Vì sao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây có nguy cơ chậm tiến độ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 tháng khởi công, hai dư án thành phần cao tốc Bắc – Nam là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đang đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ do vướng mắc về vấn đề vật liệu.
Tin liên quan
-
Tháng 6/2021, sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
- Tăng tốc dự án cao tốc Bắc - Nam
- Dừng thành lập Tổ Công tác liên ngành dự án cao tốc Bắc-Nam
Hai dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết có nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu vật liệu (Ảnh: Vĩnh Phú). |
Còn thiếu hàng triệu mét khối đất đắp
Theo báo cáo của địa phương, tính đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB cho dự án chỉ còn vướng khoảng 900m. Trong đó, huyện Xuân Lộc còn vướng 2 hộ, huyện Cẩm Mỹ còn khoảng 500m của các hộ dân và huyện đang tiếp tục vận động để sớm bàn giao mặt bằng. Công tác di dời hệ thống điện, nước, viễn thông, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2021.
Trong khi công tác GPMB đang tiến triển khá tốt thì dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây lại đang mắc phải một vấn đề khá nan giải, đó là thiếu vật liệu thi công.
Tổng nhu cầu đất đắp nền của dự án Phan Thiết – Dầu Giây là 1,75 triệu m3. Tuy nhiên, các mỏ đất tại Đồng Nai hiện không đủ năng lực để đáp ứng đủ nhu cầu này. UBND tỉnh Đồng Nai đã Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu gấp cho UBND tỉnh về việc tăng công suất, trữ lượng để xử lý kịp thời ngay trong tháng 3, đảm bảo đủ khối lượng cần cho dự án.
Trong khi đó, đối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tổng nhu cầu đất đắp nền của dự án này là 9 triệu m3. Thế nhưng, cũng giống như tỉnh Đồng Nai, các mỏ đất hiện tại của tỉnh Bình Thuận cũng khó lòng đáp ứng được nhu cầu đất nền này.
Đại diện chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án (QLDA) 7, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện dự án mới được đáp ứng khoảng 3,5 triệu m3 vật liệu đắp nền (đây là khối lượng vật liệu đắp nền đủ điều kiện cung cấp).
Điều đó có nghĩa là dự án vẫn còn thiếu hơn 5,5 triệu m3. Kể cả trong trường hợp tính luôn rữ lượng của 6 mỏ đang làm thủ tục cấp phép (khoảng 4,1 triệu m3), thì cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn còn thiếu 1,4 triệu m3 đất đắp nền.
Được biết, mục tiêu về tiến độ của dự án đề ra là hoàn thiện nền đường vào tháng 10/2021 nhưng các nhà thầu cho rằng, với thực trạng vật tư khan hiếm vật liệu như hiện nay, không thể đáp ứng khi dự án triển khai đồng loạt.
Để giải quyết vấn đề trên, các nhà thầu đã đề nghị tận dụng đá đổ thải để nghiền, xay làm vật liệu đắp nền. Trong khi đó, phía Ban QLDA 7 cũng đưa ra đề xuất sử dụng nguồn vật liệu đất đắp cho dự án từ tận thu đất, đá dôi dư trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp.
Về phía địa phương, Ban QLDA 7 đề nghị tỉnh Bình Thuận xem xét thông qua việc bổ sung các mỏ đất vào quy hoạch vật liệu xây dựng sử dụng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn phải chở UBND tỉnh Bình Thuận trình để HĐND tỉnh này thông qua trước.
Muốn tháo gỡ vướng mắc thiếu vật liệu tại các dự án, cần có sự hỗ trợ của các địa phương (Ảnh: Quế Hà). |
Địa phương cần hỗ trợ để tháo gỡ vướng mắc
Trong các ngày 3, 4 và 5/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra công trường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, đồng thời đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.
Ghi nhận công tác GPMB tại 2 dự án đang được đảm bảo tiến độ nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định vấn đề vật liệu phục vụ hai dự án cần có sự quan tâm hơn nữa.
Ông Nguyễn Ngọc Đông đề nghị hai tỉnh và các nhà thầu chủ động lên phương án sử dụng các mỏ cung ứng vật liệu phục vụ thi công cao tốc. cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành sớm hoàn thiện các thủ tục để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu; đề nghị tỉnh hỗ trợ sớm hoàn thiện thủ tục nâng công suất khai thác tại các mỏ đang khai thác để đáp ứng nguồn cung ứng phục vụ thi công.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT thống nhất lập tổ công tác giúp việc liên ngành, thành phần gồm các ban quản lý dự án thuộc Bộ và các sở ngành, địa phương của tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. “Nếu nguồn cung vật liệu được tháo gỡ, công trường dự án cao tốc sẽ rất sôi động" – ông Đông nói.
Đại diện Liên danh Nhà thầu Vinaconex - Trung Chính tại dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây nhận định, sắp tới khu vực công trường dự án sẽ bước vào mùa khô, đây chính là giai đoạn vàng để thi công. Do vậy, vấn đề khan hiếm vật liệu cầm sớm được giải quyết để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung cấp vật liệu đang thiếu là công tác cấp phép tại một số mỏ đất đang chậm. Đơn cử như tại gói thầu số 4 của cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hiện có tới 4 mỏ đất đắp chưa được cấp phép.
Để sớm tháo gỡ vướng mắc này, nhà thầu đã chủ động làm việc với địa phương tìm kiếm các mỏ đất, làm việc và đã được các hộ dân, doanh nghiệp đồng ý cho phép khai thác để tận đụng đất phục vụ thi công gói thầu.
Tuy nhiên, các nhà thầu kiến nghị phía địa phương, đặc biệt là UBND tỉnh tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác theo hình thức tận dụng cải tạo đất nông nghiệp để thi công trong thời gian nhất định. Sau khi khai thác sẽ hoàn trả các lô đất cho chủ sở hữu.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/4: Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1A làm 3 người thương vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/4: Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1A làm 3 người thương ...XEM THÊM -
Điều thú vị về Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất
Kinhtedothi - Hôm nay ngày 22/4 cũng là ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (hay còn gọi là Ngày Trái Đất). Ngày này có ý nghĩa ...XEM THÊM -
Cả nước còn 369 cá thể gấu được nuôi nhốt trong các cơ sở tư nhân
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đề cập đến trong lễ ra mắt phim ngắ...XEM THÊM -
Vụ nước giếng đổi màu ở Quảng Ngãi: 3 mẫu xét nghiệm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh
Kinhtedothi - Trong 4 mẫu nước giếng thì có 3 mẫu bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh. Cụ thể là các chỉ số Pemanganat,...XEM THÊM -
Cấm toàn bộ phương tiện trên đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long
Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản cấp phép cho Ban Quản lý dự án Thăng Long rào chắn trên đườ...XEM THÊM -
Sớm giải tỏa vi phạm đê điều tại ngã ba sông Cầu
Kinhtedothi - Tháng 3/2021, tại khu vực ngã ba sông Cầu - sông Công thuộc địa phận xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) phát ...XEM THÊM
-
Làng nghề và những thách thức do ô nhiễm
Kinhtedothi - Làng nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm, mang lại nhiều giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động nông thôn. Nhưng có một n...22-04-2021 09:38
-
[Điểm nóng giao thông] Buông lỏng quản lý trật tự đô thị trên phố Nguyễn Văn Tuyết
Kinhtedothi - Vỉa hè bị chiếm dụng vô tội vạ khiến người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Nguyễn Văn Tuyết, quận Đống Đa.22-04-2021 09:35
-
Thu phí tự động không dừng: Sớm xử lý dứt điểm vướng mắc
Kinhtedothi - Ngày 31/1/2020, toàn hộ 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Dù đã nhiều tháng về đích, dự án thu phí tự động không dừng vẫn chưa thể v...22-04-2021 09:32
-
Quy hoạch phân khu đô thị H1 - 3 quận Đống Đa: Không phát triển nhà cao tầng khu vực Văn Miếu và phụ cận
Kinhtedothi - Tại đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1 - 3 thuộc địa giới hành chính quận Đống Đa và một phần phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã đưa ra định hướng nghiên cứu xây dựng Đề án tổ chứ...22-04-2021 09:27
-
Thời tiết hôm nay 22/4: Bắc Bộ nắng nóng, Hà Nội cao nhất 33 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (22/4), khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Tại Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp n...22-04-2021 05:57
- 4 ca nhập cảnh mắc Covid-19, Việt Nam có 2.816 ca nhiễm
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Kiểm soát tốt dịch Covid-19 để phục hồi tăng trưởng kinh tế Thủ đô
- Ngăn chặn tình trạng “sốt đất”: Kiểm soát chặt điều kiện pháp lý
- Vụ bán “đất vàng” tại Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phủ nhận trách nhiệm quản lý Sabeco
- Sự cố “hố tử thần” tại huyện Chương Mỹ: Sẽ khắc phục xong trước 30/4
- Cận cảnh xác máy bay B52 trong hồ Hữu Tiệp, quận Ba Đình
- Ca tử vong đầu tiên do mắc viêm não virus
- “Việt Nam, lối rẽ của một nền kinh tế”- Một cuốn sách hay
- Hà Nội: Thực hiện các biện pháp cải thiện chất lượng môi trường nước hồ Tây