Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội năm 2017: Giảm áp lực, phiền hà

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội đã được Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ký phê duyệt, năm học 2017 - 2018, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn áp dụng thống nhất và duy nhất một phương thức tuyển sinh (TS) vào các lớp đầu cấp là xét tuyển theo tuyến TS...

Tuy nhiên, thời gian gần đây khá nhiều phụ huynh có con chuyển cấp lên cấp 2 lo lắng trước thông tin cho rằng, các trường THCS sẽ tổ chức thi tuyển để lấy học sinh (HS) vào lớp 6.
Chung phương thức tuyển sinh
Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) khẳng định, năm học 2017 - 2018, các trường THCS trên địa bàn áp dụng chung một phương thức TS như với các trường mầm non, tiểu học. Theo đó, tất cả các trường sẽ áp dụng phương thức xét tuyển, không có ngoại lệ. Điểm xét tuyển của HS căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở tiểu học và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có)).
 Phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào Trường THCS Cầu Giấy năm 2016. Ảnh: Phạm Hùng 
Những trường có số lượng HS đăng ký xét tuyển cao hơn so với chỉ tiêu có thể sử dụng thêm tiêu chí phụ để xét tuyển (kết quả khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật… của HS). Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được dùng để tính điểm. “Rút kinh nghiệm năm 2016 khi có phụ huynh không khai đầy đủ thông tin địa chỉ nơi ở khiến cho việc phân tuyến không chính xác, năm nay, đây là yêu cầu bắt buộc khi đăng ký trên hệ thống. Hà Nội đã phân tuyến chi tiết đến từng số nhà, tổ dân phố. Vì vậy phụ huynh cần kê khai đầy đủ, chi tiết, tránh khai sai, khai nhầm, dẫn đến bị phân tuyến sai, ảnh hưởng quyền lợi của HS” - ông Chất nói.
Tuyển sinh sớm
Nhằm giảm phiền hà cho phụ huynh, đồng thời tăng cường tính chính xác, khách quan trong TS đầu cấp năm học 2017 – 2018, và để hạn chế những bất cập từng xảy ra năm trước, năm nay Hà Nội đã rà soát, chủ động chuẩn bị các điều kiện sớm hơn. Thời điểm này, công tác rà soát số lượng HS ở từng độ tuổi vào mầm non, lớp 1, lớp 6 đã hoàn thành. Theo kết quả rà soát, về cơ bản, quy mô HS đến tuổi vào các lớp đầu cấp năm học 2017 - 2018 tại Hà Nội vẫn ổn định, không có biến động lớn ở cấp học nào.
Tại quận Đống Đa đã rà soát tổng thể, đặc biệt là các trường đông HS như tiểu học Nam Thành Công, Kim Liên và tiểu học Phương Mai để phân tuyến phù hợp nhất. “Riêng tiểu học Nam Thành Công, theo điều tra ban đầu trường có trên 1.000 HS, nhưng TS chỉ hơn 700 HS, số còn lại phải phân tuyến sang tiểu học Thịnh Quang và Thái Thịnh. Chủ trương của quận, đối với các trường đông HS sẽ cố gắng phân tuyến sao cho phù hợp, đặc biệt là tạo điều kiện cho HS học gần nhất” – đại diện quận Đống Đa cho biết.
Cũng chuẩn bị tốt cho công tác TS, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết, quận sẽ bố trí 25 điểm hỗ trợ của 17 phường về dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, Hà Đông sẽ tận dụng 25 điểm hỗ trợ ở các phường để tiếp lực cho TS của các trường học. “Nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh, chúng tôi có thể đặt tại đình, nhà văn hóa, trường học và cử giáo viên đến hỗ trợ người dân làm thủ tục đăng ký học cho con theo hình thức trực tuyến” – bà Hòa chia sẻ và cho biết thêm, để tránh những sai sót, không thiệt thòi về quyền lợi khi đăng ký TS trực tuyến, ngay khi HS chuẩn bị nghỉ hè, nhà trường sẽ cấp mã TS cho từng HS. Đến thời điểm TS theo quy định, phụ huynh dùng mã số này để nhập dữ liệu theo yêu cầu của hệ thống, khi hệ thống thông báo đã đăng ký thành công tức là dữ liệu của HS đã được chấp nhận và sẽ được phân tuyến vào trường theo quy định.

Tuyển sinh theo hình thức trực tuyến: Từ ngày 15 – 30/6/2017. Thời gian tuyển sinh trực tiếp tại trường: Từ ngày 1 – 15/7/2017.