Vàng đảo chiều tăng giá, vàng nhẫn đi ngược xu hướng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (11/1), giá vàng thế giới và trong nước đều đảo chiều tăng. Những căng thẳng Triều Tiên đã dịu lại bởi 2 miền nhất trí hợp tác tích cực để Thế vận hội Mùa Đông Pyongchang và Thế vận hội dành cho người khuyết tật tổ chức tại miền Nam. Nhưng Mỹ lại là tâm điểm để vàng tăng giá.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.317 USD/oz, tăng 7 USD so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 40 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.318 USD/oz, tăng 8 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng nhẹ hơn 1 USD so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Chuyên gia cho rằng, vàng thế giới được hỗ trợ bởi báo cáo giá tiêu dùng tháng 12 năm 2017 tăng 0,3%/tháng và 1,8%/năm, thấp hơn kỳ vọng. Cùng với đó, nhiều chuyên gia cho rằng, lệnh chống người nhập cư tại Mỹ đang ảnh hưởng tới những người có hộ chiếu đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ.
 Giá vàng SJC đảo chiều tăng theo đà thế giới, vàng nhẫn giảm giá. Ảnh minh họa.
Những người ở Arab đến từ Trung Đông và Bắc Phi, cho rằng lệnh cấm này làm tổn thương lòng tự trọng của họ và mang tính phân biệt đối xử. Một số chuyên gia phân tích đã đặt câu hỏi: Liệu nước Mỹ có được an toàn như sắc lệnh đưa ra là bảo vệ người dân?

Nhà đầu tư cho rằng, những bất ổn chính trị sẽ ảnh hưởng đến đồng tiền nắm giữ. Do đó, vị thế mua ròng vàng của các quỹ dự phòng và giới đầu đã tăng gần 40%, đạt 152.650 hợp đồng.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước cũng đảo chiều đi lên. Cụ thể, lúc 8 giờ 45 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,43-36,63 triệu đồng một lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,43-36,65 triệu đồng một lượng. Tất cả các thị trường trên đều giảm giá vàng SJC 20.000 đồng/lượng so với cuối ngày giao dịch hôm qua.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán vẫn giữ ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,49-36,58 triệu đồng một lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,5 – 36,58 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Giá vàng nhẫn các loại sáng nay lại giảm giá 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng niêm yết lúc mở cửa phiên tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở mức 35,97-36,52 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua-bán quanh mức 35,91-36,36 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giá vàng thế giới đang được hỗ trợ bởi chính sách cấm người nhập cư của Mỹ. Giá vàng tăng khi các quỹ và nhà đầu tư mua ròng. Tuy nhiên, dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng đến 4 lần lãi suất trong năm 2018, đây lại là áp lực đẩy giá vàng giảm. Do đó, nhà đầu tư cần phải theo dõi sát diễn biến của thị trường để dự đoán được thời điểm giá thấp nhất mua vào và bán ra khi có lời.

Một số DN trong nước cho rằng: Thị trường trong nước vẫn đang kéo dài chuỗi ngày ảm đạm, khách mua vẫn mang tính nhỏ lẻ. Sau khi chốt lời từ những phiên trước khi giá lên cao thì nhà đầu tư trong nước cũng bắt đầu đẩy mạnh mua vào, với lượng khách ở chiều mua được tăng lên khoảng 60-65% tổng lượng khách giao dịch trên thị trường.