Vì sao bay ở Nepal nguy hiểm đến vậy?

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tai nạn máy bay chết người ở Nepal hôm 15/1 một lần nữa làm nổi bật sự nguy hiểm của việc di chuyển bằng đường hàng không ở quốc gia thường được coi là một trong những nơi rủi ro nhất để bay này.

Hiện trường rơi máy bay ở Nepal hôm 15/1. Ảnh: CNN
Hiện trường rơi máy bay ở Nepal hôm 15/1. Ảnh: CNN

Thi thể của ít nhất 69 người, trong tổng số 72 người có mặt trên máy bay, đã được tìm thấy sau khi một chuyến bay của Yeti Airlines bị rơi gần thành phố Pokhara, Nepal, hôm Chủ nhật.

Người phát ngôn Quân đội Nepal, ông Krishna Prasad Bhandari cho biết, hàng trăm nhân viên cấp cứu đã tham gia vào nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và phục hồi hộp đen vẫn sẽ tiếp tục công việc vào sáng ngày 17/1.

Cảnh sát trưởng quận Kaski Ajay KC hôm 16/1 đã nói rằng cơ hội tìm thấy những người sống sót là "cực kỳ thấp", trong bối cảnh các nhân viên cứu nạn đã phải sử dụng cần cẩu để kéo các thi thể ra khỏi hẻm núi.

Theo hãng hàng không Yeti Airlines, 41 nạn nhân hiện đã được xác định danh tính. Việc khám nghiệm tử thi đã bị trì hoãn do một nhóm chuyên gia pháp y đã không đến được Pokhara cho đến chiều ngày 16/1 (giờ địa phương).

Theo cơ quan hàng không dân dụng Nepal, khoảng 15 công dân nước ngoài đã có mặt trên máy bay. Các thi thể của nạn nhân người nước ngoài sẽ được đưa đến Kathmandu - nơi họ sẽ trải qua các cuộc kiểm tra cần thiết và được nhận dạng riêng.

Vụ tai nạn hôm 15/1 được cho là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Nepal trong 30 năm qua. Đây cũng là vụ tai nạn hàng không tồi tệ thứ 3 trong lịch sử nước này - theo dữ liệu từ Mạng lưới an toàn hàng không.

CNN dẫn lời các chuyên gia cho biết, các điều kiện như thời tiết khắc nghiệt, tầm nhìn hạn chế và địa hình đồi núi đều góp phần khiến Nepal nổi tiếng là nơi nguy hiểm đối với ngành hàng không.

Nepal, một quốc gia có 29 triệu dân, là nơi có 8/14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest, và chính những cảnh quan hiểm trở tuyệt đẹp khiến nơi đây trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng.

Nhưng địa hình này có thể khó điều hướng từ trên không, đặc biệt là khi thời tiết xấu và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn do nhu cầu sử dụng máy bay nhỏ để tiếp cận các vùng núi và xa hơn của đất nước.

Theo một báo cáo an toàn năm 2019 từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, "địa hình thù địch" của đất nước là một phần của "thách thức lớn" mà các phi công phải đối mặt. Báo cáo cũng nhận định, máy bay có 19 chỗ ngồi trở xuống dễ xảy ra tai nạn hơn do những thách thức này.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn hôm 16/1. Ảnh: CNN
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn hôm 16/1. Ảnh: CNN

Kathmandu là trung tâm trung chuyển chính của Nepal, nơi nhiều chuyến bay nhỏ rời đi. Theo CNN, sân bay ở thị trấn Lukla, phía Đông Bắc Nepal, thường được gọi là "sân bay nguy hiểm nhất thế giới". Được biết đến như là cửa ngõ của Everest, đường băng của sân bay nằm trên một vách đá giữa những ngọn núi, rơi thẳng xuống một vực thẳm ở cuối. Nó đã chứng kiến ​​nhiều vụ tai nạn chết người trong những năm qua.

Việc thiếu đầu tư vào máy bay cũ cũng làm tăng thêm rủi ro khi bay ở Nepal. Năm 2015, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - một cơ quan của Liên Hợp quốc - đã ưu tiên hỗ trợ Nepal thông qua Đối tác Hỗ trợ Thực hiện An toàn Hàng không. Hai năm sau, ICAO và Nepal tuyên bố hợp tác để giải quyết các vấn đề về an toàn.

Mặc dù trong những năm gần đây, quốc gia này đã có những cải thiện về tiêu chuẩn an toàn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Vào tháng 5/2022, một chuyến bay của Tara Air khởi hành từ Pokhara đã đâm vào một ngọn núi, khiến 22 người thiệt mạng.

Đầu năm 2018, một chuyến bay của US-Bangla Airlines từ thủ đô Dhaka của Bangladesh đến Kathmandu đã bị rơi khi hạ cánh và bốc cháy, khiến 51 trong số 71 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Và vào năm 2016, một chuyến bay của Tara Air đã bị rơi khi đang bay trên cùng tuyến đường với chiếc máy bay đã bị mất vào Chủ nhật. Sự cố đó liên quan đến một chiếc máy bay Twin Otter mới mua đang bay ngay cả trong điều kiện quang đãng.

Một chi tiết trùng hợp đã được người phát ngôn của Yeti Airlines xác nhận: Phi công của chuyến bay xấu số hôm 15/1 đã mất chồng - một phi công phụ của cùng một hãng hàng không - trong một vụ tai nạn tương tự vào năm 2006.

Cô Anju Khatiwada đã quyết định trở thành phi công sau cái chết của chồng, Dipak Pokhrel, và sử dụng số tiền thanh toán bảo hiểm để tới Mỹ để tham gia đào tạo. Cô làm việc cho Yeti Airlines từ năm 2010 và đã có hơn 6.300 giờ bay.

Một ủy ban chính phủ hiện đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, với sự hỗ trợ của Pháp. Máy bay Yeti Airlines được sản xuất bởi công ty hàng không vũ trụ ATR, có trụ sở tại Pháp. Các quan chức cho biết hộp đen của máy bay, ghi lại dữ liệu chuyến bay, đã được phục hồi hôm 16/1 và sẽ được giao cho cơ quan hàng không dân dụng.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal cho biết tất cả các máy bay ATR-42 và ATR-47 ở nước này đã được kiểm tra sau vụ tai nạn của Yeti Airlines và không phát hiện vấn đề kỹ thuật nào cho đến lúc này.