Vi phạm tại Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc: Bất an từ những quán ăn

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ki ốt hàng ăn uống tại tầng 1 lấn chiếm không gian chung để kinh doanh, ăn uống làm nhếch nhác, mất an toàn dễ gây cháy nổ khu dân cư.

Sân chung của tòa nhà bị quây thành bãi để xe máy, lòng đường trong khu đô thị tràn lan ô tô dừng đỗ; hạ tầng các tòa chung cư bị xuống cấp không được sửa chữa kịp thời… Đó là thực trạng diễn ra tại các tòa CT3A, CT3B, CT7A, CT7B thuộc Khu đô thị (KĐT) Văn Quán - Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Bị tra tấn bởi mùi và tiếng ồn...

KĐT Văn Quán - Yên Phúc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng từ năm 2006. Hiện tại, 4 tòa nhà trong KĐT gồm CT3A, CT3B, CT7A, CT7B thuộc tổ dân phố 15, phường Phúc La đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc. Đó là tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại tầng 1 các tòa CT7A, CT7B. Khi xây dựng các tòa nhà, chủ đầu tư đã để lại tầng 1 làm các ki ốt cho thuê. Điều này sẽ không có gì đáng nói nếu chủ các ki ốt không ngang nhiên dựng mái hiên, mái vẩy, thậm chí đổ bục, bệ bằng bê tông, sàn gỗ, dựng nhà mái tôn, nhà bạt… chiếm dụng toàn bộ bậc tam cấp xung quanh tòa nhà làm nơi kinh doanh. Thậm chí, nhiều chủ ki ốt còn bày cây cảnh, bàn, ghế, ô dù xuống phần sân chơi làm bức ngăn che đậy bên ngoài phần diện tích đã chiếm dụng.

Các chủ ki ốt ngang nhiên bao chiếm phần diện tích chung bằng những căn phòng kiên cố. Ảnh: Vũ Lê

Ông Nguyễn Văn Phương, sống tại phòng 720, tòa CT7B cho biết: Theo như thiết kế hoàn công của tòa nhà, ki ốt chỉ từ cửa trở vào còn hành lang, bậc tam cấp là phần diện tích sử dụng chung. Tuy nhiên, các chủ ki ốt đã lấn dần theo quy trình lúc đầu chỉ là mái hiên, mái vẩy, bàn ghế kê ra hành lang, sau đó nghiêm trọng hơn là họ đã bao chiếm phần hành lang, bục tam cấp bằng những buồng quây kín bằng cửa kính, cửa cuốn, cửa xếp… rồi lại tiếp tục dựng ô dù, bàn ghế, cây cảnh xuống phần sân chơi.

Theo quan sát, hầu hết các ki ốt tại đây đều bán hàng ăn hải sản. Do vậy, những cư dân tầng trên đều bức xúc vì môi trường trong KĐT bị ảnh hưởng bởi mùi nấu nướng và khói từ các dàn than nướng bốc lên. Việc chế biến đồ ăn ngay tại sân chung cư đã làm khung cảnh dưới chân các tòa nhà trở nên nhếch nhác, mất vệ sinh. Khách đến nhà hàng đỗ xe lộn xộn ở cả sân chung cư và lòng đường. Quán ăn nhộn nhịp ầm ĩ về đêm đã ảnh hưởng đến việc học hành, nghỉ ngơi của cư dân. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm, ngày 2/11 vừa qua, một nhà hàng hải sản sử dụng quá nhiều bếp điện từ để nấu lẩu phục vụ khách, đã dẫn đến quá tải, gây chập cháy khiến người dân hoảng loạn, chạy hết xuống sân tòa nhà. May mắn là lực lượng chức năng đã xử lý kịp thời.

Bên cạnh những vi phạm tại hai tòa CT7A, CT7B, ông Phí Như Thiết - Tổ trưởng Tổ dân phố 15 còn phản ánh, đường giao thông phía trước tòa nhà CT3A, CT3B, đã được kẻ vẽ vạch đỗ xe một bên đường, nhưng thực tế các chủ xe ô tô vẫn cố tình đỗ tràn lan ở cả hai bên lề, lòng đường, khiến cho giao thông qua khu vực này rất nguy hiểm và khó khăn.

Hệ lụy từ sự thờ ơ của chủ đầu tư?

Ngoài cảnh phải sống chung với những vi phạm, tình trạng xuống cấp một số hạng mục cơ sở hạ tầng của cụm chung cư này cũng khiến người dân nơi đây luôn thấp thỏm lo âu. Ông Thiết cho biết thêm, hệ thống đường nước cứu hỏa của tòa nhà CT3A, CT3B, CT7A bị han rỉ, nhà để xe tầng 1 đều bị thấm dột, máy bơm nước nhà CT3A bị hỏng không được sửa chữa kịp thời, dẫn đến mất nước, sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn... Ông Nguyễn Văn Phương bức xúc: Các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, liên quan đến an toàn tính mạng cư dân cần được sửa chữa ngay, song từ khi phát hiện năm 2015 đến nay, vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục. BQT đã được thành lập và đi vào hoạt động cũng chưa được chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì.
 Hàng quán vi phạm khiến sân chơi KĐT trở nên nhếch nhác

Trao đổi về những tồn tại các tòa chung cư Tổ dân phố 15, ông Nguyễn Thành Công - Cán bộ quản lý đô thị phường Phúc La cho rằng, đây là điểm nóng vi phạm nên lực lượng chức năng của phường thường xuyên tập trung giải quyết. Tuy nhiên, do bất cập từ việc chủ đầu tư chưa thực hiện bàn giao cơ sở hạ tầng KĐT Văn Quán - Yên Phúc cho chính quyền địa phương nên tình trạng vi phạm khó giải quyết triệt để. Bên cạnh đó việc phối hợp, cung cấp hồ sơ liên quan đến KĐT, các ki ốt kinh doanh dịch vụ tại các tòa chung cư CT7A, CT7B và một số vị trí công cộng thuộc khuôn viên các tòa nhà được chủ đầu tư thực hiện nhưng chưa nhiệt tình khiến cho công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự XD, trật tự đô thị của phường gặp khó khăn. Riêng về vấn đề quỹ bảo trì, phường đã có nhiều công văn đôn đốc chủ đầu tư và BQT hoàn thiện các thủ tục theo quy định, nhưng đến nay, việc giao - nhận quỹ bảo trì vẫn chưa được thực hiện, chủ đầu tư cũng chưa bố trí kinh phí sửa chữa các hạng mục liên quan đến vận hành an toàn và PCCC ở các tòa chung cư CT3A, 3B, 7A, 7B. “Vào ngày 6/12, phường lập đoàn đi tuần tra, nhắc nhở, thu bàn ghế, nhà tạm, bạt... tình hình đã được dẹp gọn. Đồng thời đã yêu cầu các chủ quán ký biên bản cam kết tự tháo dỡ. Sau 18/12, nếu các chủ ki ốt không tự tháo dỡ phường sẽ kiên quyết cưỡng chế để lập lại trật tự đô thị tại đây” – ông Công cho biết. Tuy nhiên, đến ngày 21/12, khi phóng viên trở lại thị sát thì thấy, các chủ ki ốt vẫn không có động thái gì của việc tháo dỡ.