Vi phạm tái diễn khi lực lượng chức năng vắng mặt

Trình Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 27/2, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện gây cản trở giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau một ngày ra quân, tình trạng trên đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

Xe máy vẫn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ trên phố Hàng Buồm. Ảnh: Công Trình

Cụ thể, sáng ngày 28/2, trên một số tuyến đường như Lương Văn Can, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Buồm… chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi tình trạng tái vi phạm lại tái diễn. Đơn cử, tại khu vực số nhà 111 phố Hàng Buồm, một dãy dài những chiếc xe máy vẫn được xếp chắn ngang vỉa hè khiến người đi bộ tiếp tục phải tràn xuống lòng đường. Tiếp đó, trên phố Lương Văn Can, bất chấp sự tuần tra, kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng, nhiều cửa hàng trên phố vẫn thản nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi dừng đỗ phương tiện, bày bán hàng hóa. Điều đáng nói, trong số này có không ít trường hợp vừa mới bị lập biên bản xử phạt hành chính trong ngày 27/2.
Theo ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, để việc xử lý vi phạm không rơi vào cảnh "đá ném ao bèo", UBND quận đã giao trách nhiệm cho từng phường trong việc kiểm tra, giám sát chống tái vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục vận động, phân tích để người dân hiểu và tuân thủ nghiêm theo các quy định của pháp luật. “Xử phạt cũng là một hình thức nhằm lập lại trật tự đô thị, tuy nhiên đây chỉ là biện pháp cuối cùng, là biện pháp bất đắc dĩ đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Trong quá trình thực hiện, các lực lượng chức năng luôn đặt vấn đề tuyên truyền, vận động người dân lên hàng đầu, nhằm nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ” – ông Long nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hoàng, một người kinh doanh trên phố Lương Văn Can cho biết, đối với những hộ sinh sống trong khu vực phố cổ, những người thường phải mưu sinh bằng việc “bám” mặt đường thì một tấc đất tại mặt phố cũng rất đáng quý. Tuy nhiên, khi TP có chủ trương chấm triệt để các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, chúng tôi cũng hoàn toàn ủng hộ. Nhưng việc xử phạt phải đảm bảo tính công bằng giữa các hộ kinh doanh trên cùng một tuyến đường, trên các tuyến phố trên địa bàn và không có sự phân biệt giữa đơn vị Nhà nước và tư nhân.