Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn: Giao đất phải đấu giá công khai

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn (2016 - 2020); kế hoạch tài chính – ngân sách 3 năm 2019 - 2021.

Hiệu quả đầu tư công được cải thiện

3 năm qua, tỷ trọng đầu tư công trên GDP được đánh giá dịch chuyển tích cực, phù hợp với các mục tiêu về cơ cấu lại đầu tư công đã đề ra. Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, tính đến năm 2017, tỷ trọng vốn đầu tư của Nhà nước giảm xuống còn 34,8% so với tổng đầu tư toàn xã hội. Cơ cấu vốn đầu tư công dịch chuyển theo hướng phù hợp hơn với các định hướng đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, cơ cấu đầu tư các ngành giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, lĩnh vực hạ tầng chiếm tỷ trọng ngày càng cao.
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu ý kiến. Ảnh: Văn Điệp
Theo nhận định của UBTV Quốc hội, hiệu quả đầu tư được cải thiện một bước, bước đầu khắc phục được tình trạng quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư tùy tiện, giảm nợ đọng cơ bản, quản lý chặt vốn ứng trước và phân bổ hàng năm… Dù giải ngân có khó khăn nhưng điều này cũng tạo ra sự thận trọng hơn, chặt chẽ trong quản lý đầu tư công.

Tuy nhiên, qua thảo luận, các thành viên UBTV Quốc hội cũng chỉ ra, cân đối nguồn lực mới đảm bảo 53% nhu cầu, lựa chọn ưu tiên và thủ tục còn bất cập, phân bổ còn chậm, bố trí nguồn vốn chưa hợp lý, điều chỉnh kế hoạch có mặt chưa kịp thời, còn nhiều vướng mắc; kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng cơ bản chưa thực sự nghiêm.

Dự kiến từ 1/7/2019, lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng

Ngày 16/10, báo cáo về dự kiến phương án phân bổ dự toán ngân sách T.Ư 2019 trước UBTV Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, dự kiến khoảng 16.200 tỷ đồng thực hiện cải cách tiền lương trên cơ sở điều chỉnh tiền lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng bắt đầu từ 1/7/2019. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng cùng mức vào thời điểm tăng lương cơ sở.
Về kiến nghị điều chỉnh bổ sung, UBTV Quốc hội nhất trí trình Quốc hội theo hướng giữ nguyên trần đầu tư công 2 triệu tỷ đồng, gắn với kế hoạch bội chi 5 năm cũng như trần nợ công và không thay đổi mục tiêu này. Tuy nhiên trần đầu tư công không bao gồm khoản tăng thu; điều chỉnh giảm nguồn vốn bố trí cho công trình trong điểm quốc gia từ 80.000 tỷ xuống 70.000 tỷ đồng, dành 10.000 tỷ đồng cho dự án quan trọng, chống sạt lở...

Liên quan đến đất đai phải đấu giá công khai

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trần nợ công và bội chi phải kiên quyết giữ như định hướng và theo kết luận của T.Ư. Trong dự phòng của T.Ư về đầu tư công, UBTV Quốc hội đưa ra nguyên tắc, tiêu chí thứ tự ưu tiên, giao Chính phủ điều hành, trong đó có phần vốn dành cho quy hoạch, xây dựng dự án cho giai đoạn tới. Nhấn mạnh công trình phải thực sự cấp bách, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lưu ý các công trình giao thông ở phía Bắc và phía Nam. Cùng với đó, những khoản chi cho lĩnh vực quốc phòng – an ninh cũng nên ưu tiên.

Theo Chủ tịch Quốc hội, về khoản chi kiên cố hoá trường lớp học, lẽ ra hoàn thành vào 2015 nhưng chưa hoàn thành nên đề nghị cho kéo dài đến hết năm 2019 và các địa phương có trách nhiệm triển khai.

Liên quan tới ngân sách, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tất cả phải tuân thủ theo Luật Ngân sách. Đề nghị từ năm 2019 trở đi, tất cả phải thực hiện đấu thầu công khai việc giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất thu tiền một lần, cho thuê đất trả tiền một lần để thực hiện mục đích kinh doanh thương mại. Trong đó bao gồm cả trường hợp đất đai đó đang cho DN Nhà nước thuê, hoặc đất đai có sở hữu tài sản Nhà nước. Trừ trường hợp nhỏ lẻ, giao đất thực hiện dự án tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, còn các trường hợp đều phải đấu giá công khai. Nếu cần thiết để có điều kiện đấu giá thì ngân sách Nhà nước ứng vốn để GPMB theo tiến độ đền bù, hỗ trợ cho người dân. Sau khi đấu giá xong thì hoàn trả tiền tạm ứng cho ngân sách Nhà nước. “Nhà nước thất thoát nhiều lắm trong vấn đề đất đai, không hẳn do tham nhũng mà do cơ chế quản lý của chúng ta. Cái gì liên quan đất đai Nhà nước là phải đấu giá công khai” – Chủ tịch Quốc hội lưu ý và đề nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết.

Chủ tịch nước được bầu, tuyên thệ trước Quốc hội ngay đầu Kỳ họp thứ 6

Chiều 16/10, UBTV Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc ngày 22/10 và diễn ra đến 21/11. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, chương trình Kỳ họp được bổ sung nội dung bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước ngay đầu kỳ họp để thuận tiện cho việc trình Quốc hội các nội dung thuộc thẩm quyền. Xem xét, quyết định nhân sự thành viên Chính phủ trước khi lấy phiếu tín nhiệm.

Theo dự kiến chương trình, chiều 22/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UBTV Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Sau khi thảo luận tại Đoàn, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước và bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước vào ngày 23/10. Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ ngay sau khi được Quốc hội bầu.

Cũng trong hai ngày này, Quốc hội tiến hành phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn và phê chuẩn bổ nhiệm người giữ chức Bộ trưởng.

Trong Kỳ họp thứ 6 cũng bổ sung vào chương trình nội dung xem xét, phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan trước ngày 13/11. Xem xét, thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Cũng theo dự kiến chương trình, không bố trí tường thuật, phát thanh trực tiếp phiên thảo luận tại hội trường Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), các báo cáo về công tác tư pháp, phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị thông cáo báo chí cần cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí.