Chùm ảnh: Về "tâm" dịch tả châu Phi ở Hà Nội

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khắp các con đường được phủ 1 lớp vôi bột trắng xóa, mùi thuốc sát trùng nồng nặc, trong khi người dân ai nấy đều trong tình trạng đề cao cảnh giác với dịch bệnh.

Ngay đầu đường dẫn vào 2 xã có dịch, chốt trực tạm thời đã được dựng lên và ứng trực 24/24 giờ, là những gì phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận được tại “tâm” dịch tả lợn châu Phi Quốc Oai trong thời điểm này.
Tính tới thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội đã có 6 quận, huyện phát hiện dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, Quốc Oai là địa phương mới nhất phát hiện dịch. Đây cũng là huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội tính tới thời điểm này. Với 4 hộ thuộc 2 xã là Phượng Cách và Yên Sơn. Số lợn mắc dịch buộc phải tiêu hủy là 244 con, tổng trọng lượng là 9.443kg. Để ngăn chặn dịch lan rộng, trên các tuyến đường ra vào các xã đều có chốt kiểm dịch, cán bộ thú y túc trực suốt ngày đêm.
Lực lượng tại chốt trực 24/24 giờ
 Toàn bộ xe ra, vào khu vực có dịch đều được cán bộ thú y phun thuốc sát trùng
 Phun thuốc sát trùng phương tiện ra, vào xã Yên Sơn
 Đoàn kiểm tra liên ngành của TP hướng dẫn lực lượng tại chốt trực tạm thời xã Yên Sơn

Từ khi xuất hiện dịch, người dân luôn trong tình trạng đề cao cảnh giác và cũng đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ đàn lợn trước nguy cơ dịch bệnh. Tại gia đình anh Đôn Văn Đặng, thôn 2, xã Phượng Cách, nơi ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên địa bàn huyện, toàn bộ đàn lợn 31 con đã được tiêu hủy theo quy định. Gia đình anh Đặng cũng đã được chính quyền địa phương hỗ trợ thuốc sát khuẩn, vôi bột và cử lực lượng tham gia xử lý chuồng trại, tiêu độc khử trùng, đồng thời lập chốt trực 24/24 giờ ngay trước cổng ra vào trại.

 Chốt trực tạm thời được đặt trước cổng ra vào hộ chăn nuôi phát hiện dịch tả châu Phi
 Lực lượng tại chốt trực 24/24 giờ và thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, liên tục
 Các gia đình gần khu vực có dịch luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài và chủ động thực hiện các biện pháp ngăn dịch
 Dọc các con đường được phun thuốc sát trùng và rắc vôi bột

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị về công tác ứng phó ngăn dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại “tâm” dịch tả lợn châu Phi Quốc Oai khá khẩn trương. Tất cả các con đường dẫn vào 2 xã Phượng Cách và Yên Sơn, nơi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đã được rải vôi bột trắng xóa và đều có các chốt kiểm tra, phun thuốc tiêu độc khử trùng các loại phương tiện ra vào. Lợn và các sản phẩm từ lợn bị cấm vận chuyển ra vào vùng dịch theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Khu vực chôn xác lợn mắc dịch được quây rào kín và cắm biển báo cho người dân. 

 Cán bộ thú y phun thuốc sát trùng khu vực hố chôn lợn mắc dịch tả châu Phi
 Khu vực này cũng được treo biển báo và rắc vôi bột trắng xóa
 Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội trực tiếp hướng dẫn quy trình, kỹ thuật tiêu hủy lợn mắc dịch