Ukraine: Các bên rút phần lớn vũ khí hạng nặng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Ukraine - Peter Poroshenko tuyên bố Ukraine đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.

Ông cũng xác nhận lực lượng đòi độc lập ở miền Đông cũng đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng. Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại thủ đô Kiev, ông Poroshenko cho biết: “Những gì xảy ra tại khu vực đường giới tuyến, ở đó có giao tranh không thì điều đó phụ thuộc vào cách mọi người nhìn nhận vấn đề. Chúng tôi có thể nói rằng, chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của phe đối lập. Ukraine đã rút lui một phần lớn hơn các hệ thống pháo và tên lửa. Quân đối lập cũng đã rút lui một số lượng lớn vũ khí”.

Chỉ trước đó 3 ngày, ông Poroshenko cáo buộc phe đối lập do dự không chịu rút vũ khí hạng nặng dưới sự giám sát của quốc tế như quy định tại các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn ký kết tại thủ đô Minsk, Belarus.

Theo một thỏa thuận ngừng bắn được nhất trí vào tháng hai, hai phía phải rút vũ khí hạng nặng vào đầu tháng Ba. Lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì, mặc dù bất chấp giao tranh ở một số nơi.

Tổng thống Poroshenko cho biết 64 binh sỹ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 15/2.