UBND phường Đại Kim khẳng định sớm khắc phục tồn tại, phục vụ dân tốt nhất

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Trong tuần này, đơn vị sẽ khắc phục xong tất cả thiếu sót mà Đoàn kiểm tra công vụ TP chỉ ra. Năm 2023, cán bộ công chức phường đã đăng ký với quận tất cả chỉ tiêu thi đua liên quan cải cách hành chính, nhằm phục vụ người dân tốt nhất”- Chủ tịch UBND phường Đại Kim nói.

Thực hiện chương trình kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính thuộc TP trong thời gian làm việc đầu năm sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, sáng nay, 20/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm chủ trì đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Thời điểm 8h45’ có mặt tại trụ sở UBND phường, các thành viên Đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động tại bộ phận Một cửa, lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, công tác tiếp công dân, bộ phận Địa chính - Xây dựng và hoạt động Tổ quản lý TTXD phường.

Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 'Một cửa UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai
Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 'Một cửa UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai

Đáng chú ý, Đoàn quan sát thấy trụ sở rộng rãi, có nơi để xe riêng cho công dân đến giao dịch hành chính, trong đó bộ phận Một cửa và phòng Tiếp công dân được đầu tư đầy đủ bàn ghế, nước uống cho người dân chờ đợi, khai hồ sơ; có một số trang thiết bị phục vụ người dân làm dịch vụ công trực tuyến; có hòm thư góp ý và sổ tiếp nhận ý kiến người dân (kiểm tra xác suất trong sổ đều là lời khen cán bộ công chức UBND phường)...

Đồng thời, bộ phận Một cửa thực hiện công khai đầy đủ các nhóm TTHC thuộc thẩm quyền phường, mức thu phí và lệ phí; phòng Tiếp công dân có niêm yết nội quy tiếp của bộ phận, lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND phường theo thời gian đến giữa năm 2023 (lãnh đạo có 2 buổi tiếp/tuần), công khai Luật Tố cáo và những thông tư mới liên quan...

Công chức UBND phường Đại Kim hướng dẫn người dân kê khai giải quyết hồ sơ hành chính
Công chức UBND phường Đại Kim hướng dẫn người dân kê khai giải quyết hồ sơ hành chính

Về chất lượng giải quyết công việc cho công dân và tổ chức, kiểm tra đột xuất cho thấy ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị đã khẩn trương bắt tay vào công việc, có phát sinh một số hồ sơ hành chính vào ngày mùng 6 Tết Quý Mão (ngày đầu đi làm sau Tết). Kiểm tra xác suất một số thủ tục hành chính như khai tử, chứng thực, Đoàn nhận thấy công chức đã cố gắng giải quyết trong ngày. Tại thời điểm kiểm tra, dù UBND phường đang họp giao ban chuyên môn đầu tuần nhưng vẫn bố trí lãnh đạo trực tại trụ sở để chỉ đạo công việc và có công chức trực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa. UBND phường cũng không sử dụng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin như máy vi tính, màn hình cảm ứng... tương đối tốt; công chức có ý thức số hóa dữ liệu Địa chính phục vụ công tác quản lý.

Tuy nhiên, các thành viên Đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót, đề nghị đơn vị khắc phục ngay để thực hiện công việc và phục vụ người dân tốt hơn. Cụ thể, trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Sổ đăng ký khai sinh thể hiện có 1 trường hợp công dân đã nhận kết quả nhưng chưa ký ở mục “Người đi khai sinh”. Đoàn đề nghị đơn vị ghi chép đầy đủ thông tin về thời gian giao nhận hồ sơ của các phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, sớm thực hiện công bố quyết định danh mục TTHC theo đúng quy định tại Thông tư hướng dẫn về kiểm soát TTHC.

Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phạm Minh Tâm phát biểu kết luận kiểm tra đột xuất tại UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai
Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phạm Minh Tâm phát biểu kết luận kiểm tra đột xuất tại UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai

Tại phòng Tiếp công dân, Đoàn đề nghị đơn vị cho chuyển nội dung thủ tục vay vốn của Ngân hành sang vị trí khác đảm bảo trang trọng, phù hợp; niêm yết lịch tiếp công dân ra phía bên ngoài để thuận tiện cho công dân theo dõi.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực Địa chính - Xây dựng, kiểm tra cho thấy UBND phường không có sổ mục kê, sổ địa chính, sổ cấp GCN. Theo báo cáo của lãnh đạo phường, đây là tồn tại của thời kỳ trước. Về hoạt động Tổ quản lý TTXD phường, Tổ đã cung cấp cho Đoàn thông báo phân công nhiệm vụ song chưa xuất trình được Sổ theo dõi công tác TTXD năm 2022. Khi Đoàn yêu cầu xuất trình các báo cáo công tác quản lý TTXD trên địa bàn theo thời gian thì đơn vị chưa cung cấp được báo cáo tháng 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 10/2022; các quý II, III, IV/2022 và báo cáo 6 tháng. Vì vậy, Đoàn đề nghị UBND phường khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực quản lý TTXD, trong đó quan tâm việc theo dõi quản lý sổ sách, thiết lập hồ sơ, biên bản...

Thay mặt Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội, Phó chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm đã ghi nhận, biểu dương những kết quả, cố gắng của UBND phường Đại Kim trong chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc phục vụ người dân, tổ chức... Dù vậy, đề nghị đơn vị khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra và có báo cáo giải trình, khắc phục gửi về Đoàn kiểm tra công vụ TP trước 16h ngày 24/2/2023 để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê phát biểu tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội
Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê phát biểu tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Đại diện đơn vị được kiểm tra, Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra, sẽ sớm chỉ đạo chấn chỉnh ngay những tồn tại ở một số bộ phận, lĩnh vực mà các thành viên Đoàn đã chỉ ra. Bà Khuê cũng bày tỏ một số khó khăn của đơn vị, nhất là đối với Tổ quản lý TTXD, cuối tháng 12/2022 có sự luân chuyển cán bộ nên phải bàn giao công việc, công chức chưa có đủ thời gian để tiếp cận đầy đủ hồ sơ của năm 2022 và cung cấp cho Đoàn, sẽ cố gắng tích cực trong thời gian tới. Lãnh đạo UBND phường cũng vừa tổ chức họp yêu cầu tại bộ phận Một cửa cập nhật làm lại tất cả các bảng biểu có thay đổi những quyết định của UBND TP hay của các bộ.

“Đơn vị sẽ tổ chức khắc phục xong tất cả những vấn đề thiếu sót mà Đoàn đã chỉ ra ngay trong tuần này. Năm 2023, toàn bộ cán bộ công chức UBND phường đã thống nhất đăng ký với quận tất cả các chỉ tiêu thi đua của UBND phường liên quan công tác cải cách hành chính để trong năm đạt thành tích cao, nhằm phục vụ người dân tốt nhất”- Chủ tịch UBND phường nhấn mạnh.