Tuýt còi căn hộ siêu nhỏ là phù hợp

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nâng lên hay hạ xuống diện tích nhà ở cho thuê là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận tuần qua.

Ở góc độ doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản (HoREA) giữ vững lập trường nên cho phép xây dựng căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25m2, thay vì cho phép hộ gia đình, cá nhân được phép xây dựng nhà trọ, phòng trọ có diện tích tối thiểu.
 Nhà ở xã hội tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Ảnh: Chiến Công
Hạ diện tích tối thiểu của các căn hộ cho thuê xuống còn 25m2 vì thế được xem là phương án “cứu cánh” để dần thay thế các phòng trọ, nhà trọ chưa đảm bảo chất lượng, tiện ích, an toàn, an ninh hiện nay. Từ đó, giảm áp lực tài chính, phù hợp với số đông những người sống độc thân hoặc các gia đình trẻ - một trong những đối tượng chủ yếu đang phải thuê nhà trọ hiện nay. Dù vậy, nhiều chuyên gia lo ngại, việc ra đời các căn hộ nhỏ cho thuê dưới 25m2 sẽ làm tăng áp lực lên hạ tầng đô thị. Trong khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tìm các giải pháp nhằm giãn dân nội thành ra ngoại thành, thì việc cho phép phát triển các căn hộ cho thuê siêu nhỏ sẽ khiến mật độ dân số tăng; nhu cầu giao thông, bãi đỗ xe, bệnh viện, trường học… ngày càng quá tải. Nhìn rõ được áp lực hạ tầng đô thị sẽ phải “gánh” nếu được hiện thực hóa, Bộ Xây dựng đã bác đề xuất nêu trên. Bởi theo Bộ Xây dựng, loại hình căn hộ này nếu được chấp nhận ở TP Hồ Chí Minh sẽ thành tiền lệ xấu cho các tỉnh, thành khác bởi khả năng phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống. Thông tư 20/2016 TT – BXD ngày 30/6/2016, của Bộ Xây dựng cũng đã quy định rõ “diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2. Còn căn hộ hoặc nhà phải có diện tích tối thiểu 25m2.
Theo Bộ Xây dựng, quy định này nhằm khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội. Còn với DN muốn xây dựng nhà ở xã hội, diện tích tối thiểu là 25m2 và phải thực hiện theo dự án. Khi đó người dân mới được đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường cũng như điều kiện sống tốt hơn”. Ông Ngô Doãn Đức – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam phân tích: “Ở góc độ kiến trúc và quy hoạch, khi đô thị xuất hiện loại căn hộ cho thuê siêu nhỏ, chúng ta hình dung ra ngay mà mật độ dân số sẽ tăng, tăng cả về hạ tầng như nơi chứa các phương tiện.” Đề xuất hạ diện tích nhà ở cho thuê về tinh thần rõ ràng là muốn hướng tới lợi ích của số đông người thu nhập thấp. Tuy nhiên, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về quy hoạch, nếu không việc xuất hiện nhiều căn hộ cho thuê siêu nhỏ dưới 25m2 sẽ hạn chế sự phát triển của đô thị, đặc biệt là khu vực nội đô. Lúc đó, cái giá đi giải quyết “tinh thần tốt đẹp” chúng ta muốn hướng tới còn cao hơn nhiều số tiền đã bỏ ra.
Dư luận có lý khi cho rằng, nếu cho phép làm nhà 25m2 sẽ tái hiện các khu “ổ chuột” với điều kiện ở tồi tàn, do nhà ở có thể xuống cấp nhanh, quản lý buông lỏng và các cư dân đua nhau cơi nới mở rộng diện tích với nhu cầu sinh hoạt chắc chắn sẽ tăng lên. Thế nên việc Bộ Xây dựng bác đề xuất căn hộ cho thuê diện tích dưới 25m2 là phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại.