Vì sao cần sớm khởi công hầm chui Kim Đồng?

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã khai thông vướng mắc, chuẩn bị thi công trở lại, cần song hành xây dựng hầm chui Kim Đồng để đồng bộ năng lực lưu thông toàn tuyến.

Khu vực sẽ được xây dựng hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Phạm Công  
Khu vực sẽ được xây dựng hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Phạm Công  

Mối nối trọng yếu

Hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng là một trọng những mối nối trọng yếu của toàn tuyến Vành đai 2,5. Hơn nữa, nó còn là một thành phần của nút giao phức tạp bậc nhất Hà Nội trong tương lai, khi tại vị trí xung yếu này còn có đường sắt đô thị đi qua.

Theo quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 3 vành đai hở, chỉ phục vụ cho khu vực đô thị phía Nam sông Hồng, trong đó có Vành đai 2,5. Vành đai 2,5 có tổng chiều dài theo quy hoạch ban đầu là 19,41km; quy mô mặt cắt ngang từ 40 - 50m. Hướng tuyến đi từ Lĩnh Nam - Kim Đồng - Định Công - Nguyễn Trãi - Yên Hòa - Xuân Đỉnh đến Phú Thượng, nối thông 5 quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ.

 

Dự kiến, ngày 10/10 tới đây Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui nút giao đường Giải phóng - Kim Đồng với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, xây dựng trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025.

Dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2,5 được chia thành 13 đoạn. Trong đó 4 đoạn đã đầu tư hình thành, đoạn thứ nhất bắt đầu từ Khu Ngoại giao đoàn - Khu đô thị (KĐT) Tây Hồ Tây - Hoàng Quốc Việt - Quốc lộ 32 dài 3,9km. Đoạn thứ hai từ Dương Đình Nghệ - Trung Kính dài 1,5km. Đoạn thứ ba từ Trần Duy Hưng - Ngụy Như Kom Tum dài 1,08km. Đoạn thứ tư từ Quốc lộ 1A - Hồ Vĩnh Hưng dài 3,11km.

Năm đoạn tuyến đang triển khai đầu tư gồm: KĐT Ciputra - Nguyễn Hoàng Tôn - Ngoại Giao đoàn; Quốc lộ 32 - KĐT mới Dịch Vọng; Đầm Hồng - Quốc lộ 1A; Nút giao hầm chui Quốc lộ 1A (hầm chui Kim Đồng); đường Lĩnh Nam. Bốn đoạn chưa được đầu tư gồm: KĐT mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ; Trung Kính - Trần Duy Hưng; Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng; Hồ Vĩnh Hưng - Lĩnh Nam.

Hạng mục hầm chui trực thông đường Kim Đồng, đi ngầm dưới đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A) được tách thành một dự án riêng trong 13 đoạn tuyến. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đây là đoạn tuyến duy nhất đi ngầm, cũng là đoạn tuyến có độ khó về kỹ thuật cao nhất trên Vành đai 2,5.

“Nếu không có hầm chui Kim Đồng, Vành đai 2,5 sẽ bị ngắt đôi thành hai đoạn tuyến đi bằng, mất kết nối. Bởi khu vực này trong tương lai sẽ trở thành một nút giao đa tầng với đường sắt đô thị, đường bộ… phương án hầm chui qua đây là khả thi nhất” - vị này cho hay.

Khép kín ô bàn cờ

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết thêm, khi hầm chui Kim Đồng và đoạn tuyến Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) - Vành đai 3 hoàn thành, toàn bộ vùng đệm cho cửa ngõ phía Nam TP sẽ hình thành mạng lưới giao thông ô bàn cờ, giải quyết hầu như toàn bộ tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng, hầm chui Kim Đồng và Vành đai 2,5 sẽ trở thành hướng đột phá cho giao thông khu vực phía Nam sông Hồng. Ông Phan Trường Thành phân tích, hiện các hướng lưu thông từ phía Bắc Thủ đô phải đi chủ yếu trên Vành đai 3, qua khu vực Nguyễn Xiển đến Pháp Vân hoặc theo đường Giải Phóng ra Lĩnh Nam, hoặc đến Vành đai 2.

Ở hướng song song, các phương tiện di chuyển theo Vành đai 2, đến Ngã Tư Vọng phải vòng lên Vành đai 3 qua Giải Phóng hoặc theo hướng Minh Khai đi Lĩnh Nam. Với Vành đai 2,5 và hầm chui Kim Đồng, một hướng lưu thông từ sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân sẽ được mở thẳng đến Quốc lộ 1A, qua hầm chui đến Lĩnh Nam để đi Quốc lộ 5, Quốc lộ 1B…

“Ba Vành đai 2, 2,5, 3 với hướng tuyến song song và hàng loạt đường xương cá kết nối ngang sẽ tạo nên một khu vực có hình thế giao thông ô bàn cờ cực kỳ linh hoạt, nhiều lựa chọn và chắc chắn sẽ góp phần rất lớn giải tỏa ùn tắc cho toàn bộ phía Nam sông Hồng, đặc biệt là cửa ngõ phía Nam” - ông Phan Trường Thành nói.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nhấn mạnh: “Hiện đoạn tuyến Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã giải phóng mặt bằng được 95%, chuẩn bị thi công lại. Giờ là thời điểm cần triển khai ngay dự án hầm chui Kim Đồng để song hành hoàn thiện và đồng bộ toàn tuyến. Hai dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cửa ngõ phía Nam Hà Nội”.

Hầm chui Kim Đồng sẽ có quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m. Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh vòng quay đầu trên đỉnh hầm.

Đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh rẽ vòng quay đầu trên đỉnh hầm; các tuyến đường gom dọc hai bên hầm, các nhánh rẽ phải tổ chức 2 làn xe.