Vi phạm trật tự đô thị tràn lan trên phố Vũ Hữu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phố Vũ Hữu nối từ phố Lương Thế Vinh đến đường Lê Văn Lương kéo dài. Dù chỉ dài khoảng 1km nhưng từ nhiều năm nay, tuyến phố này trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân thường xuyên lưu thông qua đây, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Đua nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Không khó để bắt gặp những hình ảnh vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường này khiến nhiều người nhầm tưởng đây là khu chợ quê. Tại khu vực số nhà 93, toàn bộ lòng đường, vỉa hè đã bị các hộ dân sống dọc tuyến phố và nhiều gánh hàng rong biến thành nơi họp chợ từ sáng cho tận chiều tối gây cản trở giao thông. Người bán đã vậy, người mua cũng ngang nhiên dừng đỗ ngay dưới lòng đường để mua hàng, khiến tuyến đường vốn đã nhỏ lại càng trở nên chật hẹp hơn.

 
Lòng đường, vỉa hè phố Vũ Hữu bị lấn chiếm nghiêm trọng.
Lòng đường, vỉa hè phố Vũ Hữu bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Tình trạng trên cũng diễn ra phổ biến tại khu vực gần cổng Trường Trung cấp Nông nghiệp Hà Nội. Tại đây, các hộ dân sống dọc tuyến phố ngang nhiên biến lòng đường thành nơi đặt biển hiệu, dừng đỗ phương tiện. Thậm chí, nhiều hộ dân còn biến lòng đường thành xưởng sửa chữa điều hòa, tủ lạnh, xưởng cơ khí… Bà Nguyễn Thị Phương, một người dân sống gần khu vực này cho biết, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu. Người dân nơi đây cũng đã nhắc nhở, vận động, phản ánh lên chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng chỉ được vài bữa thì đâu lại vào đấy.

Cần sự vào cuộc quyết tâm

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc thừa nhận có tình trạng trên. Ông Nam cho biết thêm, đây là tuyến đường nằm trong khu vực giáp ranh giữa xã Trung Văn (huyện Từ Liêm) và phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân). UBND phường đã nhiều lần phối hợp với UBND xã Trung Văn tổ chức ra quân kiểm tra xử lý tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng rút đi, những vi phạm này lại tái diễn. Để khắc phục tình trạng trên, UBND phường sẽ phối hợp với UBND xã Trung Văn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, bố trí lực lượng tổ chức chốt trực tại khu vực trên trong giờ cao điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Có thể nói, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ không chỉ diễn ra trên phố Vũ Hữu mà đã và đang diễn ra trên nhiều con đường, tuyến phố ở Thủ đô. Tại nhiều nơi, chính quyền địa phương thường đưa ra các lý do như thiếu nhân lực, thiếu chợ, ý thức của người dân còn kém… để biện minh cho sự thiếu trách nhiệm của mình. Có lẽ vì thế, không ít người cho rằng, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã trở thành một "căn bệnh mãn tính". Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu chính quyền các phường, xã thực sự quyết tâm thì tình trạng trên hoàn toàn có thể bị dẹp bỏ. Điển hình trường hợp của chợ Ngọc Hà (phường Đội Cấn, quận Ba Đình). Vào đầu năm 2013, phố Ngọc Hà đoạn qua chợ Ngọc Hà trở thành một trong những điểm "nóng" về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ. Tuy nhiên, sau một thời gian tăng cường tuyên truyền, bố trí chốt trực tại các điểm thường xuyên xảy ra vi phạm, tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể.

Năm 2014 được UBND TP Hà Nội chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị". Theo đó, TP sẽ tập trung giải quyết các tồn tại của đô thị do ý thức chủ quan như: Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, công viên, hồ nước, công trình công cộng. Chính vì vậy, đã đến lúc UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), UBND xã Trung Văn (huyện Từ Liêm) cần vào cuộc quyết liệt để xử lý nghiêm tình trạng nêu trên, đảm bảo mỹ quan đô thị, nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2014.