Về vụ chết sau truyền nước tại phòng khám tư: Không phải do sốc phản vệ

Ái Châu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào khoảng 18h30' ngày 3/4, do bị sốt, anh Nguyễn Xuân Thắng (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) tới khám tại phòng khám ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai.

Theo người nhà, trước đó, do sốt cao kéo dài 4,5 ngày, bệnh nhân đã nhờ bác sĩ ở Bệnh xá xã điều trị và truyền dịch, nhưng không đỡ.
PV báo Kinh tế & Đô thị trao đổi với người nhà nạn nhân Nguyễn Xuân Thắng.

Tại đây, bác sĩ phụ trách phòng khám đã trực tiếp thăm khám và nhận định, bệnh nhân bị đau ngực, sốt cao 40,5 độ C, tình trạng cấp cứu nặng, nhịp tim nhanh, phổi ran ẩm, ran nổ. Sau đó, bác sĩ phòng khám đã chỉ định truyền dung dịch Paracetamol 1g, 100ml để hạ sốt. Sau khoảng 1 giờ, bệnh nhân đã giảm sốt, đỡ mệt, đi lại được nhưng vẫn còn đau ngực. Thấy vậy, bác sĩ đã giải thích cho bệnh nhân và vợ, đồng thời gọi xe taxi đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (BVĐK) vào 20h44' ngày 3/4.
Khi được người nhà đưa tới BVĐK Hà Đông, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt nhưng vẫn đau ngực, khó thở. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu, chụp X- quang ngực, siêu âm màng phổi và được chẩn đoán sơ bộ bị viêm phổi, tràn dịch màng phổi, suy tim xung huyết.
Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Nội tim mạch và tiến hành ghi điện tâm đồ phát hiện hình ảnh nhồi máu cơ tim, kết hợp các chỉ số sinh hóa (CK, CK-MB, Pro BNP) tăng cao và có chỉ định can thiệp mạch. Sau đó, do diễn biến xấu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Quân y 103 vào 23h30' ngày 3/4.
Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Thị Cương - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BVĐK Hà Đông) cho biết: Mọi xử trí cấp cứu, chỉ định điều trị và chuyển tuyến của bác sĩ phòng khám chuyên khoa nội đối với bệnh nhân Nguyễn Xuân Thắng hoàn toàn phù hợp với chẩn đoán của bệnh viện. Bác sĩ phòng khám đã giải thích đầy đủ cho gia đình bệnh nhân và thực hiện chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Bệnh nhân Nguyễn Xuân Thắng tử vong do bệnh lý, không phải do sốc phản vệ. Kết luận tại Bệnh viện Quân y 103 cũng cho thấy, chẩn đoán trước khi bệnh nhân được gia đình xin về lo hậu sự, bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn, sốc tim.
Về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Xuân Thắng, hiện gia đình không có khiếu kiện gì. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Sở đã yêu cầu phòng khám gỡ bỏ biển hiệu vì quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn. Cụ thể, phòng khám này được cấp phép hoạt động chuyên khoa nội, nhưng lại treo biển hiệu phòng khám đa khoa. Ngay sau đó, phòng khám đã tiến hành gỡ bỏ biển hiện.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nói trên.