Tuyên dương 112 thủ khoa xuất sắc năm 2011: Thắp sáng niềm tin cho các tài năng trẻ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tối 21/8/2011, tại quảng trường Ba Đình, lễ tuyên dương 112 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH, Học viện trên địa bàn Hà Nội năm học 2010 - 2011 đã diễn ra.

Tới dự và chúc mừng các thủ khoa có các đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND Thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố...

 

Tôn vinh những gương mặt xuất sắc

Đây là năm thứ 9 thành phố tôn vinh, biểu dương những sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, thể hiện sự quan tâm, trọng dụng nhân tài của thành phố. Không chỉ dừng lại ở lễ tuyên dương đơn thuần, các thủ khoa đã được tham gia vào rất nhiều hoạt động thực tế giao lưu với thanh niên khuyết tật, viết và cùng ký tên vào bức thư gửi cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, ghi danh sổ vàng... Đặc biệt, qua buổi giao lưu với GS Ngô Bảo Châu mang tên "Thắp sáng ước mơ thủ khoa Thủ đô", các thủ khoa đã biết thêm về động lực để có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, cũng như bí quyết duy trì nuôi dưỡng niềm đam mê đó... Theo GS Ngô Bảo Châu, chuyện học giỏi và thành công trong cuộc sống là hai con đường khác nhau. Để thành công, ngoài học tốt cần phải biết vượt qua chính mình, vượt qua thách thức...

 
 
Sáng 21/8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp mặt và chúc mừng 112 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội năm 2011. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn các thủ khoa phải tiếp tục học tập, nghiên cứu nhiều hơn nữa và trở thành nhân tố tích cực để xây dựng một xã hội học tập, một nền kinh tế tri thức phát triển.
Năm 2011, trong số 112 thủ khoa tốt nghiệp 52 trường ĐH, học viện trên địa bàn thành phố được tuyên dương có 49 thủ khoa xuất sắc là đảng viên, 21 người có kết quả học tập từ 9,0 trở lên, nhiều người đã nhận giải thưởng "Sao tháng Giêng", "Gương mặt trẻ tiêu biểu"... Trong số những thủ khoa được tuyên dương có nhiều gương mặt khá đặc biệt, có thể coi là những nhà nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội như Đào Mỹ Hằng, thủ khoa Học viện Ngân hàng, người đạt giải ba cấp Bộ về sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2010, giải ba "Giải thưởng sáng tạo khoa học - VFOTEC". Thủ khoa Trần Lê Minh (ĐH KHXH&NV Hà Nội) từng tham gia chương trình giao lưu giữa sinh viên 4 trường ĐH Đông Á Besetoha năm 2009. Hay Đỗ Ngọc Tuấn (thủ khoa ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội), nhận giải thưởng "Quả cầu Vàng" trong lĩnh vực Công nghệ thông tin năm 2010... Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội cũng trao tặng Bằng khen cho 224 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học năm 2011 và 38 thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2011.

Tiếp tục phát huy sức trẻ và trí tuệ

Tại lễ tuyên dương, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đã chúc mừng thành tích các thủ khoa đạt được. Đồng chí nói: Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH, học viên trên địa bàn thành phố là thể hiện sự quan tâm vun trồng đối với thế hệ tài năng trẻ. Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất địa linh nhân kiệt là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước. Truyền thống hiếu học đã được hun đúc và giữ gìn qua nhiều thế hệ vẫn được người Hà Nội hôm nay giữ gìn và phát huy với những tinh hoa của thời đại. Tự hào và tiếp tục đề cao truyền thống, 8 năm qua thành phố đã tuyên dương 861 thủ khoa xuất sắc, sau khi tuyên dương các thủ khoa đã và đang phát huy sức trẻ, trí tuệ của mình trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội của Thủ đô và đất nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành công của các thủ khoa hôm nay rất đáng tự hào, nhưng chặng đường phía trước còn dài với những thời cơ và thách thức đều lớn. Đồng chí mong rằng dù ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào các em cần luôn ghi nhớ học tập và làm theo lời Bác Hồ ra sức rèn luyện, tu dưỡng, không nên thỏa mãn với thành tích. Các thủ khoa cần cố gắng rèn luyện để trở thành những chuyên gia đầu ngành, trí thức hàng đầu trong tương lai, luôn thể hiện cao nhất tinh thần xung kích của sức trẻ.

 

 

 

Chia sẻ của các thủ khoa:

Trách nhiệm lớn trước cộng đồng

 

* Thủ khoa Đào Hồng Chuyên, ĐH Lao động Xã hội: Em rất hồi hộp và xúc động khi đạt được danh hiệu thủ khoa, điều mà em luôn phấn đấu. Nhưng lần này, cuộc giao lưu với GS Ngô Bảo Châu giúp em nhận thức được nhiều điều mà em chưa nghĩ tới. Em cố gắng học tập và phấn đấu tốt hơn nữa để góp phần công sức nhỏ bé vào sự phát triển chung của đất nước.

 

* Thủ khoa Đỗ Thị Thủy, ĐH Công nghiệp Hà Nội: Em rất vui mừng, tự hào khi được vinh danh. Cũng nhờ dịp này, em mới có dịp giao lưu với các chiến sĩ Hải đảo, các bạn thanh niên khuyết tật tiêu biểu, em tự nhận thấy trách nhiệm của mình lớn hơn với cộng đồng.

 

* Thủ khoa Mai Văn Chu, ĐH Xây dựng: Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo nên từ bé đã mơ ước đỗ đại học, có công việc ổn định để đỡ vất vả. Khi nộp đơn thi vào ĐH Xây dựng, em nghĩ đến tương lai mình sẽ trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi để giúp đỡ mọi người.

 

* Thủ khoa Lê Ngọc HÀ, Học viện Âm nhạc Quốc gia: Em mê học ngành đàn tam thập lục từ nhỏ. Trước sự lấn át của dòng nhạc thị trường với những nhạc cụ điện tử hiện đại, nhưng em luôn tin tưởng các nhạc cụ truyền thống vẫn có nhiều cơ hội để phát triển và khẳng định chỗ đứng vững chắc trong nền văn hóa dân tộc.

 

Vũ Minh ghi