Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama tăng cao nhờ Donald Trump

Lan Hương (Theo ABC News/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama rời nhiệm sở khoảng 2 tháng, tỷ lệ ủng hộ ông đang tăng cao, tương đương năm đầu nhậm chức.

Một cuộc khảo sát mới được thực hiện bởi CNN/ORC từ 28/9 đến 2/10 cho thấy, 55% nười Mỹ vẫn tín nhiệm ông Obama, trong khi 44% phản đối. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp đánh dấu việc hơn 50% người dân Mỹ ủng hộ Tổng thống.

 Ông Obama có tỷ lệ ủng hộ cao hiếm có trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Theo các nhà bình luận, không phải Tổng thống nào trước khi rời nhiệm sở cũng nhận được tủ lệ ủng hộ cao như vậy.

Một số nhà quan sát nhận định, nguyên nhân ông Obama nhận được tỷ lệ ủng hộ cao như vậy một phần không nhỏ là nhờ vị ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Việc tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Obama đã tăng cao nhất trong nhiệm kỳ thứ 2 có sự liên hệ chặt chẽ với các phát ngôn gây shock và phản cảm của ông Trump. Đặt bên cạnh những phát ngôn phản cảm này, phong thái ngoại giao thân thiện, gần gũi của ông Obama càng nhận được nhiều sự ủng hộ.

Người Phát ngôn Nhà Trắng Earnest hôm thứ Năm (6/10) cũng thừa nhận, sự phản đối không chỉ đối với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Bê bối email của bà Hillary Clinton, khiến nhiều cử tri mất lòng tin cũng là một trong những yếu tố giúp ông Obama đạt tỷ lệ ủng hộ 55%.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay cũng là năm có sự phân cực mạnh nhất giữa 2 ứng viên. Và khi họ liên tục chỉ trích nhau, Tổng thống đương nhiệm sẽ nhận được nhiều ủng hộ nhất.