U22 Việt Nam đã chính thức vào vòng chung kết U23 châu Á 2018

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ số 1-2 cũng đủ giúp U22 Việt Nam lọt vào top 6 đội nhì có thành tích tốt nhất để đi tiếp.rnThầy trò HLV Hữu Thắng đã không thể giành tấm vé trực tiếp vào vòng chung kết, nhưng vẫn nằm trong nhóm năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Đây là lần thứ hai bóng đá Việt Nam dự U23 châu Á sau lần đầu vào năm 2016 dưới thời HLV Miura. Tuy nhiên hai lần liên tiếp giành vé dự sân chơi trẻ châu lục cho thấy bóng đá Việt Nam đang có sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt trong công tác đào tạo. Đây là tín hiệu đáng mừng bên cạnh thành tích giành quyền dự World Cup U20 vừa qua.
Ngay đầu hiệp đấu, Hàn Quốc bất ngờ có bàn mở tỷ số nhờ sai lầm từ thủ môn Tiến Dũng. Người gác đền của Việt Nam lao ra bắt bóng trượt giúp cho Sang Heon dễ dàng đệm vào lưới trống. Đây mới là pha bóng nguy hiểm đầu tiên của Hàn Quốc từ đầu trận đấu. Thủ môn Tiến Dũng đã mắc sai lầm khiến chúng ta nhận một bàn thua không đáng có. Và dường như những phút sau đó, Tiến Dũng không còn đủ sự tự tin trong các pha phán đoán.
Sau bàn thua, Việt Nam buộc phải đẩy cao đội hình kiếm bàn gỡ hòa. Văn Toàn và Đức Chinh có cơ hội dứt điểm ở góc hẹp nhưng đều đưa bóng đi vọt xà ngang. Trong bối cảnh khó khăn, Công Phượng đã tỏa sáng với pha đi bóng và dứt điểm đẳng cấp gỡ hòa cho đội chủ nhà. Tiền đạo số 10 có tình huống bùng nổ đúng lúc sau khi chơi rất tốt từ đầu trận, với những pha đi bóng kỹ thuật làm hàng thủ Hàn Quốc lúng túng. Công Phượng vẫn là cầu thủ thi đấu tốt nhất bên phía U22 Việt Nam trong trận đấu với U22 Hàn Quốc. Bàn thắng đẹp mắt của Công Phượng chỉ là sự tái khẳng định cho những đóng góp và những màn trình diễn nổi bật của nhóm cầu thủ HA.GL ở các trận vòng loại U23 Châu Á. Tổng cộng, các cầu thủ HA.GL đã ghi 8/13 bàn thắng của U22 Việt Nam ở các trận vòng loại. Công Phương (4 bàn), Văn Toàn (2), Tuấn Anh (1), Hồng Duy (1) đã ghi tên mình trên bảng điện tử. Trước một đối thủ có thể lực, thể hình nhỉnh hơn chúng ta như U22 Hàn Quốc, U22 Việt Nam vẫn tạo ra được một số tình huống tấn công và phối hợp tấn công khá sắc nét, đẹp mắt và hầu hết đều có dấu giày của các cầu thủ HA.GL.
Trước khi hiệp 1 kết thúc , tận dụng hàng thủ Việt Nam thiếu trung vệ đội trưởng Tiến Dũng vì ra ngoài sân chăm sóc y tế, Hàn Quốc sử dụng cú đánh trung lộ nâng tỷ số lên 2-1 ngay. Rõ ràng hàng thủ vốn kết nối không thực sự tốt của U22 Việt Nam lại không được sự hỗ trợ (lùi về đeo bám, truy cản kịp thời, hiệu quả) của các tiền vệ trong phần lớn các tình huống khiến khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng nhiều phe bị uy hiếp và trong 2 bàn thua của U22 Việt Nam thì bàn thua thứ 2 ít nhiều có trách nhiệm của các tiền vệ.
Điểm cộng cho các cầu thủ Việt Nam trận đấu ngày hôm nay, là dù trước đối thủ Hàn Quốc rất mạnh nhưng các các cầu thủ của chúng ta vẫn tỏ ra tự tin và áp dụng lối chơi được vạch ra sẵn. Ngay cả khi bị dẫn trước, Việt Nam không cho Hàn Quốc chơi áp đặt mà vẫn tạo ra những cú đánh buộc đối thủ phải dè chừng. Việt Nam còn chủ động cầm bóng để giữ nhịp khi sở hữu các cầu thủ có kỹ thuật tốt là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và mới nhất là Quang Hải. Khả năng giữ nhịp và cầm bóng chính là sự khác biệt cho thấy sự trưởng thành về tâm lý giữa lứa trẻ hiện nay và trước kia. Thực tế áp lực về phía cầu môn U22 Việt Nam đã được giảm đi đáng kể nhờ lối chơi tấn công chủ động của chúng ta. Chơi trên sân nhà, với sự cổ vũ của khán giả, các cầu thủ U22 Việt Nam cũng đã giữ được tâm lí thi đấu khá tốt.
U22 Việt Nam nỗ lực tìm kiếm bàn thắng ở hiệp 2 trong khi U22 Hàn Quốc chơi chậm rãi để bảo toàn lợi thế. Dù có nhiều tình huống nguy hiểm được tạo ra nhưng U22 Việt Nam không thể tìm được bàn gỡ hòa và chấp nhận thua 1-2 trên sân Thống Nhất. Tuy nhiên, U22 Việt Nam đã có một trận đấu đầy nỗ lực và cố gắng, dù vẫn chưa đủ để san lấp khoảng cách chênh lệch về trình độ so với U22 Hàn Quốc. Đội bóng của HLV Chung Jungyong chơi bóng với phong cách khá cởi mở, không chặt chẽ và kỷ luật như các đàn anh ở ĐTQG Hàn Quốc.
Dù thua với tỷ số 1-2, nhưng các chiến binh trẻ Việt Nam đã có điều mình cần, đấy là một suất đến Trung Quốc dự VCK vào tháng 1 năm sau. Tích cực mà nói, trận thua này sẽ giúp toàn đội vững đôi chân trên mặt đất và nỗ lực nhiều hơn trong chặng đường còn lại nếu vẫn muốn chinh phục huy chương vàng tại SEA Games 29.
Đội hình thi đấu

U22 Việt Nam: Tiến Dũng, Văn Thanh, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Toàn, Tuấn Anh (Văn Khánh 54'), Xuân Trường (Đông Triều 87'), Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh (Tuấn Tài 67').

U22 Hàn Quốc: Song Bum-keun, Yoon Jong-gyu, Lee Sang-min, Jeong Tae-wook, Doo Hyeon-seok, Park Jae-woo, Lee Jin-hyun, Hwang In-beom, Kim Jin-ya, Lee Sang-heon, Cho Young-wook (Kim Seung Woo 65')