Venice - thành phố có giá nhà "khủng" trên thế giới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Lâu nay, các bất động sản được ưa chuộng nhất ở Venice là những căn hộ tầng 1 (tầng có cầu thang chính dẫn lên - trong tiếng Italy gọi là piano nobile), nơi thường có những sảnh chung khá rộng giống như tại các tòa nhà lớn.

KTĐT - Lâu nay, các bất động sản được ưa chuộng nhất ở Venice là những căn hộ tầng 1 (tầng có cầu thang chính dẫn lên - trong tiếng Italy gọi là piano nobile), nơi thường có những sảnh chung khá rộng giống như tại các tòa nhà lớn.

Venice đã thay đổi nhiều kể từ thời nhà thơ lãng mạn người Anh Lord Byron còn có cái thú tắm "nude" trên kênh Grand Canal, tuyến kênh chính ở Venice. Hiện các tuyến đường thủy ở thành phố này luôn chật cứng thuyền chở khách du lịch và không ai còn bơi trên các dòng kênh.

Nhưng thành phố thời Phục hưng này vẫn còn một sức hấp dẫn lớn đối với những người nước ngoài muốn có một ngôi nhà thứ hai hoặc một tài sản đầu tư ở Venice.

Hiện người nước ngoài sở hữu khoảng 25% số lượng nhà ở tại Venice.

Piero Schiavon thuộc Công ty môi giới bất động sản Venice Estates/Sotheby's International Realty cho biết bất chấp giá nhà ở Venice thuộc vào loại đỉnh của thị trường, khoảng 15% các căn hộ ở đây có giá khoảng 1 triệu euro (1,45 triệu USD), nhu cầu cần mua nhà ở Venice vẫn tiếp tục tăng. Theo ông này, việc mua nhà ở Venice là khá hiệu quả vì đây là thành phố nơi mọi người đầu tư.

Venice Estates/Sotheby's International Realty đã từng môi giới bán được nhiều bất động sản ở Venice cho những nhà đầu tư từ Nam Phi, Nga và nhiều nước châu Âu khác.

Theo chuyên gia bất động sản Serena Bombassei thuộc công ty Venice Real Estate, trong khoảng thời gian diễn ra suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản ở Venice bị sụt giá khoảng 10%, nhưng giá căn hộ ở đây hiện vẫn đứng ở mức khoảng 10.000-12.000 euro/m2.

Trong khi đó, giá trung bình căn hộ tại trung tâm phố cổ ở thủ đô Rome là khoảng 8.000-10.000 euro/m2 và chỉ một số vị trí đắc địa mới có giá khoảng 20.000 euro/m2.

Lâu nay, các bất động sản được ưa chuộng nhất ở Venice là những căn hộ tầng 1 (tầng có cầu thang chính dẫn lên - trong tiếng Italy gọi là piano nobile), nơi thường có những sảnh chung khá rộng giống như tại các tòa nhà lớn.

Tuy nhiên, nhu cầu mua những căn hộ trên tầng cao đang ngày càng tăng do Venice thường xuyên phải chịu đựng các mức thủy triều cao, mặc dù tình trạng ngập lụt đang được kiểm soát thông qua một hệ thống phòng thủ mới. Một căn hộ sang trọng nhìn ra kênh Grand Canal có thể có giá khoảng 14.000 euro/m2.

Một trong những quận thanh lịch và hấp dẫn nhất của Venice là San Marco, khu vực nằm xung quanh Cung điện Doge và Quảng trường San Marco. Nhưng do Venice thu hút khoảng 2,2 triệu khách du lịch mỗi năm, một số khách hành tiềm năng lại thích mua nhà dọc theo những tuyến kênh yên tĩnh hơn ở xung quanh nhà hát Fenice, nhà thờ Santa Maria Formosa, các quảng trường San Samuele và Sant'Angelo.

Một căn hộ gồm hai phòng ngủ với đầy đủ tiện nghi tại những khu vực này sẽ có giá mềm hơn, khoảng 780.000 euro.

Keith Day, ông chủ của Sheppard Day, một công ty tư vấn thiết kế ở London, nói: "Venice là thành phố kỳ diệu nhất trên thế giới và rất tạo cảm hứng. Tôi không bao giờ chán hoặc ngừng khám phá mọi việc ở đây."

Một công ty cho thuê bất động sản ở Venice cho biết nhiều người đầu tư tiền mua nhà ở thành phố này để cho thuê, cả lâu dài hoặc ngắn hạn. Một căn hộ hai phòng ngủ ở khu trung tâm có ban công hoặc cửa sổ nhìn ra các dòng kênh hiện được cho thuê với giá khoảng 1.300 euro/tuần hoặc có thể cao hơn. Nhưng giá nhà cao ở Venice đã tạo nên một sự mất cân bằng không nhiều cư dân Venice có đủ khả năng để mua nhà trong thành phố.

Trong khi khoảng 60.000 người được cho là sống ở trung tâm, hầu hết cư dân địa phương hiện sống tại những khu dân cư ở vùng ven như Castello và Cannaregio, nơi có ít khách sạn và khách du lịch.

Ông Schiavon thuộc Venice Estates/Sotheby's International Realty cho rằng "Venice đang có nguy cơ trở thành một bảo tàng".