng vùng Tây Bắc nhưng người tiêu dùng (NTD) Hà Nội lại chưa tiếp cận trực tiếp những sản phẩm của Sơn La. Đó cũng là nguyên nhân mà “Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội” do Sở Công Thương Hà Nội và Sơn La tổ chức thu hút khá đông NTD Thủ đô tìm đến.
 Người tiêu dùng mua hàng tại Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội 2017.  Ảnh: Hoài Nam
Bà Nguyễn Thị Phương (phường Thanh Xuân Bắc) chia sẻ: Trong những ngày diễn ra sự kiện, bà đã có điều kiện tìm hiểu kỹ 40 mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn như miến dong Bắc Yên, rượu Hang Chú, trà Mộc Châu, và các loại rau xanh, hoa quả như măng tây xanh, rau cải ngọt, cà chua, dưa chuột, su hào, bí đỏ, bí cô tiên… Chị Đặng Phương Anh (phường Láng Hạ) lại đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm mật ong, thịt sấy, măng khô, me ngọt... của Sơn La. Chị chia sẻ, mua các sản phẩm này ngay tại đây vì tin tưởng đó là các sản phẩm an toàn, không chứa chất bảo quản.

Thông tin từ Sở Công Thương Sơn La cho thấy, tất cả các mặt hàng nông sản, đặc sản của tỉnh bày bán tại Tuần hàng nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội 2017 đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP, nguồn gốc rõ ràng. Do đó, dù giá bán cao hơn thị trường tự do nhưng NTD Thủ đô vẫn đón nhận.

Chờ đợi liên kết

Lần đầu tiên tham dự Tuần hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội, chị Lò Thị Thu, xã viên HTX Sơn Lâm (bản Sáng, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu) cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi được mang các sản phẩm của HTX gồm ớt, gừng, bí xanh… phục vụ nhu cầu mua sắm của NTD Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Tham gia Tuần hàng lần này, chúng tôi mong muốn có thể kết nối với DN Hà Nội, từ đó có đầu ra sản phẩm cho xã viên ổn định sản xuất". Mang đến các đặc sản như miến dong Bắc Yên, rượu Hang Chú, chị Nguyễn Thị Hồng Xuyến - Chủ nhiệm HTX Tiến Hưng (tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên) chia sẻ, mặc dù sản phẩm đã được các cơ quan chức năng đánh giá về chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng, nhưng hiện đầu ra sản phẩm vẫn còn bấp bênh, chưa có DN kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, bao tiêu sản phẩm. Tham gia Tuần lễ hàng nông sản Sơn La tại Hà Nội lần này, chị hy vọng không chỉ cung cấp sản phẩm đặc sản Sơn La đến với NTD Thủ đô, mà còn có thể kết nối được với DN tại Hà Nội, tạo đầu ra bền vững cho HTX.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên ngành công thương TP hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền tại thị trường Hà Nội. Trong kỳ tổ chức trước, doanh thu bán hàng đạt trên 3 tỷ đồng. Quan trọng hơn cả là DN, HTX Sơn La đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, như: HTX Hợp Lực (Quỳnh Nhai) ký hợp đồng với nhà khách Sơn La tại Hà Nội lập kho chứa cá sông Đà, phục vụ việc cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị. Các HTX sản xuất rau an toàn tại Mộc Châu ký hợp đồng cung cấp rau, củ các loại cho siêu thị Mường Thanh (Hà Nội)... Ngay tại lễ khai mạc, các DN bán lẻ Hà Nội cam kết sẵn sàng đón nhận và giới thiệu các thương lái lớn cho bà con để nhập các sản phẩm hàng ngày và tiêu thụ.

Mặc dù DN bán lẻ, hệ thống siêu thị Hà Nội đã tạo cơ hội cho tỉnh Sơn La tiêu thụ sản phẩm, thế nhưng để có thể tiêu thụ được với số lượng lớn đòi hỏi các cơ sở sản xuất, DN Sơn La tập trung vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn là năng suất. Bên cạnh đó, các DN Sơn La luôn phải đặt vấn đề ATTP, tuân thủ các thủ tục pháp lý nhằm đảm bảo tính bền vững trong quá trình kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Hà Nội. Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Mai Khuê Anh nêu rõ: Thời gian qua, Hapro đã tiêu thụ một số sản phẩm nông sản Sơn La như nhãn chín muộn, nho… nhưng chỉ được một thời gian phải ngừng tiêu thụ. Nguyên nhân là do những sản phẩm này thuộc nhóm biến đổi gen nên năng suất rất cao, trong khi thị trường Hà Nội chỉ tiêu thụ sản phẩm tự nhiên không phải là biến đổi gen. Điều đó cho thấy, nông sản, đặc sản Sơn La muốn có chỗ đứng vững trên thị trường Thủ đô bên cạnh chất lượng ATTP cũng cần phải xây dựng chiến lược dài hạn đáp ứng thói quen cũng như thị hiếu của NTD.