Tỷ giá tạm ngừng biến động

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/7, một ngày sau khi NHNN nâng mạnh giá bán ra USD, tỷ giá USD/VND đã hãm đà tăng, song vẫn đang ở mức cao.

Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 23.200 - 23.280 đồng/USD, không thay đổi so với phiên giao dịch trước. Trong ngày trước đó, giá bán USD tại nhà băng này đã có lúc tăng lên 23.300 đồng/USD. BIDV giảm 20 đồng xuống mức 23.195 - 23.275 VND/USD. VietinBank giảm 5 đồng xuống 23.180 - 23.270 đồng/USD. Trong khi DongABank và Eximbank đều không thay đổi giữ giá bán ở mức 23.280 đồng/USD.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Nếu so với đầu tháng, giá mỗi USD ngân hàng tăng hơn 300 đồng. USD trên thị trường tự do được giao dịch quanh mức 23.400 đồng/USD chiều bán và 23.370 đồng/USD chiều mua. Cuối ngày trước đó, tỷ giá USD chợ đen tăng vọt, chiều bán có lúc lên đến 23.450 VND/USD.

Tỷ giá trung tâm ngày 25/7 do NHNN công bố đứng ở mức 22.654 đồng/USD, không thay đổi. Trong hai ngày 23 và 24/7, cơ quan quản lý đã nâng 234 đồng giá bán ra đồng bạc xanh. Động thái điều chỉnh liên tục được thực hiện sau hơn 20 ngày cơ quan này giảm giá bán USD để can thiệp thị trường ở mức 23.050 đồng/USD ( từ ngày 3 - 22/7)..

Theo các chuyên gia, việc Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (CNY) phá giá gây áp lực lớn đến các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam vì quan hệ thương mại hai chiều rất lớn. Đồng thời Việt Nam cũng cần giữ lợi thế về xuất khẩu với Trung Quốc. Bên cạnh đó, không chỉ Trung Quốc mà các nước khác như Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Singapore… cũng đều giảm giá đồng nội tệ mạnh trong một tháng qua. Ngoài ra, hiện có nhiều dòng thanh toán ngoại tệ cũng như cán cân thương mại Việt Nam đang nhập siêu gần 900 triệu USD trong nửa đầu tháng 7 đã gây áp lực tỷ giá.

Chỉ riêng đồng Nhân dân tệ, mức suy giảm gần 9% trong khoảng ba tháng trở lại đây đã là một trọng số tham khảo và tác động, hay nhiều đồng tiền trên thế giới cũng đã giảm 5 - 7% cùng loạt ngân hàng T.Ư phải tăng lãi suất… “Nếu Nhân dân tệ tiếp tục phá giá nhanh và mạnh như mấy ngày trước đó và Việt Nam duy trì nhập siêu trong tháng 7 thì tỷ giá USD/VND tiếp tục chịu áp lực” - chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu bình luận.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua, do nhu cầu của các ngân hàng cao nên NHNN đã bán ra 2,16 tỷ USD trong 6 ngày làm việc tính đến 20/7, qua đó giảm dự trữ ngoại hối xuống dưới 62 tỷ USD, nhưng tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt. Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, động thái tăng giá bán USD lên mức 23.273 đồng/USD là do thị trường xuất hình tình trạng thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng. NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ.

Các chuyên gia đánh giá, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá mạnh trong 2 phiên liên tiếp vừa qua đồng nghĩa với việc đẩy tỷ giá lên một mặt bằng mới cao hơn, kéo VND đã giảm giá khoảng 2% so với cuối năm 2017. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trả lại môi trường để tỷ giá phản ánh đúng thực tế hơn các vận động trên thị trường trong nước và thế giới. Trong bối cảnh đó, mức tăng khoảng 2% của tỷ giá USD/VND tính từ đầu năm đến nay không hẳn quá đột biến và vượt tầm kiểm soát.

Và với lợi ích đã được nâng lên, với mức giá cao hơn, người dân và DN có ngoại tệ dễ hài lòng bán ra, tạo cung cho thị trường thay vì găm giữ vì tỷ giá bị kìm nén trước nhiều yếu tố lớn tác động, nhất là từ thế giới bên ngoài.