Tỷ lệ hỏa táng của Hà Nội đạt 60%

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang là một trong những nội dung được Hà Nội quan tâm và tích cực triển khai. Nhờ đó, tang văn minh thời gian qua trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Năm 2010, UBND TP đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND quy định về chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng.
Trong đó, TP hỗ trợ chi phí hỏa táng mức 3 triệu đồng/trường hợp và hỗ trợ chi phí vận chuyển 1 triệu đồng (đối với khu vực ngoại thành); 0,5 triệu đồng (khu vực nội thành). Ngoài ra, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách xã hội tại các Trung tâm nuôi dưỡng tập trung và người lang thang vô gia cư trên địa bàn TP còn được hỗ trợ áo quan, túi đồ khâm liệm, quản lý lưu giữ bình tro.
Chính sách của TP được người dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều gia đình có người thân qua đời đã lựa chọn hình thức hỏa táng văn minh, tiến bộ thay thế hình thức hung táng lạc hậu. Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng hình thức hỏa táng trong tang lễ đã tăng dần qua các năm, từ 18,5% năm 2010 lên 46,28% năm 2015 và 60% hiện nay (gấp 2 lần so với Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng ban hành theo Quyết định số 2282/QĐ-TTg của Chính phủ).
Ngoài chính sách hỗ trợ của TP, một số địa phương (cấp huyện, xã) đã hỗ trợ thêm từ 1 đến 5 triệu đồng/ca hỏa táng, điển hình như các huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm,Thạch Thất, Đan Phượng… Nhờ đó, tỷ lệ hỏa táng của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP trong những năm gần đây liên tục tăng. Các quận đã đạt tỷ lệ hoả táng từ 70% đến trên 90% điển hình là: Tây Hồ (97,82%); Long Biên (89,46%); Đống Đa (85,3%)... Trong khi đó, Đông Anh là địa phương tiêu biểu ở ngoại thành trong thực hiện tang văn minh với tỷ lệ hỏa táng đạt 79,8%.