Vì môi trường sạch

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người đi qua con ngõ nhỏ ngạc nhiên trước dòng chữ in trên tờ A4 "Chỗ cho chó đổ rác". Đọc qua, không ít người ngạc nhiên nhưng rồi bất giác chợt hiểu ngay hàm ý bởi dưới dòng chữ dán trên cột điện ấy là một đống rác nhỏ, do ai đó cố tình vứt xuống.

 Ảnh minh họa
Thực tế cho thấy, những con ngõ trong các khu dân cư trên địa bàn Hà Nội, xuất hiện ngày càng nhiều tờ giấy A4 in các dòng chữ như “không đổ rác ở đây”, “cấm vứt rác ở đây”...

Hiện tượng không giữ gìn vệ nơi công cộng có nhiều biểu hiện. Phổ biến là nhiều người cứ thản nhiên đem rác nhà ra vứt ngoài ngõ hay đang ngồi nơi công cộng khi ăn xong một que kem, chiếc kẹo, uống hết cốc nước mía... tiện tay vứt luôn rác xuống đất. Đáng lo ngại hơn, hiện tượng xả rác đó đang lan sâu vào giới trẻ, vì ngay cả trong lớp học, sân trường, học sinh cũng ngang nhiên xả rác ở hộc bàn, góc lớp, hành lang...

Ước tính, mỗi ngày người dân Hà Nội thải ra đến hơn 6.500 tấn rác sinh hoạt, tăng 5% so với năm 2018. Lượng rác thải sẽ tiếp tục tăng nếu không có biện pháp hữu hiệu. Nhưng số lượng rác thải cũng có thể giảm, khi mỗi người đều ý thức được sự khẩn thiết phải giảm xả rác trong sinh hoạt, chấm dứt hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Tác hại của việc vứt rác bừa bãi không chỉ làm ô nhiễm môi trường nước, không khí, gây mất mỹ quan nơi công cộng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Để ngăn chặn nạn vứt rác bừa bãi, nhiều khu dân cư đã lắp camera, in hình ảnh người xả rác không đúng nơi quy định dán lên bảng thông báo của tổ dân phố. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội còn triển khai hình thức này rộng cả khu vực phố đi bộ, nhờ đó thời gian gần đây, tình trạng xả rác bừa bãi giảm rõ rệt.

Rất nhiều khẩu hiệu đã được các bạn trẻ đưa ra như: Vứt rác đúng chỗ, có lỗ gì đâu; Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội; Hành động hôm nay - an toàn cho tương lai... Vì vậy, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp và văn minh.