Vi phạm trật tự An toàn giao thông đường sắt Thuốc đắng chưa dã được tật

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý hơn 2.200 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt. Thế nhưng, tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình xâm phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra khá phổ biến.

Thản nhiên vi phạm

Thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho thấy, trong quý I/2018, trên địa bàn TP đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt làm chết 3 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 4 vụ, 4 người chết. Mặc dù công tác đảm bảo ATGT đường sắt có chuyển biến tích cực, thế nhưng theo Phòng CSGT Hà Nội, tại các tuyến đường ngang vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo.
 Nhiều trường hợp vẫn cố tình dừng, đỗ ngay trong hành lang đường sắt khi tàu đến.
Chỉ tính riêng trong tháng 2 vừa qua, khu vực đường Lê Duẩn, Đại Cồ Việt, Xã Đàn (Hà Nội) đã xảy 2 vụ TNGT đường sắt. Trong đó, ngày 26/2, trên đường Lê Duẩn (Hà Nội) tại nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt, một người đàn ông đi bộ qua đường sắt đã bị tàu hỏa chạy tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tông trúng, phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tuy rào chắn tàu hỏa đã được kéo lại nhưng người đàn ông này vẫn cố tình đi bộ vượt qua. Trước đó, vào ngày 6/2, tàu hỏa mang số hiệu SE 08 chạy từ ga Vinh đến ga Hà Nội, khi chạy đến số nhà 378 đường Lê Duẩn đã va vào người đi bộ cố tình vượt đường ngang dân sinh. Hậu quả, người đi bộ bị tàu hỏa kéo lê hàng chục mét, chết tại chỗ.

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, nhằm ngăn chặn rủi ro đáng tiếc giao thông đường sắt, ngay từ đầu năm 2018, Phòng CSGT đã yêu cầu Đội CSGT đường sắt bố trí lực lượng chốt trực tại các tuyến đường ngang, đặc biệt là các điểm chưa có gác chắn để tổ chức phân làn giao thông. Thế nhưng, do ý thức an toàn kém nên người dân vẫn thản nhiên vi phạm, bất chấp sự xuất hiện, ngăn chặn của các lực lượng chức năng.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng ngày 14/3 tại nút Đại Cồ Việt – Giải Phóng, vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông vượt rào chắn, dừng, đỗ phương tiện trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Thậm chí, khoảng 9 giờ, khi đoàn tàu Thống Nhất đang di chuyển qua khu vực này, vẫn có những trường hợp thản nhiên dừng đỗ phía trong rào chắn, cách đường ray chưa đầy 1m. Điều đáng nói, nhiều trường hợp khi bị các lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý đều tỏ ra khá ngạc nhiên. Chị Nguyễn Thị H. lý giải: "Từ trước đến nay tôi vẫn đi như vậy… có làm sao đâu!".

Xử lý nghiêm để răn đe

Thượng úy Mai Thành Huynh – Đội phó Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, hiện trên tuyến đường sắt chạy qua địa bàn TP có 580 điểm đường ngang giao cắt với đường bộ, trong đó chỉ có 184 điểm giao cắt hợp pháp phòng vệ bằng người gác. Còn lại có tới 396 điểm dân sinh tự phát và không có phòng vệ cảnh báo. Để đảm bảo trật tự ATGT, từ đầu năm 2018, Đội CSGT Đường sắt đã bố trí lực lượng chốt trực tại các điểm giao, hướng dẫn người dân. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT đường sắt trong quý I/2018 đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên dọc tuyến đường sắt qua địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Theo lý giải của Thượng úy Mai Thành Huynh, dù đã xử phạt nhiều, nhưng tình trạng người điều khiển phương tiện dừng đỗ sai quy định trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là thời điểm vắng bóng các lực lượng chức năng. Do đó, trong thời gian tới, để thay đổi thói quen xấu, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe.

Thực tế cho thấy, với mật độ gần 300m lại xuất hiện một lối đi dân sinh (toàn địa bàn TP có 152km đường sắt - PV) nếu chỉ trông chờ vào việc xử lý của các lực lượng chức năng là chưa đủ. Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đem lại hiệu quả lâu dài, các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Trong quý I/2018, Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xử lý 2.236 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 600 triệu đồng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 1.160 bộ giấy tờ, 3 phương tiện, tước 9 Giấy phép lái xe.