Hà Nội: Vận dụng linh hoạt cơ chế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/9, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản chủ trì kiểm tra việc tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020” (gọi tắt là Chương trình 03) tại huyện Phúc Thọ.

Báo cáo đoàn công tác, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, ngay sau khi Chương trình 03 được ban hành, địa phương đã xây dụng kế hoạch triển khai với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc
Kết quả thực hiện đến nay, môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương đã từng bước được cải thiện. Điểm nhấn là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 10 thủ tục tại bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” đã được triển khai. Hàng chục DN được tạo điều kiện thuận lợi vào đầu tư kinh doanh xăng dầu, nước sạch, nông nghiệp công nghệ cao… Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Tốc độ tăng trưởng các nhóm ngành 6 tháng đầu năm 2017 đều tăng, cụ thể, nông nghiệp (4,1%), công nghiệp - xây dựng (12,5%), dịch vụ - thương mại (9,3%). Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt gần 34 triệu đồng/năm. Đến nay, toàn huyện đã có 20/22 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; huyện phấn đấu hoàn thành 100% số xã trong năm 2017.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số khó khăn trong phát triển kinh tế của địa phương cũng đã được nêu. Đơn cử như: Việc tích tụ ruộng đất gặp nhiều khó khăn khiến phát triển sản xuất lớn khó thực hiện; cùng với việc huyện nằm trong vùng thoát lũ nên thu hút các DN vào đầu tư còn hạn chế.

Ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chủ yếu vẫn nhỏ lẻ, manh mún, xen lẫn khu dân cư khiến năng suất chưa cao. Sức cạnh tranh của các mặt hàng còn thấp. Chưa xây dựng được nhiều chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản...

Thông tin tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, TP đang tập trung chỉ đạo toàn diện và quyết liệt Chương trình phát triển kinh tế tổng thể có nội hàm rất lớn này. Điển hình như trong tái cơ cấu DN nhà nước, hiện toàn TP chỉ còn 16 DN có 100% vốn Nhà nước; các DN này sẽ được TP tiến tới cổ phần hóa trong giai đoạn 2016 - 2020. 84 DN còn có vốn Nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh thoái vốn. Tái cơ cấu đầu tư công cũng đang được tập trung triển khai với mục tiêu cắt giảm chi thường xuyên để tăng đầu tư công. Cùng với tái cơ cấu các ngân hàng, trên cơ sở sắp xếp lại các ngân hàng yếu kém, TP cũng đang triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại…

Đối với huyện Phúc Thọ, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao việc thực hiện Chương trình 03, nhất là trong thu hút đầu tư thông qua một số giải pháp cụ thể như: Gặp gỡ DN, xúc tiến thương mại, cải cách thủ tục hành chính… Để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình 03, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đề nghị huyện Phúc Thọ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, bởi chỉ có sản xuất mà thiếu thị trường, hoạt động kinh doanh yếu kém thì thu nhập, đời sống của người dân khó có thể được nâng cao.

Tập trung phối hợp với các sở, ngành nhằm sớm phê duyệt đề án phát triển đối với 12 điểm, cụm công nghiệp. Trong đó, chú trọng tháo gỡ những khó khăn trong kêu gọi DN vào cụm công nghiệp thông qua cải cách thủ tục, hỗ trợ vốn đầu tư phát triển, nguồn nhân lực tại chỗ…

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản cũng đề nghị huyện cần rà soát lại kế hoạch đầu tư công, vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách để phát triển kinh tế tại vùng đồng và vùng bãi. Theo đó, bên cạnh phát triển theo hướng cơ giới hóa nhằm nâng cao năng suất lúa vùng đồng, cần đẩy mạnh chuyển đổi, ứng dụng công nghệ trong sản xuất các loại rau màu, hoa quả, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao tại vùng bãi.