Vì sao hồ sơ kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị “lọt” ra ngoài?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây dư luận vẫn chưa hết quan tâm về vấn đề kê khai tài sản riêng của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thực hư về khối tài sản này và vì sao thông tin này lại được đưa ra công luận?... là những câu hỏi được đưa ra tại cuộc họp báo quý I/2017 của TP Đà Nẵng diễn ra ngày 27/3.

Tại cuộc họp báo, một lần nữa Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng khẳng định, ông Huỳnh Đức Thơ là cán bộ thuộc quyền quản lý của Trung ương. Đối với Lãnh đạo TP và riêng với trường hợp của ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP, đây không chỉ là hồ sơ kê khai tài sản mà còn là hồ sơ kèm theo lý lịch phục vụ cho công tác bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP vào cuối năm 2014. Hồ sơ sau khi kê khai sẽ nộp cho các cơ quan chức năng của Thành ủy quản lý và sau đó nộp cho cơ quan Trung ương.
Trước đó, như báo chí đã đưa tin vào năm 2014 ông Huỳnh Đức Thơ khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã kê khai những tài sản riêng mà ông và gia đình đang sở hữu, bao gồm: căn nhà diện tích xây dựng 300m2, 4 mảnh đất có diện tích từ 150 m2 đến 1021 m2 tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, góp vốn 3 ha đất trồng rừng và sở hữu 1,5 ha đất nuôi tôm. Ngoài ra Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng kê khai tài sản góp vốn ở 4 cơ sở sản xuất kinh doanh và mua cổ phiếu công ty Dana - Ý 500 triệu đồng từ năm 2007.
 Ông Trần Đình Quỳnh - Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng
Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng ông Trần Đình Quỳnh đã có văn bản trả lời báo chí rằng: “Việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của ông Huỳnh Đức Thơ đã được thực hiện theo đúng nguyên tắc của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Bản kê khai hiện nay được giao nộp, lưu trữ tại cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ để phục vụ công tác giám sát theo đúng quy định”.

Theo Nghị định 37/2007/NĐ-CP (ngày 9/3/2007) khi quy định công khai bản kê khai tài sản được lưu cùng hồ sơ cán bộ mà hồ sơ cán bộ lại thuộc về bí mật nhà nước. Nếu theo Nghị định 37/2007 thì hồ sơ về ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thuộc diện tài liệu bí mật, không được phép tùy tiện công bố.

Nghị định 78/2013/NĐ-CP (ngày 17/7/2013) đã sửa đổi, quy định về kê khai tài sản có hai điểm mới, gồm công khai bản kê khai và trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm. Như vậy, số tài sản trên ông Huỳnh Đức Thơ đã kê khai khi đang là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không phải là phần tài sản tăng thêm khi lên giữ chức Chủ tịch UBND TP.
Vì vậy đã có những câu hỏi đặt ra là tại sao hồ sơ của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lại được “luồn” ra ngoài? Ai là người đưa thông tin đó ra ngoài? Và đưa ra với mục đích gì?

Về vấn đề này ông Trần Đình Quỳnh – Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Lý do vì sao hồ sơ của ông Huỳnh Đức Thơ “lọt” ra ngoài thì Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát tìm hiểu nguyên nhân vì sao hồ sơ bị “lọt” ra ngoài. Sau khi tìm rõ nguyên nhân sẽ có báo cáo cụ thể lên Thường trực Thành ủy”.