Vận tải khách liên tỉnh: Linh hoạt các phương án

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù vận tải khách liên tỉnh đã được tạo điều kiện để hoạt động trở lại sau khi nới lỏng cách ly xã hội nhưng vẫn còn những vướng mắc nhất định cần sự điều chỉnh linh hoạt của các địa phương.

 Bến xe khách Mỹ Đình hoạt động trở lại sau giãn cách xã hội. Ảnh: Tùng Phạm 

Khẩn trương cho vận tải khách liên tỉnh trở lại
Sơn La là một trong số những địa phương có sự chuẩn bị rốt ráo nhất để đưa vận tải khách liên tỉnh hoạt động trở lại sau khi có lệnh nới lỏng cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 23/4, Sở GTVT tỉnh Sơn La đã xây dựng xong phương án vận chuyển hành khách cho địa phương. Theo phương án trên, vận tải khách liên tỉnh hoạt động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, đó là chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ chạy xe đối với các tuyến từ địa phương này đi các tỉnh, TP thuộc nhóm 2 (nhóm có nguy cơ dịch bệnh Covid-19) và tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe đối với các tuyến từ tỉnh Sơn La đi các địa phương thuộc nhóm 3.
Theo hướng dẫn tổ chức vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT chủ động liên hệ, trao đổi với các Sở GTVT liên quan để thống nhất biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh theo nguyên tắc thực hiện tần suất chạy xe theo mức của địa phương có quy định mức tần suất chạy xe thấp hơn; thông báo cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, bến xe để triển khai thực hiện.
Riêng với vận tải khách nội tỉnh gồm xe khách nội tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng nội tỉnh, Sơn La đã cho phép hoạt động bình thường từ 17/4. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã đưa vào hoạt động 154 xe khách nội tỉnh và xe buýt với tần suất xe buýt từ 30 – 40 phút/chuyến. “Chúng tôi đã chủ động xây dựng phương án chạy xe ngay từ khi có lệnh nới lỏng cách ly xã hội của Thủ tướng. Sau khi xin ý kiến và được sự đồng ý của UBND tỉnh, chúng tôi lập tức cho triển khai để các DN vận tải sớm được đưa xe vào hoạt động phục vụ bà con” - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La Phùng Mạnh Hiệp cho biết.
Tương tự, tại các địa phương khác như Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Vĩnh Phúc..., việc xây dựng phương án chạy xe, đặc biệt là xe khách liên tỉnh đều đã được Sở GTVT chuẩn bị xong. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã khôi phục hiệu lực của các loại phù hiệu xe kinh doanh vận tải (xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi). Riêng vận tải khách liên tỉnh, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã quán triệt các DN khi tham gia vận chuyển hành khách phải thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ GTVT. 
Còn những băn khoăn
Một trong những vấn đề khiến các địa phương băn khoăn nhất khi xây dựng phương án chạy xe cho vận tải khách liên tỉnh là biểu đồ chạy đi các tỉnh, TP thuộc các nhóm nguy cơ khác nhau. Cụ thể ở đây là nhóm 2 và nhóm 3. Công văn số 3864/BGTVT-VT ngày 22/4 của Bộ GTVT quy định rất rõ, xe tuyến cố định vận tải khách liên tỉnh chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/tuyến).
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc Hoàng Long Biên chia sẻ, xe đi đến Hà Nội thì chỉ chỉ được chạy tối đa 30% biểu đồ vì đây là địa phương thuộc nhóm 2. Thế nhưng lộ trình của xe sẽ còn đi qua những tỉnh, thành khác thuộc nhóm 3, sẽ được phép chạy tối đa 50% biểu đồ chạy xe. Điều này rất khó thực hiện. Ông Biên cho rằng, nếu giới hạn về lượng hành khách được chở trên xe thì có thể dễ xử lý còn giới hạn theo biểu đồ chạy xe thì dù được phép chạy 50% biểu đồ đến các địa phương nhóm 3, các DN vận tải cũng không dám chạy. “Hiện chỉ có 3 địa phương thuộc nhóm 2 nhưng rất nhiều tuyến vận tải khách liên tỉnh từ Vĩnh Phúc đi qua 3 địa phương này, đặc biệt là Hà Nội. Do đó, chúng tôi lên phương án cho tất cả xe chỉ chạy tối đa 30% biểu đồ chạy xe là hợp lý nhất” – ông Biên cho biết.
Có chung băn khoăn trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Sơn La Phùng Mạnh Hiệp cho rằng, nếu theo quy định về phần trăm chạy tối đa biểu đồ chạy xe theo các nhóm nguy cơ như Bộ GTVT đưa ra là rất khó thực hiện. “Vì lộ trình chạy nếu qua vùng 3 rồi sang vùng 2 xong lại về vùng 3 thì cũng chưa biết thực hiện như thế nào. Hiện chúng tôi đang liên hệ với Sở GTVT các địa phương để xây dựng phương án tổ chức vận tải cho phù hợp với hướng dẫn mà Bộ GTVT đưa ra” – ông Hiệp nói.
Trên thực tế, việc lên phương án cho tất cả xe chỉ chạy tối đa 30% biểu đồ chạy xe như cách làm của Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc hay chủ động liên hệ với các đia phương khác để thống nhất phương án vận tải phù hợp như cách làm của Sở GTVT Sơn La đã cho thấy các địa phương đã rất chủ động và linh hoạt khi chuẩn bị cho việc khởi động lại vận tải khách liên tỉnh sau lệnh nới lỏng cách ly xã hội.