Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tượng đài Thánh Gióng trên đỉnh núi đá Chồng (Sóc Sơn - Hà Nội) - một trong những công trình trọng điểm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội - bị bôi bẩn lem luốc trong dịp khai hội đền Sóc năm nay.

KTĐT -  Tượng đài Thánh Gióng trên đỉnh núi đá Chồng (Sóc Sơn - Hà Nội) - một trong những công trình trọng điểm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội - bị bôi bẩn lem luốc trong dịp khai hội đền Sóc năm nay.
Cùng với việc Hội Gióng đền Sóc và Hội Gióng Phù Đổng vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tượng đài Đức Thánh Gióng cũng là niềm tự hào của không chỉ người dân huyện Sóc Sơn. Vậy mà, chỉ ngay sau lễ Khai hội đền Sóc 2011, khu vực tượng đài Thành Gióng đã lem luốc vì bị vẽ bậy; vườn cây thì xơ xác vì chết héo.
 
Không ai có thể nghĩ một công trình được thành phố Hà Nội quan tâm rất sát sao lại có thể bị xâm hại nhanh như vậy.
 
 Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo - Ảnh 1
Phía dưới chân tượng đài bị vẽ bậy rất nghiêm trọng. (Ảnh chụp vào chiều ngày 10/2 trên đỉnh núi đá Chồng)

Ngay sau lưng tượng đài Đức Thánh Gióng đã bắt đầu hiện lên chi chít những dòng chữ được viết bằng bút xóa, thậm chí được khắc, mài trực tiếp lên thân tượng với nội dung bậy bạ và thiếu văn hóa nghiêm trọng, khiến cho bất cứ ai chứng kiến cũng phải bức xúc, xót xa.

 Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo - Ảnh 2

Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo - Ảnh 3
Không chỉ ở tượng đài (ảnh trên) mà ở các phiến đá chữ nho (ảnh dưới) cũng bị vẽ bậy, bôi bẩn

Những dòng chữ, hình trái tim… hết sức phản cảm chi chít trên thân tượng, trên các phiến đá được khắc chữ Nho đề tên Đức Thánh Phù Đổng Thiên Vương, do các đôi trai gái thiếu ý thức văn hóa tạo nên: “Mãi mãi pên nhau Đức love Hương, OX & PX, Hằng + Sinh + V.Anh - Tiên Dược kỷ niệm…”

Một điều đáng buồn khác là trước dịp kỷ niệm Đại lễ, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tổ chức lựa chọn 1.000 doanh nhân tiêu biểu trồng 1.000 cây Tùng La Hán dưới chân tượng đài như một sự báo công tới Đức Thánh và tôn vinh các doanh nhân thành đạt, thì nay những cây Tùng La Hán ấy đang dần bị chết khô. Những cây may mắn còn chút sự sống thì tiêu điều xơ xác. Cây đã chết xen kẽ với cây còn "le lói" sống khiến du khách nhìn vào có cảm giác công trình này đang bị bỏ quên…

Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo - Ảnh 4
 Tượng đài Thánh Gióng bị vẽ bậy, cây doanh nhân bị chết héo - Ảnh 5
Nước vẫn xả mà vườn cây doanh nhân cứ chết héo vì... thiếu nước. (Ảnh chụp tại khu vực tượng đài Thánh Gióng vào chiều ngày 10/2)

Theo quan sát của PV, nhiều khả năng là các cây Tùng La Hán bị chết vì thiếu nước. Tuy nhiên điều lạ là từ dưới chân tượng đài chạy dọc theo tất cả các hàng cây có một hệ thống đường ống dẫn nước với các van xả luôn đầy ứ nước. Vậy mà đến cả hai hàng tre ngà bên cạnh tượng đài cũng đã chết khô từ bao giờ. 

Trao đổi sự việc với PV, ông Trần Văn Hữu - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - cho biết: “Có một số du khách hiếu kỳ, thiếu ý thức từ các địa phương khác cố tình viết vẽ bậy lên tượng đài với ý nghĩ giữ dấu ấn rằng mình cũng đã đến đây. Điều này chúng tôi cũng đã ý thức được nhưng lại chưa kịp triển khai chấn chỉnh”.

Ông Hữu khẳng định sẽ sớm chấn chỉnh, khắc phục những sự việc đáng tiếc đang diễn ra tại khu vực tượng đài Thánh Gióng. Riêng những phần dưới chân tượng Đức Thánh đã bị bôi bẩn bằng bút xóa, bị khắc bằng vật cứng, ông Hữu cho biết sẽ nhanh chóng giao cho các đơn vị chuyên trách tẩy xóa, khắc phục để nhanh chóng phục hồi khu vực tượng đài.